Khủng hoảng thiếu hụt chip có thể kéo dài đến năm 2023

author 10:40 08/09/2021

(VietQ.vn) - Ola Kallenius, Giám đốc điều hành Daimler nhận định, nền công nghiệp ô tô có thể tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu hụt chip cho đến năm 2023.

Phát biểu trước báo chí tại Triển lãm ô tô Munich (Đức), ông Kallenius chỉ ra rằng, tác động của cuộc khủng hoảng sẽ còn tiếp diễn thêm một khoảng thời gian nữa. Ông Kallenius cho biết: “Một vài nhà cung cấp chip đã đề cập đến vấn đề cấu trúc với nhu cầu. Điều này có thể ảnh hưởng đến năm 2022 và thậm chí có thể kéo dài đến năm 2023”.

Cũng theo báo cáo của Daimler, công ty này dự kiến doanh số bán hàng quý thứ 3 sẽ thấp hơn đáng kể do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng chip. Daimler kỳ vọng nguồn cung chip của hãng sẽ cải thiện trong quý 4 năm nay.

Cuộc khủng hoảng chip đang diễn ra vào thời điểm nhạy cảm khi mà Daimler đang tích cực chuyển mình sang điện khí hóa. Tại triển lãm ô tô Munich, nhà sản xuất ô tô của Đức đã giới thiệu những mẫu xe đã sẵn sàng sản xuất Mercedes-Benz EQE và chiếc SUV EQB cũng như Smart Concept và Mercedes-Maybach EQS SUV Concept. Chiếc Mercedes-Benz EQG Concept cũng được giới thiệu cùng với đó là hé lộ về chiếc G-Class chạy điện hoàn toàn với 4 mô tơ sắp được ra mắt.

Chip bán dẫn được biết đến là thành phần thiết yếu trong mọi sản phẩm điện tử, từ máy PlayStaytion 5, bàn chải đánh răng, đến máy giặt, đồng hồ báo thức, ô tô.... Tuy nhiên, số lượng chip cung ứng hiện không đủ cho thị trường và sự thiếu hụt này không có dấu hiệu giảm bớt. Nhiều người gọi đây là cuộc khủng hoảng chip - "chipageddon".

Trên thực tế, ngày càng có nhiều nhà sản xuất trên khắp thế giới gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp chất bán dẫn, khiến quá trình sản xuất và giao hàng bị đình trệ, dấy lên mối lo ngại về nguy cơ tăng giá hàng hóa đối với người tiêu dùng.

Đại dịch Covid-19 là nguyên nhân đầu tiên khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái hồi năm ngoái, phá vỡ chuỗi cung ứng và thay đổi mô hình mua sắm của người tiêu dùng. Vì vậy, để đương đầu với đại dịch, các nhà sản xuất ô tô buộc phải cắt giảm đơn đặt hàng chip trong năm 2020, còn các công ty sản xuất chip cũng giảm bớt hoạt động sản xuất.

Tình trạng thiếu hụt chip đang khiến cho nhiều nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn. Ảnh minh họa 

Nhưng sự phục hồi nhanh chóng và dự báo sai về nhu cầu của người mua xe hơi đã khiến các nhà sản xuất ô tô phải vội vã đặt hàng số lượng lớn. Trong khi đó, nguồn cung chip bán dẫn lại không đủ.

Công ty AlixPartners nhận định, sự thiếu hụt chip chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các công ty xe hơi toàn cầu và tình trạng này sẽ không thể chấm dứt trong một khoảng thời gian ngắn. AlixPartners đã thực hiện đánh giá mới nhất về ngành công nghiệp ô tô, do thiếu chip nên chi phí bán hàng của ngành ô tô tiếp tục tăng.

Kết quả đánh giá của AlixPartners cũng cho thấy, vào năm 2021, khoản lỗ doanh thu của ngành công nghiệp ô tô sẽ tăng từ 61 tỷ USD lên 110 tỷ USD. Sản lượng của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ giảm 3,9 triệu xe trong năm nay (cao hơn nhiều so với con số 2,2 triệu xe được dự đoán cách đây 4 tháng). Theo dự đoán của AlixPartners, con số này xấp xỉ 4,6% trong tổng số 84,6 triệu xe được sản xuất.

Gần đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã đưa ra cảnh báo trong báo cáo tài chính của họ rằng tình trạng thiếu chip sẽ ngày càng trầm trọng. Cả Ford Motor và General Motors đều dự đoán rằng quý II sẽ là quý bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì họ buộc phải tạm ngừng hoạt động do thiếu các bộ phận cần thiết.

Ford cũng đã buộc phải hủy bỏ ca làm việc tại hai nhà máy xe hơi và cho biết lợi nhuận có thể lên tới 2,5 tỷ USD trong năm nay do tình trạng thiếu chip. General Motors cho biết họ có thể phải đối mặt với mức lợi nhuận 2 tỷ USD. Ngành công nghiệp ô tô sẽ không có dấu hiệu phục hồi cho đến ít nhất là cuối năm nay.

Theo ước tính của 24 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của Refinitiv SmartEstim, lợi nhuận kinh doanh trong tài khóa 2020/2021 của Toyota Motor Corp, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới theo doanh số - ước giảm 12,5% xuống còn 2.100 tỷ yen (19,30 tỷ USD). Dự báo, lợi nhuận của Toyota trong tài khóa 2021/2022 (từ tháng 4/2021-3/2022) có khả năng phục hồi và đạt 2.600 tỷ yen.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang