Cảnh báo nguy cơ vỡ túi mật vì uống bổ sung viên nghệ kéo dài

author 06:05 28/02/2023

(VietQ.vn) - Một người đàn ông ở Mỹ mới đây đã vị vỡ túi mật phải nhập viện khẩn cấp do tự ý bổ sung viên nghệ suốt 4 tháng liền.

Tạp chí American Journal of Medical Case Reports (Mỹ) đã nói đến một sự cố y khoa nhằm nhấn mạnh những nguy cơ tiềm ẩn của việc bổ sung thảo dược hằng ngày.

Thực phẩm bổ sung đang ngày càng được ưa chuộng và phổ biến. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh trong những trường hợp đặc biệt, điều này có thể gây nguy hiểm. Cụ thể, một người đàn ông tiêu thụ suốt 4 tháng một loại thực phẩm bổ sung là viên nghệ đã bị vỡ túi mật. Đó là chất curcumin - một hoạt chất trong nghệ, có đặc tính chống viêm mang lại rất nhiều lợi ích, từ kiểm soát tiểu đường đến quản lý viêm khớp. Những lợi ích này đã biến curcumin thành một chất bổ sung phổ biến, được nhiều người ưa chuộng.

Các bác sĩ đã kiểm tra phổi và hệ thống tim mạch của ông nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân. Cuối cùng, kết quả chụp CT ngực cho thấy túi mật của ông đã bị vỡ và có một viên sỏi 1 cm ở cổ túi mật. Sỏi mật có thể chặn các ống dẫn mật từ túi mật đến ruột non, điều này có thể dẫn đến đau dữ dội và nhiễm trùng ống mật.

Mặc dù nguyên nhân phổ biến nhất gây vỡ túi mật là sỏi mật và viêm túi mật nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng chất bổ sung curcumin là thủ phạm trong trường hợp này.

 Cảnh báo nguy cơ vỡ túi mật vì uống viên nghệ kéo dài. Ảnh minh họa

Sinh viên y khoa Alejandro Vega từ Đại học Bang New York và bác sĩ chuyên khoa thận Ernie Yap, người đã xem xét trường hợp này, cho biết sỏi mật hình thành sẵn trong cơ thể người đàn ông kết hợp với việc bổ sung nghệ quá liều có thể khiến túi mật bị vỡ. Bởi vì nghệ giúp túi mật di chuyển nhiều mật hơn nên sẽ không còn chỗ để sỏi mật được giải phóng.

Họ cho rằng sử dụng lặp đi lặp lại các chất bổ sung và sự co thắt túi mật sau đó kết hợp với sỏi mật đã gây ra áp lực tích tụ và cuối cùng làm vỡ túi mật. Người đàn ông đã dùng curcumin với liều từ 1.500 - 2.000 mg hằng ngày trong 4 tháng.

Do đó, những người bị sỏi mật được khuyến cáo không được dùng nghệ, vì nghệ có thể thúc đẩy túi mật di chuyển mật vào ống dẫn mật. Tuy nhiên, đối với những người chưa bị sỏi mật, thì loại gia vị này giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng sỏi mật đã có sẵn trong cơ thể người đàn ông kết hợp với việc sử dụng quá liều chất bổ sung curcumin có thể đã làm vỡ túi mật. Rất may là sau một tuần điều trị bằng kháng sinh, bệnh nhân đã được xuất viện.

Báo cáo đã cảnh báo: "Trường hợp này rất quan trọng vì nó làm rõ những nguy cơ tiềm ẩn của việc uống quá nhiều chất bổ sung thảo dược".

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng chất curcumin nên được sử dụng "thận trọng", đặc biệt là ở những bệnh nhân bị rối loạn đường mật, theo Express.

Tại Việt Nam, trước đó do uống viên nghệ mật ong liên tục trong 3 tháng nữ bệnh nhân 69 tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng đau bụng. Khi nội soi cho thấy có một cục bã thức ăn trong dạ dày không tiêu được.

Bệnh nhân cho biết, nhiều năm qua bà thường xuyên bị đau bụng, nghĩ bị dạ dày nên bà tự mua viên nghệ mật ong về uống. Mỗi ngày, bà Minh uống khoảng 10 viên nghệ mật ong, tuy nhiên hôm nào lên cơn đau bất chợt bà sẽ uống thêm và duy trì đều đặn suốt 3 tháng qua. Dù chăm chỉ uống với lượng khá nhiều song bà Minh không thấy giảm đau. Vừa qua, khi đau quá bà mới đến Bệnh viện A Thái Nguyên nội soi kiểm tra. Tại bệnh viện các bác sĩ cho biết, khi nội soi phát hiện khối bã thức ăn màu vàng lớn, kích thước tương đương quả cam sành chiếm gần hết phình vị buộc phải can thiệp nội soi, cắt nhỏ khối bã thức ăn, lấy ra từng phần.

Theo nhận định của bác sĩ, rất nhiều người dân hiện nay khi đau bụng tự chẩn đoán bị đau dạ dày sau đó uống nghệ mật ong, coi đó như thần dược. Về bản chất, nghệ có thành phần curcumin hỗ trợ giúp liền vết thương và mật ong có tính kiềm giúp trung hoà bớt axit dịch vị.

Tuy nhiên trên cơ địa các bệnh nhân cao tuổi, người có nhu động ruột kém, khi uống nghệ mật ong rất dễ kết dính với các chất xơ trong thức ăn, hình thành khối bã trong dạ dày gây đau bụng và tổn thương dạ dày.

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về việc nên dùng bao nhiêu nghệ mỗi ngày nhưng theo các chuyên gia sức khoẻ, một người lớn khoẻ mạnh không nên dùng quá 0,3-0,5g/ngày. Việc tiêu thụ quá nhiều nghệ thường xuyên có thể gây sỏi mật, các bệnh sỏi khác, đau bụng hoặc tiêu chảy, buồn nôn, khó đông máu...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang