Cảnh báo nguy hiểm từ tình trạng kháng thuốc kháng sinh

author 06:31 21/01/2022

(VietQ.vn) - Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Anh cho thấy, siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đã khiến 1,2 triệu người tử vong vào năm 2019 (số lượng tử vong nhiều hơn cả HIV hoặc sốt rét).

Con số 1,2 triệu ca tử vong cao hơn nhiều so với ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bởi theo như dự đoán ban đầu của WHO, tình trạng kháng thuốc kháng sinh chỉ gây ra khoảng 700.000 ca tử vong mỗi năm. Riêng tại Anh, nước này ước tính có 5.000 ca tử vong mỗi năm do kháng thuốc kháng sinh.

Cũng theo ước tính của nhóm nghiên cứu, siêu vi khuẩn sẽ cướp đi sinh mạng 10 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm vào năm 2050 song nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng con số tử vong tăng nhanh hơn dự kiến.

“Những dữ liệu mới cho thấy quy mô thực sự của tình trạng kháng thuốc trên toàn thế giới và là tín hiệu rõ ràng cho chúng ta phải hành động để chống lại mối đe dọa này. Trong khi các ước tính trước đây cho biết siêu vi khuẩn có thể khiến 10 triệu người tử vong mỗi năm vào năm 2050, nghiên cứu này cho thấy cột mốc đó có thể đến sớm hơn rất nhiều", tác giả nghiên cứu Chris Murray tại Đại học Washington (Mỹ) cho hay.

Theo các nhà nghiên cứu, một người có thể bị nhiễm vi khuẩn từ người bị ho, thức ăn hoặc đồ uống nhiễm bẩn đến vết thương hở, lây nhiễm các cơ quan như phổi, thậm chí là đường máu. Chúng có thể gây tử vong, gây ra các vấn đề như viêm hoặc nhiễm trùng huyết vì hệ thống miễn dịch cố gắng chống lại vi khuẩn.

Ảnh minh hoạ

Trước đây, các bác sĩ có thể giúp bệnh nhân chống lại vi khuẩn bằng cách kê đơn thuốc kháng sinh nhưng một số loại vi khuẩn đã phát triển khả năng kháng thuốc khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Các nhà nghiên cứu từ Trường ĐH Washington (Mỹ) và Trường ĐH Oxford (Anh) đã phân tích 471 triệu hồ sơ bao gồm các nghiên cứu về siêu vi khuẩn trong quá khứ cũng như hệ thống giám sát của bệnh viện và cơ quan y tế - được thiết kế nhằm mục đích theo dõi nhiễm trùng kháng thuốc kháng sinh. Sau đó, họ sử dụng những dữ liệu này để đưa ra ước tính về số ca tử vong có thể ngăn chặn được nếu siêu vi khuẩn nhạy cảm với thuốc kháng sinh.

Được phát hiện vào những năm 1920, thuốc kháng sinh đã cứu sống hàng triệu người bằng cách đánh bại các bệnh do vi khuẩn gây ra. Nhưng trải qua nhiều thập kỷ, vi khuẩn đã học cách chống lại hay xây dựng sức đề kháng với chính những loại thuốc đã từng đánh bại chúng. Chúng được gọi là siêu vi khuẩn.

Hiện nay, tình trạng vi khuẩn đề kháng với kháng sinh ngày càng gia tăng, nguyên nhân là do sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi, tùy tiện. Hậu quả là vi khuẩn quen dần với kháng sinh, làm vi khuẩn có sức đề kháng với kháng sinh.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang