Cảnh báo khủng hoảng chíp còn kéo dài, doanh nghiệp tăng cường đầu tư, nâng công suất

author 06:46 18/09/2021

(VietQ.vn) - Nhà cung cấp chất bán dẫn chính của Mỹ cảnh báo cuộc khủng hoảng nguồn cung toàn cầu sẽ kéo dài cho đến năm 2022.

Phát biểu trong hội thảo trực tuyến tại Semicon Southeast Châu Á, Tom Caulfield, Giám đốc điều hành GlobalFoundries cho biết, các khu vực trên thế giới đang cạnh tranh về năng lực sản xuất chip và ngành công nghiệp này cần phải bắt kịp xu hướng, tăng gấp đôi công suất trong vòng 8 đến 10 năm tới.

"Phải mất 50 năm nữa để ngành công nghiệp bán dẫn phát triển thành khối công nghiệp trị giá 500 tỷ USD, chúng ta sẽ cần phải làm điều tương tự trong khoảng 10 năm nữa", Tom Caulfield nhận định.

Để đạt được điều này, ngành công nghiệp chip cần một mô hình kinh tế mới dựa trên quan hệ đối tác công tư mạnh mẽ với các chính phủ, quan hệ đối tác với khách hàng, nhà sản xuất và nhà cung cấp.

Theo Nikkei, nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu của Mỹ GlobalFoundries cho biết đang trên đà tăng gấp đôi sản lượng chip ô tô trong năm nay để đáp ứng tình trạng suy giảm nguồn cung toàn cầu chưa từng có. Công ty cũng sẽ chi hơn 6 tỉ USD để mở rộng năng lực sản xuất tổng thể.  

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng GlobalFoundries sẽ đầu tư hơn 6 tỉ USD để tăng công suất trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, GlobalFoundries cảnh báo kế hoạch mở rộng sẽ chỉ bắt đầu có kết quả từ năm 2023 và ngành công nghiệp xe hơi còn phải tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu chip “cho đến năm sau”. “Chúng tôi sẽ xuất xưởng nhiều hơn gấp đôi số lượng tấm wafer chip ô tô so với những gì đã làm vào năm ngoái. Chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng công suất này trong năm 2022 và xa hơn thế nữa”, Mike Hogan - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng kinh doanh ô tô tại GlobalFoundries nói.

Theo ông Hogan, tất cả những tấm wafer mà GlobalFoundries đang tăng cường đều có thể sử dụng cho các ứng dụng ô tô. Nhưng sẽ phải mất một khoảng thời gian để các khoản đầu tư mới chuyển thành công suất và thời gian tổng thể để chip đến được các nhà sản xuất ô tô cũng khá dài.
 
Nhà sản xuất chip theo hợp đồng GlobalFoundries của Mỹ cho biết họ dự kiến ​​ít nhất sẽ tăng gấp đôi sản lượng chip ô tô trong năm nay. Ảnh: AP.
 
Nhận xét mới nhất của GlobalFoundries - đối tác sản xuất chip quan trọng cho các nhà cung cấp ô tô bao gồm Bosch, Volkswagen, NXP và Infineon - được đưa ra khi cuộc khủng hoảng nguồn cung ảnh hưởng đến một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Toyota và Volkswagen nằm trong số những công ty đã buộc phải cắt giảm sản lượng do hạn chế về nguồn cung cũng như làn sóng nhiễm COVID-19 mới ở Đông Nam Á đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng. 

Caufield cho biết, năng lực sản xuất của hầu hết các đối thủ cạnh tranh, cụ thể là TSMC, UMC và SMIC đều nằm ở khu vực Trung Quốc Đại lục. Điều này mang lại cho GlobalFoundries cơ hội thực hiện các chiến dịch mở rộng "táo bạo" trên toàn thế giới, giúp giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu chưa từng có từ trước đến nay. Vì vậy cần tăng gấp đôi sản lượng sản xuất trong thập niên tới, để giải quyết tình trạng thiếu hụt kéo dài và lo ngại ngày càng tăng của chính phủ về an ninh chuỗi cung ứng. 

Nhận xét của Caulfield được đưa ra khi GlobalFoundries muốn mở rộng năng lực sản xuất ở nhiều quốc gia để giải quyết tình trạng thiếu chip và thu hút sự hỗ trợ từ nhiều chính phủ khác nhau.

Theo một nguồn tin tiết lộ, trong hơn 6 tỉ USD tiền đầu tư để tăng công suất trên toàn cầu, sẽ có 4 tỉ USD dành cho việc mở rộng ở Singapore. Trong khi đó ở Mỹ và Đức, mỗi nơi sẽ được chi 1 tỉ USD. Tuyên bố mới nhất của GlobalFoundries được đưa ra khi cuộc khủng hoảng nguồn cung đang ảnh hưởng không nhỏ đến một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Toyota và Volkswagen nằm trong số những công ty buộc phải cắt giảm sản lượng do hạn chế về nguồn cung. GlobalFoundries là đối tác sản xuất chip quan trọng cho các nhà cung cấp ô tô như Bosch, Volkswagen, NXP và Infineon.
 
Không chỉ có GlobalFoundries, nhiều đối thủ khác cũng đang tìm cách mở rộng hoạt động sản xuất, đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường. Cụ thể, TSMC cho biết, họ sẽ chi 100 tỷ USD trong vòng ba năm tới để tăng sản lượng sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ trong cuộc khủng hoảng chip.
 
Ngành chip tăng gấp đôi sản lượng cung ứng.

Tình trạng thiếu hụt chip đã gây tổn hại đến ngành sản xuất ô tô và cản trở sự phát triển của một số ngành công nghiệp khác ở nhiều quốc gia. Ngành công nghiệp xe hơi nói chung cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhu cầu về chip để cung cấp năng lượng cho các tính năng trong xe hơi như hệ thống thông tin giải trí và định vị, camera và công nghệ tự lái.

GlobalFoundries thuộc sở hữu của quỹ tài sản Mubadala Investment Co của Abu Dhabi đã gấp rút nghe theo lời kêu gọi của các chính phủ Hoa Kỳ và châu Âu tìm cách đưa sản xuất chất bán dẫn vào bờ do lo ngại về an ninh quốc gia. Nhà sản xuất chip theo hợp đồng có trụ sở tại Malta, New York, cũng là nhà sản xuất chip chính cho Qualcomm và Qorvo, đồng thời là nhà cung cấp chính cho thiết bị Micro nâng cao.

Đối thủ lớn nhất của nhà sản xuất chip Mỹ là Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) đã sản xuất thêm ít nhất 60% chip cho các ứng dụng ô tô trong năm nay. TSMC cũng đang khởi động kế hoạch mở rộng lớn nhất từ trước đến nay với chi phí đầu tư 100 tỉ USD để giúp giảm bớt tình trạng thiếu chip và nắm bắt nhu cầu chip mới.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang