Cảnh báo nguy cơ mắc bệnh nếu quá đông bạn bè trên Facebook

authorMinh Hà 14:30 18/09/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù Facebook giúp ta kết nối bạn bè dễ dàng, nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Regis cho thấy, người có nhiều bạn bè trên Facebook có thể dễ mắc nhiều bệnh.

Theo Medicaldaily, nghiên cứu được đăng trên tạp chí Computers in Human Behavior giải thích rằng, việc sử dụng mạng xã hội như Facebook không liên quan đến sức khoẻ kém hơn, và tổng thời gian dành cho các trang mạng như Facebook cũng không liên quan đến nhiễm trùng. Tuy nhiên, số người bạn trên Facebook lại ảnh hưởng đến khả năng nhiễm trùng ở những người bị chứng lo âu do Facebook.

Lướt Facebook hàng ngày là thói quen không thể thiếu của nhiều người. Ảnh minh họa

Cụ thể, những người dùng lo lắng về việc sử dụng Facebook của mình dễ biểu hiện tăng số lần đăng nhập vào Facebook/ngày và những mô hình hành vi đi kèm với lo âu này có liên quan đến sức khoẻ kém. Hơn nữa, những người sử dụng Facebook bị lo âu bao gồm những người dành nhiều thời gian để phân tích tại sao một người nào đó không trả lời ngay bình luận của họ; sử dụng Facebook để tránh giao tiếp mặt đối mặt ;và dễ tự hỏi liệu người bình luận là nghiêm túc hay nói đùa.

Trước đây cũng từng có nghiên cứu chứng minh việc Facebook làm tăng mức độ lo âu của người dùng do khiến họ cảm thấy bản thân không đủ tốt và gây ra lo lắng, căng thẳng quá mức. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do các trang mạng xã hội cung cấp thông tin cập nhật liên tục khiến nhiều người bị ám ảnh về việc phải cập nhật thông tin và trạng thái của bản thân trên điện thoại. Ngoài ra, 2/3 số người dùng bị khó ngủ do lo âu và những cảm xúc tiêu cực khác sau khi vào các trang mạng xã hội.

Mắc bệnh trầm cảm, tâm thần vì... nghiện facebook(VietQ.vn) - Không chỉ gây nhiều tác hại khôn lường, người nghiện facebook còn có thể mắc bệnh trầm cảm và tâm thần vô cùng nguy hiểm.

Chứng lo âu bắt nguồn từ mạng xã hội có thể dẫn đến stress mạn tính, từ đó dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như: nhiễm trùng hô hấp trên sau khi phơi nhiễm với virus. Lo âu cũng có thể thúc đẩy sự bùng phát của bệnh dị ứng hoặc tự miễn đang mắc, bởi stress mạn tính có thể làm giảm chức năng miễn dịch.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical and Experimental Allergy cho thấy các đợt stress mạn tính có thể làm tăng tỷ lệ tái hoạt động của virus herpes, là bằng chứng cho thấy stress ức chế các thành phần miễn dịch có vai trò kiểm soát nhiễm virus. 

Bạn có thể stress và mắc bệnh khi quá đông bạn bè trên Facebook. Ảnh minh họa

Jay P. Campisi, tác giả nghiên cứu từ Đại học Regis, tin rằng việc sử mạng xã hội không phải là giải pháp để bạn cảm thấy tốt hơn, cả về cảm xúc, tinh thần, lẫn thể chất.

Nghiên cứu trên tập trung vào Facebook nhưng một số nghiên cứu khác cũng gợi ý rằng các trang mạng xã hội như Twitter và Instagram cũng là thủ phạm khi gây ra stress và sức khỏe kém.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang