Biến chứng phẫu thuật vì tiền sử đột quỵ

author 18:13 18/07/2014

(VietQ.vn) - Tiến hành phẫu thuật quá sớm sau khi trải qua đột quỵ làm tăng nguy cơ dẫn tới các biến chứng hậu phẫu như nhồi máu cơ tim, tắc động mạch vành gây tử vong.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Copenhagen, Đan Mạch đã phát hiện ra rằng các cá nhân có tiền sử đột quỵ, những người đã trải qua phẫu thuật tim không bắt buộc, có nguy cơ cao hơn đáng kể về các vấn đề tim mạch nghiêm trọng và thậm chí tử vong. Nguy cơ này phụ thuộc chủ yếu vào khoảng thời gian giữa lần đột quỵ gần nhất và ca phẫu thuật. 

 

Tiền sử đột quỵ làm tăng nguy cơ biến chứng phẫu thuật

Tiền sử đột quỵ làm tăng nguy cơ biến chứng trong phẫu thuật. Ảnh minh họa 

Nghiên cứu này được thu thập dữ liệu từ 480.000 bệnh nhân, cho thấy nguy cơ xảy ra các biến chứng phẫu thuật cao nhất khi thời gian giữa đột quỵ và phẫu thuật ít hơn chín tháng.

Một ca phẫu thuật tiến hành 30 ngày sau cơn đột quỵ có thể khiến nguy cơ tử vong tăng từ 1,8% lên 4,8%. Những biến chứng phẫu thuật xấu nhất xảy ra khi có ít hơn ba tháng giữa đột quỵ và phẫu thuật, và sau chín tháng nguy cơ dù vẫn cao hơn nững bệnh nhân không có tiền sử đột quỵ nhưng đã ổn định. 

 

Đột quỵ xảy ra khi lượng máu lên não giảm

Đột quỵ xảy ra khi việc cung cấp máu lên não bị gián đoạn, gây thiếu giảm lượng oxy trong não bộ. Ảnh minh họa

Những biến chứng phẫu thuật được nhắc đến trong nghiên cứu này là nhồi máu cơ tim cấp tính, còn được gọi đau tim, đột quỵ do thiếu máu cục bộ, tắc động mạch vành, và tử vong.

Nghiên cứu này cũng từng được chứng minh khi so sánh với những bênh nhân ít có vấn đề tim mạch trong thời gian gần và những người được cấy ghép ống stent động mạch. Những bệnh nhân có các biến chúng tim mạch gần đây cho thấy nguy cơ cao hơn với bệnh tim, đông máu và băng huyết.

Đột quỵ xảy ra khi việc cung cấp máu cho phần não bị gián đoạn hoặc bị giảm. Điều này làm giảm lượng oxy lên não và gây chết các tế bào.

Béo phì, ít vận động, uống nhiều rượu, và sử dụng ma túy sẽ làm tăng rủi ro của bạn trải qua một cơn đột quỵ. 

Khoảng 85 phần trăm của đột quỵ được gọi là đột quỵ thiếu máu cục bộ. Những trường hợp này xảy ra khi động mạch não trở nên hẹp hoặc bị chặn hoàn toàn. Kết quả là giảm nghiêm trọng máu lên não, gọi là thiếu máu cục bộ.

"Những phát hiện của chúng tôi cần phải được khẳng định lại tuy nhiên rất có thể phải được cân nhắc trước các ca phẫu thuật trong tương lai," các tác giả giải thích trong một thông cáo báo chí gần đây.

Thanh Mai


 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang