Cảnh báo những hóa chất độc hại trong sản phẩm dành cho trẻ

author 06:26 26/09/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, trong các sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em chứa rất nhiều hóa chất độc hại. Vì vậy, cha mẹ cần kiểm tra kĩ nhãn mác sản phẩm để hạn chế rủi ro cho bé.

Sự kiện:

Thực tế, rất nhiều ngành công nghiệp hứa hẹn sản phẩm của họ sẽ luôn giữ cho trẻ em có được làn da hoàn hảo như thuở ban đầu. Tuy nhiên, làm da trẻ sẽ tốt hơn nếu không có sự can thiệp của hóa chất. Càng sử dụng ít các loại xà phòng, dầu gội và kem bôi da, trẻ sẽ càng khỏe mạnh và an toàn hơn.

Sản phẩm trẻ em chứa khá nhiều thành phần độc hại dễ xâm nhập vào cơ thể trẻ. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này là các bà mẹ nên sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, bổ dưỡng và các loại dầu ô liu, hạnh nhân ngọt, dầu dừa vì sản phẩm dành cho trẻ có thể chứa nhiều hóa chất độc hại sau:

Sản phẩm dành cho trẻ em tiềm ẩn rất nhiều hóa chất độc hại

Sản phẩm dành cho trẻ em tiềm ẩn rất nhiều hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Bột Talc 

Chất này thường được thêm vào bột em bé và nhiều mỹ phẩm trẻ em khác. Nó có chức năng giúp sản phẩm khô thoáng, tuy nhiên đây lại là một chất kích thích phổi, thậm chí có thể gây ung thư. 

Theo nghiên cứu, khoáng sản talc xuất hiện trong các thành khối đá trộn lẫn magnesium silicat, bao gồm trong cả tấm lợp amiăng rất độc hại. Vì hầu như không thể trích xuất các đá talc khỏi amiăng trong quá trình khai thác mỏ nên hóa chất gây ung thư này dường như chuyển toàn bộ vào các sản phẩm tiêu dùng khác có chứa bột talc. 

Fragrance 

Chất tạo hương này có mặt trong rất nhiều sản phẩm tiêu dùng nhằm tạo ra một mùi thơm đặc biệt hoặc để đánh bật mùi hôi của những hóa chất khó chịu được sử dụng trong quá trình sản xuất. Vấn đề ở đây là những mùi thơm này luôn chứa những thành phần hoạt chất bí mật, chẳng hạn như nước hoa và chúng thường có nguồn gốc từ than và hóa chất tổng hợp từ dầu mỏ. 

Mùi hương lưu lại trên cơ thể trong thời gian dài có thể gây tổn hại cho hệ hô hấp, thần kinh, da và tổn thương mắt. Ngoài ra, trẻ tiếp xúc với nước hoa có thể bị hen suyễn. Bên cạnh đó, chất tạo hương còn được thêm vào các loại tã lót dùng một lần, bột em bé, nước rửa cho trẻ, dầu gội đầu, sữa và nhiều sản phẩm trẻ em khác. Vì vậy, cha mẹ nên kiểm tra sản phẩm kỹ lưỡng trước khi lựa chọn.

Proplyene glycol 

Trên nhãn mác thường được gắn tên polyethylene glycol (PEG) và polypropylene glycol (PPG). Hóa chất này dễ dàng thấm qua da và có thể gây ung thư. Propylene glycol được sử dụng trong các chất lỏng và gạt nước để khử băng đá trên máy bay, tuy nhiên nó lại xuất hiện trong các khăn lau cho trẻ. Điều này thực sự không an toàn. 

1,4-dioxane

Nhóm Hoạt động vì Môi trường (Mỹ) phát hiện ra rằng 57% xà phòng trẻ em bị nhiễm 1,4-dioxane. Mặc dù hóa chất này chưa được coi là một thành phần hoạt chất, thế nhưng 1,4-dioxane lại thường xuất hiện trong sản phẩm làm đẹp vì nó là chất gây ô nhiễm hoặc là sản phẩm phụ khi "oxit ethylene, một chất gây ung thư vú, được trộn cùng các hóa chất khác giúp cho sản phẩm đỡ thô hơn. Đây cũng chính là thành phần chì trong son môi.”

 

 

Nếu người dùng thấy bất kỳ sản phẩm nào có ghi thành phần ETH, thì đó chính là tên hóa chất 1,4-dioxane. Người sử dụng nên tránh xa các hóa chất polyethylene, polyethylene glycol, sodium laureth sulfate, ceteareth, oleth, oxynol, -xynol, và PEG. 

Dầu khoáng

Dầu em bé chủ yếu được làm từ dầu khoáng (dầu mỏ) kết hợp với nước hoa, đây là sự kết hợp độc hại. Dầu khoáng là một sản phẩm phụ rẻ tiền sản sinh ra trong quá trình chế biến dầu khí và hoạt động như một bọc nhựa trên da làm ức chế khả năng giải phóng khí độc của cơ thể. Vì vậy, cha mẹ nên lựa chọn thay thế bằng cho các loại dầu tự nhiên và giàu dinh dưỡng như dầu ô liu, dừa, hoặc hạnh nhân ngọt để xoa bóp làn da cho trẻ.  

Parabens 

Thực tế, hóa chất parabens có ở khắp mọi nơi. Chúng dễ dàng được tìm thấy trong tất cả các loại xà phòng, nước vệ sinh cơ thể, dầu gội, kem dưỡng ẩm và hàng loạt các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh. Parabens là độc tố thần kinh có nguy cơ gây vô sinh, rối loạn nội tiết tố và kích ứng da. 

Triclosan 

Bất cứ sản phẩm nào gắn mác “diệt khuẩn” đều có khả năng chứa triclosan, chất gây ung thư, rối loạn nội tiết và nhiều tác hại khác. Mặc dù hóa chất này bảo vệ trẻ khỏi vi khuẩn không cần thiết, tuy nhiên điều này là một sai lầm vì chúng làm giảm khả năng miễn dịch và tăng nguy cơ dị ứng ở trẻ. Vì vậy, người dùng nên tránh sử dụng thường xuyên các loại xà phòng khắng khuẩn.  

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang