Cảnh báo mới nhất về Omicron từ WHO

author 16:48 29/12/2021

(VietQ.vn) - WHO cảnh báo nguy cơ tổng thể từ biến chủng Omicron "vẫn rất cao", đặc biệt số ca nhiễm từ biến thể này cao gấp nhiều lần so với biến thể Delta.

Biến thể Omicron thúc đẩy số ca COVID-19 tăng nhanh ở một số quốc gia, trong đó ở một số nước, Omicron đã lấn lướt cả biến thể Delta, WHO thông tin ngày 29.12 trong bản cập nhật dịch tễ học COVID-19 hàng tuần. "Rủi ro tổng thể liên quan đến biến thể đáng lo ngại mới Omicron vẫn còn rất cao" - AFP dẫn cảnh báo từ cơ quan y tế Liên Hợp Quốc. 

Theo WHO, "bằng chứng nhất quán cho thấy biến thể Omicron có lợi thế tăng trưởng hơn so với biến thể Delta với thời gian tăng gấp đôi từ 2-3 ngày và tỉ lệ ca bệnh tăng nhanh được ghi nhận ở một số quốc gia", bao gồm cả Anh và Mỹ, nơi biến thể này đã thành biến thể chủ đạo. "Tốc độ phát triển nhanh có thể là sự kết hợp của cả khả năng né miễn dịch và khả năng lây truyền nội tại tăng lên của biến thể Omicron" - WHO cho biết thêm. Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh, tỉ lệ mắc bệnh được ghi nhận ở Nam Phi - quốc gia đầu tiên báo cáo về biến thể này cho WHO vào ngày 24.11 - đã giảm 29%.

WHO cảnh báo nguy cơ 'vẫn rất cao' từ Omicron

 

Dữ liệu ban đầu từ Anh, Nam Phi và Đan Mạch - những quốc gia hiện có tỉ lệ lây nhiễm trên người cao nhất thế giới - cho thấy nguy cơ nhập viện vì Omicron giảm so với Delta. Tuy nhiên, cần có thêm dữ liệu để hiểu mức độ nghiêm trọng của nhiễm biến thể Omicron ở các dấu hiệu lâm sàng, bao gồm sử dụng ôxy, thở máy và tử vong. Cũng cần thêm dữ liệu để hiểu lây nhiễm trước đó và tiêm vaccine COVID-19 có thể ảnh hưởng thế nào đến mức độ nghiêm trọng khi nhiễm Omicron. 

WHO trông đợi corticosteroid và thuốc ức chế thụ thể interleukin 6 vẫn có hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh nặng. "Tuy nhiên, dữ liệu sơ bộ cho thấy các kháng thể đơn dòng có thể ít có khả năng vô hiệu hóa biến thể Omicron hơn" - WHO chỉ ra. 

Theo một nghiên cứu mà các nhà khoa học Nam Phi vừa công bố đã theo dõi 13 người, với 11 người trong số họ đã bị nhiễm biến thể Omicron. Bảy trong số những người tham gia nghiên cứu đã tiêm vaccine COVID-19: 3 người tiêm 2 liều Pfizer/BioNTech và 4 người đã tiêm vaccine Johnson & Johnson.

Phản ứng kháng thể của những người nhiễm Omicron dường như tăng khả năng bảo vệ khỏi biến thể Delta hơn gấp 4 lần trong vòng 2 tuần sau khi những người tham gia đăng ký vào nghiên cứu. Những tình nguyện viên này cũng cho thấy khả năng ngăn chặn tái nhiễm Omicron của các kháng thể tăng gấp 14 lần.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, vẫn chưa rõ việc tăng cường khả năng bảo vệ là do kháng thể do Omicron, do tiêm chủng hay miễn dịch từ một lần lây nhiễm trước đó. Những cá nhân được tiêm chủng chứng tỏ có khả năng bảo vệ mạnh mẽ hơn.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang