Cảnh báo nổi bật ngày 1/10: Việt Nam tiêu thụ hơn 1 triệu lít nước mắm công nghiệp mỗi năm

author 20:15 30/09/2016

(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật ngày 1/10: Có thể suy thận do thực phẩm chức năng giả; Phát hiện hơn 1 tấn nội tạng động vật bốc mùi …

Sự kiện: Chất lượng nước mắm

Có thể suy thận do thực phẩm chức năng giả

Mới đây Cục Quản lý Thị trường Hà Nội, Phòng An ninh Kinh tế Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã thu giữ hàng chục nghìn loại TPCN không có hóa đơn, chứng từ nhập khẩu. Hầu hết các mặt hàng đều được làm tem, dán nhãn nguồn gốc xuất xứ nước ngoài như Mỹ, Đức, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện nhiều nhà thuốc, quầy thuốc bán TPCN của công ty trên cùng nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ và thu giữ số lượng lớn.

Sử dụng thực phẩm chức năng giả gây hại thận

Sử dụng thực phẩm chức năng giả gây hại thận. Ảnh minh họa 

Theo các chuyên gia, khi sử dụng những thực phẩm chức năng giả, người dùng sẽ bị tổn thương các chức năng về gan, thận, thần kinh. Chưa kể chất gây hại trong thực phẩm chức năng giả sau quá trình tích lũy lâu ngày sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, khiến các tế bào trong cơ thể bị biến đổi và làm suy giảm chức năng của nhiều cơ quan nội tạng. Nhẹ thì bị dị ứng, ngộ độc… nặng hơn là ung thư và thậm chí tử vong.

Phát hiện hơn 1 tấn nội tạng động vật bốc mùi

Mới đây, Phòng CSMT PC 49 CA tỉnh Nghệ An nhận được tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp, tại nhà ông Ngô Quang Trung, xóm Đồng Lộc, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu có 1 chiếc xe tải mang BKS 29C- 545.90 do Nguyễn Ngọc Quý (SN 1983, trú tại xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là lái xe, đang bốc dỡ một số bao bì đựng nội tạng động vật bốc mùi hôi thối từ trên xe vào kho đông lạnh.

Sau khi tiếp nhận nguồn tin báo, Đội 2 phòng CSMT PC49 phối hợp với chính quyền xã Diễn Ngọc và các ngành liên quan đã xác minh và bắt giữ 1,3 tấn nội tạng động vật thối tại nhà ông Trung.

Dùng tai nghe AirPods của iPhone 7 có thể gây hại não

AirPods không chỉ là tai nghe Bluetooth thông thường mà nó là tai nghe thông minh với các cảm biến, kết nối liên tục với smartphone với nhiệm vụ nghe nhạc thông thường. Vì thế, AirPods gần như là bộ máy phát sóng mini, đặt ngay sát não con người.

Theo chuyên gia y tế Mỹ, việc đặt một máy phát sóng gần với não như vậy rất có thể gây hại đến não con người. Đây chính là vấn đề mà các chuyên gia y tế Mỹ đang lo ngại.

Người tiêu dùng đang ăn nước mắm toàn tạp chất

Theo thống kê, 94% các hộ gia đình Việt Nam đang dùng nước mắm với sức tiêu thụ trên 200 triệu lít/ năm. Trong đó 75% trong số này là nước mắm pha chế công nghiệp còn lại 25% là nước mắm truyền thống.

Hiện vẫn chưa xác định rõ khái niệm nước mắm và nước chấm. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ nước mắm truyền thống chỉ gồm cá, muối ủ qua 6 – 12 tháng để thủy phân thì trên thị trường hiện không có nước mắm truyền thống.

Hiện vẫn chưa xác định rõ khái niệm nước mắm và nước chấm

Hiện vẫn chưa xác định rõ khái niệm nước mắm và nước chấm.  Ảnh minh họa 

Trước thực trạng trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) nói: “Nếu không rạch ròi khái niệm nước mắm và nước chấm để có chuẩn mực phân biệt thì chính cơ quan quản lý cũng phải bất lực”.

Đáng chú ý, Quy chuẩn nước mắm được xây dựng năm 2012 cũng nhấn mạnh chỉ áp dụng đối với sản phẩm được sản xuất bằng phương pháp lên men từ cá và muối. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, những thứ nước chấm được sản xuất bằng cách mua mắm cốt về để pha chế, kèm thêm chất tạo ngọt, phụ gia và các chất bảo quản khác… được gọi là gì?, ông Thịnh đặt câu hỏi và nhấn mạnh: “Trong thương mại, cần có khái niệm rõ ràng, không thể đánh lận con đen”.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang