FDA cảnh báo không tự ý dùng thuốc Ivermectin điều trị Covid-19 tại nhà

author 08:18 22/08/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến cáo người dân không nên sử dụng thuốc điều trị ký sinh trùng ở động vật - Ivermectin - để điều trị Covid-19 tại nhà.

Cụ thể, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã có bài đăng trên Twitter với nội dung: “Bạn không phải là một con ngựa, cũng không phải một con bò. Hãy dừng việc sử dụng loại thuốc này". Trang CNN cũng dẫn thông cáo của Sở Y tế Mississippi hôm 21/8 cho biết, Trung tâm kiểm soát chất độc Mississippi đã nhận được nhiều cuộc gọi của người dân báo cáo về việc họ dùng thuốc thú y Ivermectin để điều trị Covid-19. FDA sau đó khẳng định thuốc Ivermectin không được cơ quan này cấp phép để điều trị hay phòng ngừa Covid-19. 

Theo thông cáo FDA đăng tải trên web, cơ quan này nêu rõ, thuốc Ivermectin thường được dùng cho những loài động vật như bò hoặc ngựa và có khả năng chứa hàm lượng độc tố cao đối với con người. Một số triệu chứng liên quan tới ngộ độc thuốc Ivermectin gồm có phát ban, buồn nôn, đau bụng, rối loạn thần kinh, huyết áp thấp hay viêm gan. Những trường hợp ngộ độc nặng cần nhanh chóng tới bệnh viện. 

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có cuộc thử nghiệm nào chứng minh Ivermectin có công dụng điều trị Covid-19. (Ảnh: ÀP)

FDA khuyến cáo, người dân không bao giờ được dùng thuốc thú y để trị bệnh, bởi công dụng của nó hoàn toàn khác với những loại thuốc được cấp phép sử dụng cho người. Ngoài ra, FDA giải thích nguyên nhân thuốc Ivermectin không khuyến cáo khi người dân tự sử dụng tại nhà. 

Theo đó, Ivermectin thường có liều lượng cao vì chúng được sử dụng cho ngựa và bò, những động vật có thể nặng hơn chúng ta rất nhiều, một tấn hoặc hơn. Liều cao như vậy có thể gây chết người. Bên cạnh đó, cơ quan này cảnh báo nhiều thành phần trong thuốc chưa được đánh giá kỹ lưỡng là có thể sử dụng cho con người hay không, hoặc khối lượng của chúng lớn hơn nhiều so với con số con được phép sử dụng.

FDA cho biết thêm, trong một số trường hợp, cơ quan chưa biết các thành phần không hoạt tính sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách cơ thể con người hấp thụ Ivermectin.

Cảnh báo từ cơ quan này được đưa ra trong bối cảnh nhiều báo cáo cho thấy một số người đã phải nhập viện sau khi sử dụng thuốc Ivermectin để tự điều trị Covid-19.

Trên thế giới, dù đến nay chỉ mới có kết quả nghiên cứu Ivermectin trong phòng thí nghiệm chứ chưa qua giai đoạn thử nghiệm trên người, nhiều người vẫn đổ xô săn lùng thuốc.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Reuters đưa tin, giới chức y tế Cuba hôm 21/8 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Soberana 2 do nước này tự sản xuất, khi tính hiệu quả phòng bệnh đạt 91,2%. Hãng Reuters nhận định, việc vaccine ngừa Covid-19 Soberana 2 được cấp phép sử dụng khẩn cấp diễn ra trong bối cảnh hệ thống y tế Cuba đang bị dịch bệnh ‘áp đảo’, khi oxy, thuốc men, trang thiết bị phòng dịch thời gian gần đây luôn ở tình trạng thiếu thốn.

Tại Nga, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho hay, các chuyên gia y tế đã cấp phép sử dụng vaccine Sputnik Light cho người trên 60 tuổi. Kêu gọi những người cao tuổi nên đi tiêm chủng để bảo vệ họ khỏi nhiễm bệnh. Do tỷ lệ tử vong được ghi nhận ở những người cao tuổi lên tới 85%. Theo hãng tin TASS, hiện Nga đã phê duyệt bốn loại vaccine phòng bệnh gồm Sputnik V, EpiVacCorona, CoviVac và Sputnik Light.

Nga đã ghi nhận hơn 21.000 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 21/8, nâng tổng số ca mắc ở nước này lên 6.726.523. Trong đó, thủ đô Moscow phát hiện 1.852 trường hợp, tiếp đó là thành phố St. Petersburg với 1.665 ca.

Cập nhật lúc 6h sáng ngày 22/8 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 212 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 4,4 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 189,7 triệu trường hợp.

Hãng tin Channel News Asia cho biết, giới chức thành phố Thượng Hải, Trung Quốc hôm 21/8 buộc phải cách ly 120 người từng tiếp xúc với hai ca mắc Covid-19 được phát hiện tại sân bay quốc tế Phố Đông một ngày trước đó. Theo các cơ quan y tế Trung Quốc, việc cách ly nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát ở Thượng Hải.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang