Cảnh báo những vấn đề về phổi là dấu hiệu hậu Covid-19

author 06:25 14/03/2022

(VietQ.vn) - Tình trạng hụt hơi, khó thở dù chỉ đi bộ, leo cầu thang hay tập thể dục nhẹ nhàng là dấu hiệu thường thấy của những người hậu Covid-19, mà người đã khỏi bệnh không nên xem thường.

Dấu hiệu khó thở hậu Covid-19

Là bệnh truyền nhiễm của hệ hô hấp, SARS-CoV-2 gây bội nhiễm trong phổi sau khi xâm nhập vào cơ thể, ảnh hưởng hoạt động của cơ quan này theo nhiều cách. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó dẫn đến khó thở, sau đó là viêm phổi. Các trường hợp khó thở được báo cáo thậm chí vài tháng sau lần nhiễm trùng ban đầu, đó có thể là dấu hiệu của tổn thương phổi.

Các hoạt động bình thường có thể khiến bạn cảm thấy khó thở, ví dụ mặc quần áo, tắm rửa, làm công việc nhà, đi lên xuống cầu thang, đi bộ... 

 Khó thở là dấu hiệu đặc trưng của những người bị hậu Covid-19

Khó thở dai dẳng có thể là dấu hiệu tổn thương phổi

Theo phát hiện mới được công bố trên tạp chí y khoa Immunity, khó thở dai dẳng có thể là dấu hiệu của tổn thương phổi. Kết quả của nghiên cứu phát hiện đây là dấu hiệu cho thấy phổi của người bệnh vẫn chưa được chữa lành hoàn toàn khỏi những tổn thương do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Theo India Times, tiến sĩ James Harker, thuộc Viện Tim và Phổi Quốc gia của Đại học Hoàng gia London (Anh), một trong những tác giả của nghiên cứu, giải thích tình trạng khó thở kéo dài cho thấy sự hiện diện của các tế bào miễn dịch bất thường, được tạo ra do Covid-19.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những trường hợp khó thở liên tục bằng cách kiểm tra mẫu chất lỏng chiết xuất từ phổi. Họ đã theo dõi 38 bệnh nhân nhiễm virus từ 3 đến 6 tháng trước khi nghiên cứu thực hiện.

Mục tiêu chính của nghiên cứu là tìm hiểu những tế bào miễn dịch nào đang hoạt động bên trong phổi dẫn đến vấn đề khó thở hậu Covid-19. Họ phát hiện sự hiện diện của tế bào miễn dịch bị thay đổi trong đường thở của họ.

Theo nghiên cứu, tình trạng khó thở dai dẳng ở bệnh nhân Covid-19 có thể là phản ứng miễn dịch sau thời gian dài bị nhiễm virus, dẫn đến viêm và tổn thương đường thở. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tình trạng bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn. Theo các nhà nghiên cứu, khó thở dai dẳng nếu được điều trị kịp thời có thể cải thiện tình trạng phổi và ngăn ngừa bất kỳ tổn thương nào thêm.

Trong nghiên cứu, tất cả bệnh nhân được khám đều nhập viện và bị mắc Covid-19 nặng. Vì vậy, các nhà khoa học vẫn cần thêm nghiên cứu để tìm hiểu liệu nghiên cứu tương tự có thể áp dụng cho trường hợp mắc bệnh ít nghiêm trọng hơn hay không.

Làm gì khi bạn bị khó thở hậu Covid-19?

Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), cảm thấy khó thở có thể khiến bạn hoảng sợ hoặc lo lắng. Điều này có thể làm cho tình trạng khó thở trở nên tồi tệ hơn. Khi cảm thấy khó thở, hãy ngừng nói và di chuyển, cho bản thân thời gian để phục hồi hơi thở, thư giãn hoặc đánh lạc hướng bản thân bằng cách tập trung vào bức ảnh nào đó hay khung cảnh bên ngoài cửa sổ, thay đổi tư thế giúp người khỏi bệnh dễ thở.

Để kiểm soát tình trạng khó thở, người khỏi Covid-19 nên lập kế hoạch cho các hoạt động của mình, cố gắng không vội vàng hoặc làm mọi việc nhanh chóng, tiết kiệm năng lượng và cân bằng giữa hoạt động và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, cũng không nên ngừng làm những việc khiến bạn cảm thấy khó thở. Vì điều này có thể khiến các cơ yếu đi do không được sử dụng, càng làm cho tình trạng khó thở trở nên tồi tệ hơn.

Một số tư thế thư giãn có thể giúp người bệnh giảm khó thở:

- Ngồi ngả người phía trước: Khi ngồi trên ghế, bạn nên ngồi ngả người về phía trước, đặt khuỷu tay lên đầu gối hoặc tay ghế.

- Ngồi dựa vào bàn: Bạn có thể ngồi ngả người về phía trước, đặt khuỷu tay lên bàn, có thể thêm gối hoặc đệm lên bàn để tạo cảm giác thoải mái.

- Nằm nghiêng với đầu cao: Bạn hãy chồng các gối lại với nhau, sau đó nằm nghiêng một bên với nhiều gối dưới đầu và vai.

- Đứng nghiêng người về phía trước: Thao tác này được thực hiện với ghế. Bạn đứng nghiêng người về phía trước, 2 khuỷu tay đặt trên ghế, tường hoặc lan can. Bạn cũng có thể sử dụng gậy, khung tập đi.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang