Từ tháng 10, tiếp viên tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 mới được xếp lịch bay

author 06:45 22/08/2021

(VietQ.vn) - Cục Hàng không vừa yêu cầu các hãng hàng không chỉ thực hiện xếp lịch bay cho tiếp viên đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine Covid-19.

Theo đó, Cục Hàng không bổ sung thêm 1 nội dung vào Chỉ thị số 3033/CT-CHK đã ban hành trước đó. Cục yêu cầu các hãng bay chấp hành nghiêm chỉ thị về phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện tiêm phòng vaccine đầy đủ, ưu tiên nhóm nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách và có nguy cơ lây nhiễm cao như phi công, tiếp viên hàng không, nhân viên kỹ thuật. 

Cụ thể, kể từ ngày 1/10, các hãng bay được yêu cầu chỉ xếp lịch bay cho tiếp viên khi đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine Covid-19. 

Từ tháng 10, tiếp viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 mới được xếp lịch bay

 Từ tháng 10, tiếp viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 mới được xếp lịch bay.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ra chỉ thị về bảo đảm an toàn khai thác tàu bay trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và yêu cầu từ ngày 1/9, phi công muốn bay phải tiêm đủ 2 mũi phòng bệnh Covid.

Cục trưởng Cục Hàng không cũng yêu cầu người khai thác tàu bay đánh giá việc chấp hành các quy định về duy trì năng định bay thiết bị và kỹ năng điều khiển tàu bay quy định tại Điều 14.080, Chương E, Phần 14; Kiểm tra kỹ năng, năng lực và huấn luyện định kỳ, giãn cách tối thiểu về kinh nghiệm bay quy định tại Điều 14.100, 14.103, 14.105, 14.110, Chương G, Phần 14 về Duy trì trình độ và tiêu chuẩn, quy định chung về duy trì năng định của người chỉ huy tàu bay quy định tại Điều 10.077, Phần 10 Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay đối với toàn bộ các thành viên tổ lái đang khai thác.

Trong trường hợp người lái tàu bay không đáp ứng các yêu cầu nêu trên, người khai thác tàu bay phải tổ chức huấn luyện phục hồi theo các quy định tại Điều 14.113 và 14.115 của Chương G, Phần 14 Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Cục trưởng giao nhiệm vụ Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay nghiên cứu Công thư của ICAO về các tình huống khác biệt trong giai đoạn Covid-19 (Covid Contingency Related Differences - CCRD) và ban hành Hướng dẫn việc cấp miễn trừ (Targeted Exemption - TE) gia hạn thời hạn hiệu lực về huấn luyện và duy trì năng định, giấy chứng nhận sức khỏe và đăng ký theo quy định của ICAO.

Trước khi quay trở lại trạng thái khai thác bình thường, người lái tàu bay sau khi được huấn luyện phục hồi hoặc sau khi đã phải thực hiện gia hạn như đã nêu trên phải thực hiện bay tối thiểu 03 chặng bay dưới sự giám sát của giáo viên bay (FI) hoặc giáo viên kiểm tra bay (DPE).

Căn cứ vào điều kiện khai thác cụ thể, người khai thác tàu bay đánh giá, phân loại năng lực theo vị trí công việc; nghiên cứu, bổ sung quy trình bố trí, xắp xếp tổ bay thực hiện nhiệm vụ có tính đến yếu tố kinh nghiệm, giãn cách đảm bảo nguyên tắc tối thiểu hoặc cao hơn như sau:

Người lái nhiều kinh nghiệm (giờ bay tổng/loại trên 5000FH/1000FH) khai thác cùng người lái ít kinh nghiệm (giờ bay tổng/loại dưới 1000FH/500FH);

Người lái ít giãn cách (đã thực hiện nhiệm vụ bay trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ) khai thác bay cùng người lái bị giãn cách khai thác nhiều (không thực hiện nhiệm vụ trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ);

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang