Cảnh báo lừa đảo sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

author 16:58 04/02/2021

(VietQ.vn) - Công ty cổ phần an toàn thông tin CyRadar vừa phát đi cảnh báo về 2 ổ nhóm tấn công lừa đảo trực tuyến nhắm vào người dùng của 27 ngân hàng và các ví điện tử

Cụ thể, theo chuyên gia CyRadar, thời gian gần đây, hệ thống giám sát của đơn vị này đã phát hiện 2 địa chỉ IP của máy chủ (server) được sử dụng vào mục đích đặt các website lừa đảo. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 cho đến nay đã có 180 tên miền mạo danh được chỉ vào 2 cụm máy chủ này, đặt nhiều website có tên miền giả mạo các ngân hàng, các ví điện tử…

Các tên miền lừa đảo chủ yếu tập trung vào mạo danh 27 ngân hàng tại Việt Nam, bên cạnh đó là các ví điện tử phổ biến. Ngoài ra, còn có một số tên miền lừa đảo nhằm vào người dùng mạng xã hội, người chơi game…

Chuyên gia CyRadar cũng cho biết thêm, nhiều website còn đang trong quá trình xây dựng hoặc tội phạm mạng mới trỏ tên miền về máy chủ này và chuẩn bị cho các chiến dịch lừa đảo trong tương lai cũng đã được phát hiện.

Trước đó, vào cuối năm 2020, các chuyên gia của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã dự báo một trong 5 xu hướng tấn công mạng nổi bật của năm 2021 là tấn công lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về cả số lượng và phương thức.

CyRadar vừa phát đi cảnh báo về 2 ổ nhóm tấn công lừa đảo trực tuyến nhắm vào người dùng của 27 ngân hàng và các ví điện tử. Ảnh minh họa 

Một trong những lý do để các chuyên gia đưa ra dự đoán trên là bởi diễn biến khó lường của dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, các đối tượng xấu đã và sẽ cố gắng lợi dụng lượng lớn thông tin liên quan đến vaccine, phản ứng của chính phủ và các tổ chức, các tác động lâu dài khác của đại dịch để thực hiện hành vi tấn công trực tuyến. Bên cạnh đó, xu hướng làm việc online cũng làm tăng khả năng người dùng có thể bị tiếp cận những mối đe dọa trên không gian mạng.

Thực tế, lợi dụng nhận thức còn hạn chế của nhiều người dùng, tấn công lừa đảo trực tuyến (Phishing) những năm gần đây luôn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong 3 loại hình tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gồm tấn công lừa đảo, tấn công thay đổi giao diện (Deface) và tấn công cài mã độc (Malware).

Trong năm 2020, Trung tâm NCSC đã ghi nhận 5.168 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, trong đó nhiều nhất là các cuộc tấn công Phishing, với 1.778 cuộc.

Để phòng tránh các thiệt hại gây ra bởi tấn công lừa đảo trực tuyến, các chuyên gia khuyến nghị người dùng không click vào những link bất thường; trước khi điền mật khẩu phải kiểm tra kỹ địa chỉ trang web.

Cùng với đó, người dùng cũng cần thiết lập thêm mã OTP cho các tài khoản email, mạng xã hội, tài khoản ngân hàng...; trang bị phần mềm bảo mật phù hợp bảo vệ máy tính và điện thoại của mình.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang