Cảnh báo nguy cơ ô nhiễm từ chất độc hại trong dung dịch tẩy rửa

author 14:21 02/03/2022

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu tại các Trường Đại học Indiana, Đại học Purdue, Đại học Lille, Trung tâm Năng lượng Môi trường và Giải pháp Công nghệ Edelweiss, dung dịch tẩy rửa thường chứa một số hóa chất có nguy cơ gây hại cho người sử dụng nếu tiếp xúc nhiều lần.

Nhiều năm trở lại đây, các nhà sản xuất dung dịch tẩy rửa thường thêm chất hóa học vào sản phẩm. Nhờ đó, khiến dung dịch này có mùi thơm. Tuy nhiên, khi làm như vậy, các nhà sản xuất dung dịch tẩy rửa có thể khiến khách hàng phải tiếp xúc với những sol khí hữu cơ thứ cấp (SOA) ở mức độ cao.

SOA là loại khí được biết đến với khả năng gây kích ứng phổi khi ai đó hít phải. Động cơ đốt trong là một trong những yếu tố tạo ra SOA. Trong đó, bao gồm động cơ được tìm thấy ở hầu hết các loại ô tô.

Ảnh minh hoạ

Các nhà khoa học lưu ý rằng, những nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, SOA hình thành khi các monoterpen tương tác với các phân tử như ozone. Họ đồng thời cho biết, nhiều hóa chất được sử dụng giúp chất tẩy rửa thương mại có mùi thơm thường chứa monoterpen.

Do đó, các nhà khoa học đã đặt câu hỏi về việc liệu các sản phẩm tẩy rửa như vậy có khiến người dùng tiếp xúc với SOA không. Để tìm hiểu, họ đã thiết lập một căn phòng tại khu vực thí nghiệm. Trong đó, nhóm sử dụng một số thiết bị để đo monoterpen, mức ozone và SOA. Sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng một chất tẩy rửa thương mại có chứa monoterpen để lau sàn nhà.

Khi nghiên cứu các mẫu không khí thu được, nhóm đã tìm thấy lượng monoterpen cao tương tác với ozone tự nhiên. Kết quả là, có một lượng lớn SOA được tạo ra. Các nhà nghiên cứu phát hiện, mức độ ô nhiễm trong phòng khi lau sàn nhà tương tự ở một con đường đông đúc.

Trong một số trường hợp, họ nhận thấy mức độ ô nhiễm này tương tự như khi ai đó ngồi cạnh một con đường trong tối đa 6 giờ. Các nhà khoa học cho rằng, cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem SOA được tạo ra bởi chất tẩy rửa có gây kích ứng phổi của người dùng hay không.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang