Tai nạn giao thông nghiêm trọng chỉ vì mở cửa xe ô tô bất cẩn

author 06:03 02/08/2017

(VietQ.vn) - Việc mở cửa xe ô tô tưởng chừng là một thao tác đơn giản nhưng nếu bất cẩn sẽ gây ra những tai nạn giao thông hết sức thương tâm.

Sự kiện: Tai nạn giao thông

Đối với người sử dụng ô tô, thao tác mở cửa ra vào xe là thao tác rất căn bản và sử dụng thường xuyên, nhưng không phải ai cũng lưu ý thực hiện đúng quy định, đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác. Thực thế cho thấy đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm, mà nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp đều từ hành vi mở cửa bất cẩn của người điều khiển ô tô.

Mở của xe ô tô bất cẩn có thể gây những tai nạn hết sức thương tâm.

Mở của xe ô tô bất cẩn có thể gây những tai nạn hết sức thương tâm. Ảnh: Internet

Mới đây, vào chiều 31/7, một phụ nữ khoản 20 tuổi điều khiển xe máy lưu thông trên đường Phan Đình Phùng hướng ra Cách Mạng Tháng Tám, khi đến trước cổng chợ Lái Thiêu (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) thì bất ngờ một tài xế đậu ô tô bốn chỗ bên đường mở cửa khiến người phụ nữ này loạng choạng tay lái ngã xuống đường và bị xe buýt chạy cùng chiều lao tới cán tử vong tại chỗ.

Trước đó, tại Hà Nội vào năm 2015 cũng xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng cũng liên quan đến việc mở xe bất cẩn. Cụ thể, khi ông Đ.X.H (trú tại tỉnh Bắc Kạn) điều khiển xe ô tô khi đến đoạn gần khu vực công viên Hòa Bình đã cho xe đỗ vào lề đường bên phải theo chiều đi của mình. Sau đó, ông H mở cửa trước bên trái của xe đã xảy ra va chạm với xe máy do ông N.V.T điều khiển phía sau chở theo 2 cháu bé. Hậu quả ông T bị văng ra đường đúng lúc có 1 chiếc xe khác đi tới nên đã chèn vào người ông T khiến ông tử vong tại chỗ. Hai cháu bé đi cùng bị xây xước nhẹ.

Trước những tai nạn như nói trên và cảnh báo tới người đi ô tô lưu ý lúc mở cửa xe, các chuyên gia cho rằng, về nguyên tắc, bạn luôn khóa trái cửa lại khi xe đang chạy để đảm bảo rằng các cửa không bị bật ra gây tai nạn cho người khác. Do việc mở cửa xe ô tô gắn liền với hoạt động dừng, đỗ xe, nên trước khi chú ý về việc mở cửa xe an toàn, hãy dừng đỗ xe đúng quy định, dừng sát vỉa hè, không dừng xe ở những đường quá nhỏ, đường cấm đỗ, đường giao nhau,… để không làm cản trở giao thông của các phương tiện khác và cũng để đảm bảo an toàn cho chính chiếc xe của mình. Luôn tuân thủ những quy định khi lái xe là cách đảm bảo an toàn tới mức tối đa.

Cảnh báo giao thông: Dừng xe theo cách này cũng là vi phạm giao thông?(VietQ.vn) - Khi tín hiệu đèn đang ở màu xanh mà dừng xe thì cũng là vi phạm giao thông. Hành vi này sẽ bị xử phạt là không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

Khi mở cửa xe, bạn cần quan sát kỹ trước sau bằng mắt và gương chiếu hậu. Nhiều lái xe do vội vàng hoặc do thiếu hiểu biết đã thao tác mở cửa sai dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Thao tác mở cửa đúng là tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo mở khóa. Tay trái mở hé cánh cửa, bạn quan sát kỹ phía sau khi thấy an toàn mới xuống xe. Người ra đến đâu cửa mở ra đến đó chứ không mở hết cửa cho tiện lợi. Với người lớn tuổi và trẻ nhỏ ngồi sau, người lái nên dặn ngồi yên để mình xuống mở. Với người ngồi ở ghế phụ, nghĩ là ngồi phía trong lề đường thì thường sẽ ít nguy hiểm hơn, tuy nhiên cũng cần quan sát gương chiếu hậu trước khi mở.

Trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điểm g, khoản 2, Điều 5 quy định: Phạt tiền 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn. 

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng (điểm c, khoản 12, Điều 5).

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang