Giả mạo tổng đài VinaPhone để 'rút tiền' từ khách hàng
Cảnh báo lừa đảo doanh nghiệp Việt Nam tại Pakistan
Ngân hàng cảnh báo lừa đảo qua điện thoại xuất hiện thủ thuật mới
Cảnh báo lừa đảo mạo danh, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại
Theo thông tin từ VinaPhone, thời gian gần đây, một số người dùng di động đang bị nhầm lẫn giữa tổng đài chăm sóc khách hàng của VinaPhone 18001091 với các đầu số 1900xxxx khác dẫn đến bị trừ cước điện thoại. Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, VinaPhone đưa ra khuyến cáo: “VinaPhone chỉ có một đầu số chăm sóc khách hàng duy nhất 18001091 miễn cước cho toàn bộ khách hàng trên toàn quốc”.
Trước đó, theo phản ánh của khách hàng hiện có một số tổng đài mạo danh VinaPhone bằng hình thức chạy quảng cáo trên mạng, ví dụ khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa như “tổng đài hỗ trợ CSKH VinaPhone”; “tổng đài VinaPhone”... ngay lập tức kết quả tìm kiếm hiện ra đầu tiên sẽ là các website của đầu số 1900xxxx (đây là đầu số cung cấp dịch vụ tính phí của doanh nghiệp khác không phải của VinaPhone).
Sau khi bấm vào các đường link trên và thực hiện cuộc gọi đến các tổng đài này sẽ bị trừ cước phí rất cao. Các tổng đài này đều có đầu số hiển thị dưới dạng 1900xxxx cung cấp dịch vụ tính phí, do nhiều doanh nghiệp khác quản lý.
Đặc biệt các thông tin phát trên lời chào của các tổng đài 1900xxxx trên đều không rõ ràng, không nói rõ tổng đài gì, cung cấp thông tin và nội dung nào... Người dùng nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi gọi đến các đầu số 1900xxxx để tránh nhầm lần dẫn đến bị trừ tiền cước không mong muốn.
“Tất cả các tổng đài khác, không phải đầu số 18001091 đều không phải tổng đài hỗ trợ chăm sóc khách hàng của VinaPhone. Các khách hàng lưu ý và hãy trở thành người tiêu dùng thông thái tránh tinh trạng bị trừ tiền oan từ các tổng đài mạo danh tổng đài chính thức của VinaPhone”, thông báo của VinaPhone có đoạn viết.
VinaPhone cảnh báo tình trạng các đầu số lạ giả mạo tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty này lừa đảo khách hàng. Ảnh minh họa
Cũng theo VinaPhone, để sử dụng tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091, VinaPhone hướng dẫn như sau:
- Nhánh 1 Báo khóa máy khẩn cấp, hỗ trợ thông tin về khuyến mại, ưu đãi;
- Nhánh 2 Hướng dẫn các vấn đề liên quan SIM, truy cập mạng 3G, 4G, nạp thẻ;
- Nhánh 3 Hỗ trợ về các sản phẩm, dịch vụ, chính sách chăm sóc khách hàng.
- Nhánh 4 Hỗ trợ Đại lý và Điểm bán lẻ.
- Nhánh 5 Tư vấn chuyển mạng giữ số
Đồng thời, nhằm giúp khách hàng dễ dàng nhận diện cuộc gọi chính thức từ VinaPhone, cuộc gọi từ tổng đài 18001091 tới máy khách hàng sẽ hiển thị số 0888001091. Khách hàng nên lưu ý để tránh những cuộc gọi giả mạo tổng đài lừa đảo thu cước hay cung cấp thông tin sai lệch.
Trước đó, liên quan tới tình trạng lợi dụng thương hiệu VinaPhone để lừa đảo, trục lợi, VinaPhone cũng từng cảnh báo các vụ việc trên hệ thống mạng xã hội và một số trang website, có hiện tượng một số cá nhân rao bán thẻ nạp điện thoại với mức chiết khấu rất cao. Tuy nhiên, những thông tin này chưa được kiểm chứng, nhất là về nguồn gốc thẻ cào nên có thể dẫn đến rủi ro cho khách hàng khi mua, sử dụng các loại thẻ này.
Đối với tình trạng này, VinaPhone khuyến cáo khách hàng mua thẻ cào điện thoại cần kiểm tra kỹ nguồn gốc thẻ nạp, tốt nhất nên mua thẻ (hoặc nạp thẻ) tại các điểm giao dịch, ủy quyền của chính nhà mạng, tránh mua phải thẻ cào giả, thẻ không rõ nguồn gốc.
VinaPhone khuyến cáo khách hàng khi thực hiện mua thẻ nạp điện thoại nên kiểm tra kỹ nguồn gốc thẻ nạp, nên mua hàng tại các hệ thống bán hàng, các đại lý của VinaPhone như: Điểm giao dịch, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền, điểm bán lẻ của nhà mạng hay trên Website chính thức của VinaPhone, hoặc các trang mạng uy tín và đã được cấp phép. VinaPhone cũng khuyên khách hàng không nên mua thẻ điện thoại hay nạp thẻ qua tài khoản Ezpay tại các website, trang mạng, cửa hàng không có nguồn gốc rõ ràng để tránh gặp phải rủi ro về quyền lợi, trách nhiệm pháp lý… kể cả "tiền mất, tật mang".
Hán Hiển