Cảnh báo giao thông: Hết sức thận trọng với dấu hiệu áp suất hệ thống phanh ô tô

author 15:42 03/08/2017

(VietQ.vn) - Phanh là bộ phận vô cùng quan trọng của ô tô ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người lái xe, vì thế nếu xuất hiện đèn cảnh báo áp suất hệ thống phanh tài xế cần cẩn trọng.

Có thể nói rằng trong số những hỏng hóc của xe mà người lái xe gặp phải thì việc xe bị hỏng phanh là việc nguy hiểm nhất, đặc biệt nguy hiểm hơn nữa là xe bị hỏng phanh bất ngờ ở thời điểm đang tham gia giao thông trên đường bởi tỉ lệ xảy ra tai nạn giao thông khi đó là vô cùng cao.

Hiện nay, trên nhiều loại xe được trang bị cảnh báo áp suất hệ thống phanh điều này sẽ giúp tài xế nhận biết nhanh hơn vấn đề mà phanh đang gặp phải hơn là việc nhận biết bằng cảm giác khi lái xe.

Đèn cảnh báo áp suất dầu hệ thống phanh.

Khi lái xe người tài xế thấy đèn bật sáng trong hệ thống phanh thì khi đó có thể do má phanh bị hao mòn quá hoặc bị rò rỉ đường dẫn dầu sẽ khiến cho dầu phanh bị thiếu. Lúc đó, người lái xe cảm nhận được chân phanh đạp bị thụt và có thể bị hỏng một số các cupen phanh như vậy sẽ làm giảm hoặc mất áp suất dầu phanh.

Do vậy, người lái xe cần chú ý để đảm bảo an toàn cho xe khi di chuyển tránh được những va chạm trên đường. Nó có thể sáng do phanh đỗ chưa nhả hoàn toàn, nhưng cũng có thể do mức dầu phanh quá thấp hoặc mất áp suất dầu vì thệ thống dẫn động bị rò.

Điều quan trọng lúc này là cần tìm cách dừng xe an toàn. Nếu hệ thống vẫn còn tác dụng hãy phanh cẩn trọng. Sử dụng phanh tay hoặc phanh bằng động cơ với xe số sàn cũng có thể giảm tốc độ xe khi phanh chân không còn ăn. Nếu các phương án trên đều không phát huy tác dụng, cần tìm cách hạn chế tối đa tổn thất do va chạm như lao xe vào bụ cây hoặc vật mền ven đường.

Trường hợp xe mất phanh, tài xế cần phải thật sự giữ cho bản thân mình một cái đầu lạnh và bình tĩnh xử lý tình huống. Hãy bình tĩnh thực hiện thao tác kéo phanh tay, cố gắng gạt cần số trở về số 1 để xe giảm tốc độ đến mức thấp nhất có thể. Một điểm lưu ý rằng không nên đưa về số 0 (N) quá lâu, bởi trong trường hợp xe đang xuống dốc, nếu tài xế còn đang đạp côn để xe về 0 thì xe sẽ còn lao đi nhanh hơn nữa và khi đó sẽ rất khó để vào lại được số do tốc độ của máy và tốc độ vòng quay của bánh xe đã không còn đồng tốc với nhau nữa.

Dân văn phòng tự ý sử dụng thuốc chữa bệnh đau xương khớp có thể bị tàn phế(VietQ.vn) - Với đặc thù công việc, số lượng dân văn phòng mắc bệnh đau xương khớp ngày càng gia tăng. Việc tự ý mua thuốc về điều trị những triệu chứng của bệnh sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài ra, khi bất ngờ mất phanh bạn cũng nên đạp nhồi chân phanh liên tục thật nhiều lần để có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực đã bị rò rỉ trong đường ống……khi xe đã chạy chậm lại phần nào bạn có thể cho dừng hẳn xe bằng cách chạy tì vào những đoạn thanh hộ lan, lan can thép, bờ tường.

Đối với những xe sử dụng hộp số tự động, trong trường hợp xe bị mất phanh, bạn hãy trả số về số R (số lùi), khi đó các bánh xe sẽ bị khóa chặt. Dù rằng cách làm này có thể sẽ làm hỏng hộp số của phanh, thế những nó vẫn sẽ an toàn hơn rất nhiều so với việc có khả năng xảy ra tai nạn giao thông. Ngoài ra bạn cũng có thể giảm tốc độ bằng cách gạt cần số sang cơ chế lái theo số sàn, chuyển theo từng số D3,D2,D1….căn cứ vào tốc độ của xe tại lúc bị mất phanh. Sau đó theo thật mạnh phanh tay, tắt luôn cả điều hòa trên xe để vòng tua máy hạ thấp, khi xe ở số L, tốc độ xe giảm còn dưới 20km/h, khi đó bạn có thể hạ và tiếp tục kéo mạnh phanh tay, nhấc, nhả hoặc cũng có thể giật thật mạnh để dừng hẳn xe.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang