Cảnh báo: Những loại ung thư có thể mắc khi uống rượu bia

author 12:07 19/07/2022

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học trên thế giới, khi uống rượu bia nhiều có thể mắc những căn bệnh ung thư quái ác.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, uống rượu bia ở mức độ hợp lý sẽ giúp tiêu hóa tốt và phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Ngược lại nếu uống quá mức lại là hiểm hoạ và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt là có thể mắc các loại ung thư quái ác.

Ung thư đầu và cổ

Tiêu thụ rượu từ vừa đến nặng có liên quan mật thiết đến nguy cơ mắc ung thư đầu và cổ. Những người uống rượu vừa phải có nguy cơ mắc bệnh khoang miệng cao hơn 1,8 lần và ung thư vòm họng, ung thư thanh quản cao gấp 1,4 lần so với người không sử dụng. Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ cao gấp 5 lần mắc ung thư khoang miệng và ung thư vòm họng, nguy cơ ung thư thanh quản cao gấp 2,6 lần. Ngoài ra, nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn nữa khi những người uống rượu kết hợp với sử dụng thuốc lá.

 Uống nhiều rượu bia có thể mắc nhiều ung thư quái ác. Ảnh minh họa

Ung thư thực quản

Tiêu thụ rượu ở mọi cấp độ có liên quan việc tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản loại biểu mô tế bào vảy. So với người không uống rượu, trường hợp có sử dụng nguy cơ cao hơn 1,3 lần đối với uống nhẹ. Nguy cơ này cao hơn gần 5 lần với người uống nhiều rượu. Ngoài ra, những người bị thiếu hụt enzyme chuyển hóa rượu có nguy cơ tăng đáng kể mắc ung thư biểu mô tế bào vẩy nếu họ dùng loại đồ uống này.

Ung thư gan

Tiêu thụ rượu nặng có liên quan đến nguy cơ mắc hai loại ung thư gan tăng gấp 2 lần (gồm ung thư tế bào gan và ung thư đường mật vùng trong gan).

Ung thư vú

Các nghiên cứu dịch tễ học đã liên tục tìm thấy tăng nguy cơ ung thư vú khi tăng lượng rượu tiêu thụ. Dữ liệu được tổng hợp từ 118 nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống rượu ở mức nhẹ, vừa và nặng có nguy cơ mắc ung thư vú tăng từ 1,04 lần, 1,23 lần và 1,6 lần so với trường hợp không sử dụng.

Ung thư đại trực tràng

Tiêu thụ rượu từ trung bình đến nặng có liên quan đến nguy cơ ung thư đại tràng và trực tràng tăng gấp 1,2 đến 1,5 lần so với người không sử dụng.

Nhiều nghiên cứu đã xem xét liệu có mối liên quan giữa tiêu thụ rượu và nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác hay không. Một số bằng chứng cho rằng rượu còn liên quan tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy.

Rượu bia không thể biến mất được hoàn toàn khỏi cuộc sống của chúng ta. Đôi lúc, trong cuộc sống, việc sử dụng rượu bia còn có ích cho một số mối quan hệ xã hội, giúp các cuộc vui được trọn vẹn. Tuy nhiên, người dân vẫn cần hạn chế việc sử dụng xuống thấp nhất có thể để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư. Nếu thấy trong cơ thể có những biểu hiện khác lạ hơn bình thường, bạn hãy gặp bác sĩ sớm để được kiểm tra sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang