Cảnh báo giả danh cán bộ, tập đoàn, doanh nghiệp mời tuyển dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

author 12:07 12/08/2023

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây Bộ Công an liên tục phát đi cảnh báo xuất hiện các đối tượng mạo danh cán bộ làm việc tại một số cơ quan, tập đoàn, doanh nghiệp lớn để lừa đảo, trục lợi bằng nhiều thủ đoạn.

Mạo danh các tập đoàn, doanh nghiệp lớn để thu lợi bất chính bằng thủ đoạn mời chào tuyển dụng

Vào tháng 6/2023 Công an TP Đà Nẵng nhận được phản ánh của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Hòa Phát, CMC, Cen Group, THACO, Sun Group… về việc các tập đoàn này bị mạo danh để lừa đảo, thu lợi bất chính bằng thủ đoạn mời chào tuyển dụng. 

Qua xác minh, Công an TP Đà Nẵng nhận thấy thủ đoạn “Giả mạo tuyển dụng để trục lợi” đang xảy ra tại TP Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, bằng hình thức phổ biến hiện nay là việc sử dụng danh tiếng của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn để tạo niềm tin cho ứng viên.

Các đối tượng thường có những hành vi như gọi điện cho những người đang tìm việc, giới thiệu việc làm với lời hứa phỏng vấn vào làm việc tại tập đoàn. Ngoài ra, đối tượng thường tạo ra các trang web giả mạo giống với trang web chính thức của tập đoàn. Thậm chí các đối tượng còn sử dụng logo, hình ảnh và thông tin liên quan để lừa dối ứng viên tin tưởng rằng họ đang ứng tuyển vào một công ty danh tiếng. Qua đó, ứng viên sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân quan trọng hoặc thậm chí thực hiện các giao dịch chuyển tiền mà họ tin là liên quan đến quá trình tuyển dụng.

 Người dân cần cảnh giác cao độ với những hành vi giả danh cán bộ, tập đoàn, doanh nghiệp mời chào tuyển dụng. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn, lợi dụng công nghệ Deepfake (công nghệ làm giả âm thanh, hình ảnh, vidieo) làm giả cuộc gọi video hoặc bắt chước giọng nói của người đại diện của tập đoàn để thực hiện cuộc phỏng vấn giả.

Trong quá trình này, đối tượng có thể yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện các giao dịch chuyển tiền tạm ứng một khoản chi phí để phục vụ việc tuyển dụng. Điều này dẫn đến, người tìm việc có thể mất cơ hội việc làm thực sự, mất niềm tin và bị chiếm đoạt tài sản. Các doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng của mình, xã hội mất niềm tin vào các quy trình tuyển dụng và sự trung thực của các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường lao động.

Tiếp đến ngày 11/8/2023 Cục Đối ngoại - Bộ Công an cũng đã phát đi cảnh báo, hiện nay trên một số trang mạng xã hội, trong đó có trang Facebook nhóm Truyền hình K39 AJC, xuất hiện thông tin giả mạo “Cục Đối ngoại - Bộ Công an thông báo tuyển dụng”.

Nội dung thông báo nêu Cục Đối ngoại - Bộ Công an có nhu cầu tuyển sinh viên/học viên tốt nghiệp ngành báo chí. Tuy nhiên, thực tế Cục Đối ngoại không có thông báo về việc tuyển dụng bất kỳ chỉ tiêu biên chế nào liên quan đến lĩnh vực báo chí. Do đó, để phòng ngừa các đối tượng đăng thông tin tuyển dụng giả mạo nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc vi phạm pháp luật khác, Cục Đối ngoại - Bộ Công an đề nghị công an các đơn vị, địa phương thông báo đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân biết.

Sử dụng tài khoản Facebook, zalo giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tiền

Công an TP. Hà Nội cho biết, tháng 7/2023 Công an TP. Hà Nội nhận được trình báo của chị H. bị lừa đảo với thủ đoạn như trên. Chị H. cho biết, trước đó chị có làm cộng tác viên online trên mạng để hưởng hoa hồng nhưng bị lừa 100 triệu đồng. Sau đó, chị có liên hệ với một tài khoản Facebook giới thiệu là Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) để giúp lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng. 

Ngay sau đó chị H được hướng dẫn thu hồi tiền bằng cách truy cập vào đường link của một website chơi cờ bạc online và an ninh mạng sẽ hack vào 2 khung giờ, đảm bảo đóng tiền đặt lệnh sẽ thu được lãi. Sau một vài lần thực hiện thành công, các đối tượng thông báo chị phải nạp thêm nhiều tiền hơn. Thấy chị H. đã mắc bẫy và chuyển 300 triệu đồng, các đối tượng thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về.

Ngày 8/8/2023 Công an huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đang giữ nghi phạm Lê Thanh Hưng, 29 tuổi, trú xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, để điều tra về hành vi giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Công an huyện Thường Xuân nhận tin báo của chị N.T.H. - 42 tuổi, trú phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa - về việc năm 2019, có một người sử dụng mạng xã hội Zalo với tài khoản "Lê Thanh Hưng" và Facebook "Cậu Ba họ Lê" tự xưng là cán bộ Công an huyện Thường Xuân làm quen với chị H.

Sau khi kết bạn, người đàn ông này lấy lý do đi bệnh viện, làm tang lễ cho người thân để vay tiền của chị H., với tổng số tiền 90 triệu đồng. Đầu năm 2023, do cần tiền, chị H. đã nhắn tin, gọi điện thoại cho người tên Hưng để đòi lại tiền nhưng không liên lạc được. Chị H. đã làm đơn tố cáo với cơ quan công an.

Thời gian qua, cơ quan thuế các địa phương như: Hà Tĩnh, Đồng Nai, Thanh Hóa,... đã đưa ra các thông báo cảnh báo người nộp thuế cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại, fax để cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng; giả mạo cơ quan thuế để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, tài sản chiếm đoạt tiền của người nộp thuế…

Theo có quan chức năng, để tránh rủi ro các cá nhân, doanh nghiệp khi nhận được các yêu cầu cài đặt phần mềm, cung cấp thông tin, tổ chức tập huấn,… nên trực tiếp liên hệ, hoặc xác minh lại các thông tin với cơ quan thuế, chi cục thuế tại địa phương qua các số điện thoại được công khai trên trang website riêng của ngành.

Người nộp thuế tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế cho máy tính/điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Đồng thời, cần đề cao cảnh giác và tiếp tục phối hợp thông tin, phản ánh kịp thời về các hành vi lừa đảo tới cơ quan công an các cấp hoặc cục thuế, chi cục thuế các cấp để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời những đối tượng giả danh cán bộ, công chức thuế, cơ quan thuế nhằm trục lợi bất hợp pháp.

Liên quan tới các hành vi lừa đảo trên, Bộ Công an cũng cho rằng, để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này ngoài việc chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương bên cạnh tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm, thì phải tập trung điều tra, làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng hoạt động dưới hình thức này. Đồng thời cũng khuyến cáo, đối với các tập đoàn, doanh nghiệp nên cung cấp thông tin về các vị trí tuyển dụng trên trang web và các kênh thông tin chính thức để ngăn chặn việc đăng tin giả mạo, đồng thời hợp tác với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp cố tình lợi dụng hình ảnh thương hiệu và chia sẻ thông tin để cảnh báo cho người dân.

Đối với ứng viên nên kiểm tra kỹ các thông tin và liên hệ trực tiếp với tập đoàn, doanh nghiệp qua các kênh liên lạc chính thức để xác nhận thông tin tuyển dụng trước khi tiến hành cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay tài chính nào. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn như: Bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại, ấn vào những đường link giả mạo… Không cung cấp số tài khoản, mã OTP, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng dưới bất cứ hình thức nào…

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang