Cảnh báo nguy cơ lừa đảo do sự cố mất kết nối toàn cầu của Facebook

author 12:22 07/03/2024

(VietQ.vn) - Mặc dù sự cố “sập mạng” Facebook cùng các nền tảng khác của Tập đoàn Meta trên toàn cầu đêm ngày 5/3/2024 đã được khắc phục, tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật vẫn cảnh báo tới người dùng cần hết sức cảnh giác với các dịch vụ hỗ trợ lấy lại tài khoản.

Tối 5/3, hàng loạt nền tảng mạng xã hội của Meta, bao gồm Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp và Thread, đã gặp phải sự cố trên toàn cầu. Theo đó, nhiều tài khoản của người dùng đã đột ngột bị đăng xuất và không thể truy cập lại các nền tảng này.

Sự cố trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của người dùng Internet tại Việt Nam. Sau khi Facebook và các ứng dụng của Meta bị sập, người dùng tại Việt Nam buộc phải đổ xô sang những nền tảng khác như Zalo, Telegram hay Viber. Điều này thậm chí đã khiến cho Zalo gặp phải sự cố hoạt động trong một thời gian ngắn.

Do đột ngột không thể đăng nhập và không kịp cập nhật thông tin về tình trạng lỗi, nhiều người dùng còn cho rằng tài khoản Facebook của mình đã bị kẻ xấu tấn công và chiếm đoạt. Chưa dừng lại ở đó, vấn đề càng trở nên nghiêm trọng khi không ít người đã quên mật khẩu đăng nhập tài khoản Facebook. Nhiều người dùng cho biết họ chỉ đăng nhập và sử dụng Facebook trên một số thiết bị cố định, nên không còn nhớ mật khẩu tài khoản.

Một số trường hợp khác, người dùng điền đúng mật khẩu để đăng nhập nhưng mạng xã hội này lại yêu cầu họ phải nhập mã xác nhận được gửi về email, số điện thoại hoặc xác nhận bằng một thiết bị đáng tin cậy (là thiết bị đã đăng nhập Facebook từ trước đó). Đây là bước xác nhận để tăng cường bảo mật cho tài khoản Facebook. Tuy nhiên, điều này lại gây ra không ít phiền toái cho người dùng, khi họ không thể nhận được mã xác nhận và không thể đăng nhập lại tài khoản Facebook.

Ảnh minh họa

Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ an ninh mạng quốc gia (NCS), thông thường tin tặc sẽ rất "nhạy cảm" với các sự kiện kiểu như này, sẽ có nhiều hình thức ăn theo như "hướng dẫn đăng nhập Facebook khi gặp lỗi," "cách khôi phục mật khẩu nhanh nhất"... được đưa ra. Nếu không cảnh giác, người dùng có thể làm theo hướng dẫn và truy cập vào các website lừa đảo, từ đó bị mất thông tin tài khoản, mật khẩu.

“Để phòng tránh, trong mọi tình huống người dùng cần bình tĩnh. Nếu bạn tự nhiên không đăng nhập được tài khoản Facebook, hãy bình tĩnh và không vội vàng tìm cách đăng nhập trở lại hay khôi phục mật khẩu ngay mà có thể hỏi thêm bạn bè mình có gặp hiện tượng tương tự không. Nếu nhiều người gặp thì chúng ta nên đợi để nhà cung cấp dịch vụ đưa ra thông báo và giải quyết sự cố,” ông Sơn nhấn mạnh.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang