Tiếp bước Microsoft, Apple... Google gia nhập cuộc đua tự sản xuất chip cho tablet và Chromebook

author 07:18 03/09/2021

(VietQ.vn) - Báo cáo từ Nikkei cho biết, Google đang sản xuất chip tùy chỉnh cho loạt sản phẩm sắp ra mắt gồm Chromebook và tablet chạy trên nền tảng Chrome OS thay vì Android hoặc Fuchsia.

Cụ thể, Asia Nikkei cho biết Google đang phát triển bộ vi xử lý trung tâm của riêng mình cho máy tính xách tay và máy tính bảng. Đây là dấu hiệu cho thấy các công ty công nghệ lớn coi việc phát triển chip nội bộ là chìa khóa dẫn tới khả năng cạnh tranh của họ.

Google đang phát triển bộ vi xử lý trung tâm của riêng mình. (Nguồn ảnh AP). 

Google đã lên kế hoạch tung ra mẫu CPU cho máy tính xách tay và máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Chrome của công ty vào năm 2023. Đồng thời, Google cũng nỗ lực xây dựng bộ vi xử lý di động cho điện thoại thông minh Pixel và các thiết bị khác. 

Gã khổng lồ chuyên về phần mềm bá đạo đến mức nào có lẽ chúng ta không cần bàn cãi hay cất công đi tìm hiểu bởi mọi sản phẩm công nghệ mà chúng ta đang sử dụng hiện nay ít nhiều đều dính dáng đến ông lớn này. Nhưng có một thứ mà Google chưa vươn vòi bạch tuộc đến chính là phần cứng. Các bạn đã biết, Google đã có rất nhiều smartphone nhưng chưa từng sản xuất một chiếc. Tất cả đều do các OEM làm. Việc của Google đơn giản là tối ưu phần mềm trên những phần cứng đó. Nói là đơn giản nhưng Google làm còn tốt hơn một số nhà sản xuất Android hiện nay. Mặc dù Google đã làm rất tốt, nhưng trước sức ép từ sự thành công của Apple, Google buộc phải mạnh mẽ hơn nữa.

Sự tập trung ngày càng tăng của Google vào việc tự phát triển chip diễn ra khi các đối thủ theo đuổi chiến lược tương tự để tạo sự khác biệt cho các sản phẩm của họ. Cả Amazon, Facebook, Microsoft, Tesla, Baidu và Alibaba Group Holding đều chạy đua để chế tạo chất bán dẫn của riêng họ nhằm cung cấp năng lượng cho các dịch vụ đám mây và sản phẩm điện tử.

Hai nguồn tin cho rằng chip nội bộ cho iPhone và gần đây là chip dựa trên Arm cho Mac đều do Apple tạo ra đã là nguồn cảm hứng lớn cho Google. Đầu tiên, Táo Mỹ đã thành công với những chiếc iPhone, sau đó là những chiếc iPad. Và gần đây nhất, có thể xem như đỉnh cao của việc tối ưu hóa chính là hệ sinh thái M1. Ngoài iPhone ra, tất cả các sản phẩm khác như iPad, iMac, Mac mini, MacBook đều sử dụng vi xử lý Apple M1. Nó không chỉ là sự tối ưu hóa tốt giữa phần cứng và phần mềm, mà còn là sự “hòa quyện” tuyệt vời giữa nhiều nền tảng khác nhau như máy tính bảng, máy tính bàn, máy tính mini, laptop và smartphone. Đây chính là bức tranh tuyệt đẹp do chính Apple tạo ra.

Chính Google cũng phải nhận ra rằng, nền tảng chip x86 của Intel hay AMD có thể nói là mạnh thật và thực hiện các tác vụ chuyên biệt. Nhưng để phục vụ cho thời đại 4.0, đáp ứng đời sống thường nhật của người dùng thì vẫn còn những khoảng cách nhất định, dễ nhận thấy nhất chính là điện năng tiêu thụ và nhiệt độ. Và ARM chính là chìa khóa mà Apple đã tạo nên để làm chủ được cuộc chơi trong tương lai, thì Google cẩn phải biết tự làm chip, cụ thể là các SoC ARM hiện nay.

Google hiện vẫn chưa đủ “lực” để có thể tự sản xuất cho mình một con chip riêng đủ để cạnh tranh với Apple A, Snapdragon 800 hay Exynos 2000. ”Việc xây dựng chip đòi hỏi đầu tư lớn và cam kết dài hạn, tất cả những người chơi công nghệ mới này đang xây dựng chip của riêng họ cũng cần tranh giành năng lực sản xuất với các nhà phát triển chip hàng đầu hiện tại từ Intel, Nvidia, Qualcomm và những người khác", Tseng nói.  
 

Và để tối ưu kế hoạch đó một cách hoàn hảo nhất, các CPU mới và bộ xử lý di động mà Google đang phát triển dựa trên bản thiết kế chip của Arm, công ty chip tại Anh do Softbank kiểm soát, có tài sản trí tuệ được sử dụng trong hơn 90% thiết bị di động trên thế giới.

Đặc biệt, công ty đặt nhiều hy vọng vào dòng sản phẩm Pixel 6 và đã yêu cầu các nhà cung cấp chuẩn bị thêm 50% năng lực sản xuất cho thiết bị cầm tay này so với năm 2019. Theo công ty nghiên cứu IDC, Google đã xuất xưởng hơn 7 triệu điện thoại Pixel vào năm 2019, con số cao nhất từ trước đến nay, nhưng chỉ xuất xưởng 3,7 triệu điện thoại vào năm 2020, thời điểm đại dịch COVID-19 tàn phá thế giới và các lô hàng tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2021, với đà tăng trưởng chậm lại kể từ tháng Bảy.

Hiện, Google đang tuyển dụng các kỹ sư chip trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Israel, Ấn Độ và Đài Loan - tất cả nền kinh tế công nghệ chủ chốt - và tại quê nhà (Mỹ), theo các giám đốc điều hành chuỗi cung ứng. Theo một số nguồn tin, Google đã thuê các chuyên gia về chip từ các nhà cung cấp chính của mình bao gồm Intel, Qualcomm và Mediatek. Tuy kết luận ở thời điểm hiện tại là quá sớm cũng như hơi “đao to búa lớn” và chưa thể hiện được nhiều về tương lai làm chip của Apple, nhưng với hành động này của Google chúng ta có thể tin tưởng vào một hệ sinh thái mới, một hệ sinh thái trong tương lai, sẽ không còn phân biệt quá nhiều giữa smartphone, tablet, laptop hay desktop, tủ lạnh, máy lạnh, nồi cơm điện, dao cạo râu,... đơn giản đó chỉ là một thiết bị công nghệ phục vụ cho cuộc sống của chúng ta.
 
Ngọc Mai (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang