Cảnh báo tình trạng ngộ độc do uống rượu ngâm hạt mã tiền

author 06:10 17/11/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhân nam 56 tuổi trong tình trạng co cứng 2 chân, không đi lại được. Trước đó, bệnh nhân đã uống rượu ngâm hạt mã tiền (dùng để xoa bóp).

Qua khai thác bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi được đưa đi cấp cứu khoảng 3 giờ, bệnh nhân uống rượu trắng tại nhà. Do hết rượu nên bệnh nhân lấy chai rượu ngâm hạt mã tiền uống. Sau uống khoảng 30 phút, bệnh nhân xuất hiện khó thở, co cứng 2 chân, không đi lại được. Gia đình đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu, truyền dịch thải độc cho bệnh nhân. May mắn, bệnh nhân được nhập viện cấp cứu và điều trị kịp thời, sức khỏe đã ổn định.

BSCKI. Bùi Nhung Hằng, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La) khuyến cáo, người dân tuyệt đối không được uống rượu ngâm hạt mã tiền. Khi có bệnh nhân ngộ độc rượu ngâm hạt mã tiền phải nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu và điều trị.

Hạt cây mã tiền và một số cây cùng loại chứa 2 alcaloid chính, gồm strycnin và brucin. Các hoạt tố này được dùng trong nông nghiệp để diệt chuột, diệt thú có hại và sử dụng trong y tế với mục đích điều trị (kích thích thần kinh cơ...). Mã tiền là vị thuốc quý nhưng kịch độc. Theo Đông y, mã tiền vị đắng, tính hàn, rất độc; vào kinh can và tỳ, có tác dụng thông lạc chỉ thống, tiêu thũng tán kết.

Dân gian thường dùng rượu ngâm mã tiền để trừ phong thấp tý, ung thư sang độc, tổn thương sưng đau, co rút tê dại, liệt, trị các chứng đau khớp, bệnh ngoài da. Ngoài tác dụng như một vị thuốc chữa bệnh rượu ngâm hạt mã tiền hoạt tính độc rất cao, nếu không may uống nhầm độc sẽ phát tác ngay lập tức gây triệu chứng đau đầu, choáng váng, ói mửa và xuất hiện tình trạng co cứng cơ. Trường hợp nặng có thể gây ngưng thở và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Cây và hạt cây mã tiền.

Cụ thể, nếu liều hạt cây mã tiền gây ngộ độc từ 30-100 mg ở người lớn có thể gây tử vong. Thậm chí một ca lâm sàng tử vong với liều 16 mg. Tử vong có thể xảy ra trong vòng 30 phút. Bất cứ liều uống nào có chủ ý đều có khả năng gây tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị sớm.

Nói tới rượu ngâm, PGS. TS. Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ thêm: Uống các loại rượu ngâm có nguồn gốc động vật như kiến, sâu chít, nhộng ong, tay gấu… chẳng khác nào uống rượu ngâm “xác chết”. Điển hình như rượu ngâm tay gấu, chưa thấy nói bổ cái gì, chỉ biết rằng tay gấu có nhiều mỡ, chất đạm, nên khi ngâm với rượu uống thông thường, độ rượu không cao, theo thời gian độ rượu lại giảm dần, lúc ấy các protein tiết ra từ tay gấu có thể bị nhiễm vi sinh vật, vi khuẩn…

Rượu đã là thứ không nên uống nhiều, rượu thuốc lại càng không nên, vì thuốc có liều lượng, có chỉ định và chống chỉ định, không phải cứ thích là uống. Rượu thuốc uống vô tội vạ có thể gây ngộ độc dẫn đến viêm gan, vàng da, suy thận vô niệu, tăng huyết áp, hoặc nhiễm khuẩn (rượu mật, rượu tiết động vật).

Đặc biệt, theo BS. Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Khoa Đông y, Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), nhiều người ngâm rượu với nhiều vị thuốc khác nhau vì nghe nói vị thuốc nào cũng bổ, mà không hề chú ý có những vị thuốc xung khắc nhau, có thể gây nguy hiểm cho người uống. Nhiều trường hợp phải vào bệnh viện cấp cứu vì ngộ độc rượu thuốc do mua nguyên liệu không rõ nguồn gốc, hoặc uống các loại rượu thuốc ngâm theo lời đồn thổi.

Do đó, rượu mã tiền nói chung và các vị thuốc gây độc nói chung phải được sử dụng và bảo quản cẩn thận, có hướng dẫn của bác sĩ. Chai, lọ có chứa thuốc cần ghi rõ nhãn mác khuyến cáo và phải được cất giữ cẩn thận tránh xa tầm tay trẻ em.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang