Cảnh báo: Hàng trăm triệu người có nguy cơ mất thính giác vì nghe nhạc quá to và lâu

author 06:27 19/11/2022

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới của Mỹ, hàng trăm triệu người có nguy cơ bị mất thính giác do nghe nhạc quá to và lâu.

Theo nghiên cứu được công bố hôm 15/11 trên tạp chí BMJ Global Health, thanh thiếu niên và thanh niên thường mở âm lượng quá to khi xem điện thoại, nghe nhạc, xem phim và chương trình trong thời gian dài.

Bà Dillard là cố vấn cho Tổ chức Y tế Thế giới và là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Y khoa South Carolina (Mỹ)- tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi ước tính 0,67-1,35 tỷ người trong độ tuổi 12-34 trên toàn thế giới có thói quen nghe không an toàn. Do đó, họ có nguy cơ bị mất thính giác".

Việc tiếp xúc với âm thanh ở âm lượng quá cao có thể gây mệt mỏi cho các tế bào cảm giác và cấu trúc trong tai, theo bà Dillard. Nếu điều đó diễn ra trong thời gian dài, những tế bào này có thể bị tổn thương vĩnh viễn, dẫn đến mất thính giác, ù tai hoặc cả hai.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích tổng hợp nhiều bài báo khoa học (xuất bản giai đoạn 2000-2021) có liên quan đến thói quen nghe không an toàn trên 3 cơ sở dữ liệu.

Mỹ cảnh báo hàng trăm triệu người có nguy cơ mất thính giác do nghe nhạc quá to và lâu. Ảnh minh họa 

Theo nghiên cứu, hành vi không an toàn được theo dõi dựa trên việc sử dụng tai nghe cũng như tham gia các địa điểm giải trí như buổi hòa nhạc, quán bar và câu lạc bộ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ giới hạn mức độ tiếng ồn an toàn ở khoảng 85 dB trong 40 giờ/tuần. Nếu chỉ nghe 2,5 tiếng/ngày, nó tương đương với khoảng 92 dB, nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, khi cắm các tệp âm thanh MP3 vào điện thoại thông minh, người nghe thường chọn âm lượng cao tới 105 dB. Và âm thanh tại các địa điểm vui chơi thường nằm trong khoảng 104-112 dB.

Bà Dillard chia sẻ may mắn thay, các chính sách, doanh nghiệp và cá nhân có thể áp dụng nhiều biện pháp để khuyến khích nghe an toàn và bảo vệ thính giác khỏi bị tổn thương theo thời gian.

De Wet Swanepoel, giáo sư thính học tại Đại học Pretoria ở Nam Phi, cho biết phân tích của nghiên cứu này rất chặt chẽ. Nó đưa ra bằng chứng thuyết phục rằng mất thính giác nên là ưu tiên hàng đầu của sức khỏe cộng đồng. Giáo sư Swanepoel không quan tới nghiên cứu.

Swanepoel, đồng thời là tổng biên tập của Tạp chí Thính học Quốc tế, cho biết: “Âm nhạc là món quà bạn có thể thưởng thức cả đời. Thông điệp của tôi là bạn hãy thưởng thức âm nhạc một cách an toàn”.

Một phân tích của Hiệp hội Âm học Mỹ đăng tải trước đó trên trang tin y tế EurekAlert! cảnh báo rằng, những người tiếp xúc lâu với mức độ tiếng ồn từ 70 decibel (dB) trở lên (tương đương âm lượng bình thường của một chiếc ti vi hoặc tiếng động cơ máy hút bụi) có nguy cơ gặp các vấn đề về thính giác.

Độ ồn này dễ dàng bị vượt qua khi sử dụng tai nghe ở mức âm lượng hơn 50%. Với mức âm lượng đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính rằng khoảng một nửa số trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên trong độ tuổi từ 12 - 35 đang có nguy cơ bị mất thính lực.

Một nghiên cứu khác năm 2011 được công bố trên chuyên san JAMA Neurology kiểm tra 639 người trong suốt 12 năm đã chỉ ra rằng khả năng nghe bị suy giảm khiến con người có nguy cơ cao mắc chứng sa sút trí tuệ khi lớn tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người bị mất thính lực nhẹ có nguy cơ suy giảm nhận thức cao gấp đôi so với những người có thính giác bình thường. Tỷ lệ này ở những người mất thính lực vừa phải là 3 lần và gấp 5 lần ở người được chẩn đoán mất thính giác nghiêm trọng.

Các nhà khoa học tin rằng mối quan hệ giữa chứng mất trí nhớ và mất thính giác là kết quả trực tiếp của việc thiếu kích thích, thiếu sự tiếp nhận thông tin từ bên ngoài, do phụ thuộc nhiều vào tai nghe.

Nghiên cứu cho thấy não bắt đầu gặp khó khăn khi ngừng tiếp nhận một lượng lớn thông tin từ tai vào đầu như thói quen trước đó. Các trung tâm thính giác chính của não từ đó bị suy yếu.

Bác sĩ Ana Kim, Giám đốc nghiên cứu tai mũi họng tại Đại học Columbia (Mỹ), chia sẻ với Healthline vào năm 2018 rằng những người khiếm thính hoặc suy giảm thính lực nặng có xu hướng tự cô lập với xã hội khi việc giao tiếp trở nên khó khăn, và điều này làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức của họ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang