Cảnh báo ngộ độc và nhiễm hóa chất do hút thuốc lá điện tử

author 06:54 01/10/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân nữ 14 tuổi, nhập viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc và phơi nhiễm hoá chất có hại, theo dõi ngộ độc nicotine. Gia đình cho biết bệnh nhân được bạn cho một loại thuốc lá điện tử, sau khi hút thử xuất hiện co giật, mất ý thức và được đưa đi cấp cứu. Tại bệnh viện, bệnh nhân này được cấp cứu và xử trí truyền dịch, thở oxy… Hiện thiếu niên này qua cơn nguy kịch, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Đáng chú ý, chỉ trong khoảng hơn một tháng gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận ít nhất 5 trường hợp bệnh nhân là học sinh nhập viện do ngộ độc nicotine sau khi hút thuốc lá điện tử.

 Cảnh báo ngộ độc và nhiễm hóa chất do hút thuốc lá điện tử. Ảnh minh họa

Trao đổi với báo chí, BS Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng cho biết, thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin để đốt nóng chất lỏng chứa nicotine, dung môi hữu cơ, chất tạo hương vị khác. Dưới tác dụng của nhiệt, chất lỏng này sẽ hóa thành hơi để người dùng hút. Các chất lỏng thường được bán trên thị trường trong những lọ nhỏ gọi là “tinh dầu”. Thuốc lá điện tử hiện nay thường phổ biến ở dạng vape và pot.

Theo BS Oanh, thuốc lá điếu hay thuốc lá điện tử đều có đặc điểm chung là chứa nicotine, một trong những chất có tính gây nghiện hàng đầu (chỉ sau heroin và cocain). Thuốc lá điện tử ban đầu được phát minh như một giải pháp thay thế cho người hút thuốc lá truyền thống vốn rất độc hại. Tuy nhiên, việc tiếp thị và quảng cáo của người bán thường khiến thanh niên lầm tưởng rằng hút thuốc lá điện tử an toàn và không gây nghiện, nhưng thực chất thiết bị vape được thiết kế để người dùng hít vào phổi một lượng nicotine lớn hơn và nhanh hơn.

Bác bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh. Tiếp xúc chậm, lơ mơ, khó thở, có dấu hiệu ngộ độc hoặc bất thường về sức khỏe sau khi hút thuốc lá điện tử, bệnh nhân cần được đưa đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang