Cách khắc phục hụt hơi, thở dốc hậu Covid-19

author 06:42 13/03/2022

(VietQ.vn) - Rất nhiều người sau khi khỏi Covid-19 thường gặp phải các tình trạng như mệt mỏi, hụt hơi dù lao động nhẹ, làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc và học tập. Trước thực trạng này, chuyên gia y tế cho rằng cần có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp với sức khỏe và nên đi khám để chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị L. (27 tuổi, Hà Nội) cho biết, chị bị nhiễm Covid-19 với các biểu hiện như ho, mất ngủ, đau họng... Sau thời gian điều trị, tình trạng bệnh đã âm tính trở lại, tuy nhiên, sức khỏe của chị vẫn bị ảnh hưởng và chưa tìm được phương pháp để trị dứt điểm.

“Tuy đã khỏi Covid-19 nhưng tôi lại có các triệu chứng mới như: nói chuyện hụt hơi, mỗi khi lên xuống cầu thang là thở dốc, thậm chí còn nhói đau ở vùng ngực khiến tôi rất mệt mỏi và ảnh hưởng đến công việc”, chị L. cho biết.

Một bệnh nhân khác (36 tuổi) cũng cho biết, anh mắc Covid-19 từ 12/1, khỏi bệnh sau 10 ngày. Trong giai đoạn Covid -19 anh chỉ có triệu chứng nhẹ là chảy dịch mũi và đau mỏi người. Nhưng sau khi khỏi, bệnh nhân lại gặp tình trạng hụt hơi khi nói câu dài và cảm thấy khó thở khi đi lại nhanh.

Lo lắng, bệnh nhân đi khám, chụp phim và đánh giá chức năng hô hấp, bác sĩ chẩn đoán anh tổn thương phổi kẽ, khả năng liên quan đến Covid-19 có rối loạn thông khí hạn chế. Để điều trị cho bệnh nhân này, ngoài kê thuốc điều trị, bác sĩ hướng dẫn anh tập thở và vận động để phục hồi chức năng hô hấp và thể lực.

Trường hợp tiếp theo là chị Lan Anh (Hà Nội), khi mắc Covid-19, chị không có triệu chứng, khỏe như bình thường, tuy nhiên khỏi bệnh vài tuần thì sức khỏe giảm sút, thường xuyên bị khó thở, hụt hơi khi leo cầu thang hoặc nói chuyện, đôi lúc cảm giác bồn chồn, lo lắng và yếu mệt.

Hội chứng hậu Covid-19 phổ biến nhất là ở đường hô hấp với các biểu hiện hụt hơi, khó thở, ho, một số trường hợp còn thấy mờ phổi trên CT-scanner lồng ngực. Nhiều người than phiền rằng sau khi mắc Covid-19 sức khỏe suy giảm nhiều, làm việc mau chóng xuống sức, ăn ngủ kém.

 Cần khám hậu Covid-19 để phát hiện sớm triệu chứng và điều trị theo phác đồ bác sỹ. 

Trước các biểu hiện trên, BS. Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng giải thích: Các biểu hiện sau khỏi Covid-19 có thể là hậu quả viêm toàn thân do Covid-19 phát tác sau khi âm tính, kết hợp tình trạng rối loạn thần kinh thực vật hậu Covid-19.

Triệu chứng này có thể kéo dài vài tuần, thậm chí cả tháng. Lúc đầu, tình trạng viêm chưa lan tỏa toàn thân mà còn khu trú ở một số cơ quan trên cơ thể. Sau đó, tình trạng viêm dù nhẹ nhưng lan tỏa toàn thân, kết hợp với tình trạng rối loạn đông máu ở các mạch máu nhỏ khiến cơ thể có những triệu chứng trên, dù người bệnh đã âm tính nhiều tuần.

Viêm toàn thân và rối loạn đông máu ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh, gây ra tình trạng rối loạn hệ thần kinh thực vật, thiếu máu não. Lúc này, khả năng điều chỉnh đường máu, điện giải (như natri, kali, clo, canxi...) giảm khiến khả năng co bóp của cơ, dẫn truyền thần kinh suy giảm, nên bệnh nhân cảm thấy tay chân yếu, sức lực giảm.

Trong điều trị, người xuất hiện triệu chứng hậu Covid-19 nói chung nên điều chỉnh chế độ ăn uống, cố gắng vận động nhẹ nhàng, kiên trì, thể dục phù hợp sức khỏe. Trường hợp viêm toàn thân lan tỏa được khuyến cáo dùng những loại thuốc hỗ trợ như vitamin, khoáng chất, các sản phẩm giúp giảm căng thẳng như thực phẩm chức năng tác dụng an thần, tăng cường tuần hoàn não... có nguồn gốc thảo dược.

Ngoài ra, bệnh nhân cần áp dụng thêm các biện pháp tâm lý. Nếu được điều trị tốt, các triệu chứng rối loạn hệ thần kinh thực vật sẽ ổn định sau khoảng 3 - 4 tuần. Ngoài ra, hậu Covid-19, người bệnh nên đi thăm khám để có chẩn đoán chính xác, điều trị cụ thể hơn.

An Nguyên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang