Cảnh báo giao thông: Tài xế cẩn trọng với 'dớp' mất phanh trên đèo Bảo Lộc

author 15:57 14/08/2017

(VietQ.vn) - Là một cung đèo đẹp nhưng thường xuyên xảy ra tai nạn, đèo Bảo Lộc được các tài xế nhắc đến với nỗi ám ảnh kinh hoàng.

Đèo Bảo Lộc là một trong những cung đường đèo nguy hiểm nhất với những khúc cua rất phức tạp, Có chiều dài khoảng hơn 10km thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc và cách Đà Lạt hơn 100km, đèo Bảo Lộc từ khi được mở vào năm 1973. Ở đây địa hình đèo hiểm trở, một bên là đồi núi một bên là vực thẳm hun hút. Vào những mùa mưa gió thì càng nguy hiểm.

Nhiều xe khách đã xảy ra mất phanh ở đèo Bảo Lộc. 

Do cung đường có độ dốc lớn nên hay xảy ra việc xe đổ đèo bị mất phanh. Mất phanh thực sự là "cơn ác mộng" của nhiều tài xế khi đổ đèo hay di chuyển trên địa hình dốc. Một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc mất phanh chính là việc lái xe liên tục rà phanh trên những cung đường đèo dốc.

Khi lái xe liên tục rà phanh, ma sát giữa má phanh và đĩa phanh khiến nhiệt lượng sinh ra cực lớn làm cho má phanh bị cháy hoặc sôi dầu phanh gây mất áp lực. Lúc này, lái xe đạp phanh cũng không có tác dụng gì. Bạn phải đợi cho phanh nguội dần dồi mới sử dụng trở lại. Có nhiều trường hợp, tình trạng quá nhiệt ở phanh trở nên trầm trọng sẽ dẫn đến việc lộn Cupen xy-lanh phanh khiến cho sau mỗi cú đạp phanh, dầu sẽ bị rò rỉ ra ngoài.

Ngoài ra, xe mất phanh có thể còn do hiện tượng mất áp suất dầu từ các vết nứt vỡ đường ống dẫn dầu phanh. Mặc dù đây là trường hợp khá hy hữu vì đường ống dẫn dầu thường có cấu tạo cực kỳ chắc chắn để chịu được áp suất dầu.

Ngoài ra, do mỗi bánh xe có đường ống dẫn dầu riêng nên nếu vỡ một hoặc hai ống thì các ống còn lại vẫn hoạt động bình thường. Do đó, trong quá trình sử dụng, bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng bộ phận này.

Cảnh báo giao thông: Biển báo ở đường đèo dốc cần chú ý tránh tai nạn thảm khốc(VietQ.vn) - Tại những khu vực đường dốc, trơn hay gập ghềnh... luôn có những biển báo, tài xế cần hết sức chú ý tránh xảy ra những tai nạn thảm khốc.

Mới đây, xe khách mang BKS 51B-054.27 chở hàng chục người trên đường từ Đà Lạt về TP.HCM, khi đổ đèo Bảo Lộc thì bị mất phanh.

Trước đó, vào năm 2016, tại đoạn đường đèo Bảo Lộc Km 97+500, QL20 (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), tài xế Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ huyện Đạ Huoai) điều khiển xe ô tô BKS 49C-098.51 lưu thông theo hướng từ TP Bảo Lộc – TP Hồ Chí Minh. Khi xe chạy qua địa điểm trên, tài xế phát hiện xe ô tô khách BKS 53N-2824 chạy cùng chiều phía sau có dấu hiệu mất phanh. Ngay lập tức anh Bắc đã lái xe tải điều khiển xe chạy chậm lại và dìu ô tô khách xuống hết đèo Bảo Lộc an toàn. 

Theo cán bộ CSGT huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, các tài xế khi qua đèo cần phải hết sức tuân thủ luật giao thông, không vượt ẩu và đặc biệt phải nắm vững nguyên tắc đổ đèo để tránh gây tai nạn giao thông nguy hiểm. Nhất là vào mùa mưa, đường thường xuất hiện tình trạng trơn trượt nên các tài xế tuyệt đối không đượng đi nhanh.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang