Cảnh báo: Doanh nghiệp Việt bị công ty nước ngoài lừa đảo đặt cọc hàng nhập khẩu

author 15:57 13/01/2021

(VietQ.vn) - Một doanh nghiệp Việt Nam bị doanh nghiệp nước ngoài làm chứng từ giả lừa đảo, chiếm đoạt tiền đặt cọc hàng chục nghìn USD.

Công ty TNHH Chế biến Thủy sản XNK Đệ Khang Phú Thành vừa bị một công ty thủy sản Na Uy lừa đảo trong giao dịch nhập khẩu hàng hoá. Vì thế, doanh nghiệp này đã đưa ra nội dung cảnh báo về hiện tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc và làm chứng từ giả của công ty này.

 Ảnh minh họa.

Theo Công ty TNHH Chế biến Thủy sản XNK Đệ Khang Phú Thành, khi tìm hiểu về đối tác, công ty đã căn cứ theo danh sách các công ty được phép nhập khẩu vào Việt Nam là đơn vị làm ăn uy tín vì được sự chấp thuận của Cục Chế biến nông lâm thuỷ sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và có giao dịch qua Hải quan Việt Nam.

Đặc biệt, tên công ty SJOTROLL khá nổi tiếng trong ngành thủy sản Na Uy nhưng có 3 doanh nghiệp trùng tên với công ty này trong danh sách 200 doanh nghiệp Na Uy được Việt Nam cấp phép nhập khẩu.

Quá trình giao dịch của Công ty TNHH Chế biến Thủy sản XNK Đệ Khang Phú Thành với công ty Na Uy diễn ra từ tháng 9/2020. Theo đó, thoả thuận ngày giao hàng là 13/11/2020 nhưng phía công ty Na Uy liên tục thay đổi điều khoản thanh toán, trong đó yêu cầu giao dịch trả đủ 100% tiền mới giao hàng về Việt Nam. Công ty TNHH Chế biến Thủy sản XNK Đệ Khang Phú Thành đã trả cho công ty này 9.800 USD.

Từ ngày 13/11/2020 tới 21/12/2020, phía công ty Na Uy tìm cách kéo dài ngày giao hàng nhiều lần. Chứng từ của công ty Na Uy này không có số container, không có số seal, không có vận đơn (bill lading). Ngoài ra, tên tàu vận chuyển thuộc cảng nội địa Đức từ Bremenhaven - Hamburg chứ không phải là Na Uy.

Sau quá trình nhờ sự hỗ trợ tìm hiểu của đối tác khác và ngân hàng trung gian nhận tiền Bank of American, doanh nghiệp mới biết là đã bị lừa gạt. Đại diện doanh nghiệp cho biết, mặc dù không tiện nêu chi tiết giao dịch thương lượng, nhưng khẳng định đây là tổ chức lừa gạt qua mạng xã hội, có hệ thống và rất có kinh nghiệm giao dịch quốc tế, am hiểu kỹ về XNK của ngành thủy sản.

Khi doanh nghiệp thúc giục trả lại tiền cọc 9.800 USD thì phía họ tìm mọi cách kéo dài, nói lý do tới cuối tháng 12/2020 hoàn trả tiền cọc. Nhưng cho tới nay họ đã cắt đứt mọi liên lạc, không giao hàng như cam kết hợp đồng và không hoàn trả số tiền cọc này (khoảng 225 triệu đồng).

Từ thực tế trên, khuyến cáo các doanh nghiệp trong ngành thủy sản đề phòng tổ chức lừa đảo này, cũng như cẩn trọng trong các giao dịch XNK.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang