Cảnh báo ngày 29/9: Kinh hoàng hóa chất cực độc trong mỹ phẩm

author 19:10 29/09/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 29/9: Chất cấm sử dụng trong thủy sản vẫn ở mức cao; Máy giặt Samsung phát nổ…

Chất cấm sử dụng trong thủy sản vẫn ở mức cao

Theo Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TPHCM, tình hình chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, thủy sản vẫn cao. Trong 548 mẫu lấy để kiểm tra, phân tích dư lượng các chất cấm trong thủy sản. Kết quả phân tích phát hiện có 76 mẫu có tồn dư kháng sinh hoặc hóa chất cấm, chiếm 14% tổng số mẫu xét nghiệm.

Ngoài ra, trong 335 mẫu thủy sản được lực lượng chức năng lấy từ chợ đầu mối Bình Điền để phân tích thì có tới hơn 16% mẫu có dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm.

Tình hình thuốc kháng sinh và hóa chất độc hại có trong hải sản vẫn ở mức cao.

Tình hình thuốc kháng sinh và hóa chất độc hại có trong hải sản vẫn ở mức cao. Ảnh minh họa 

Qua thanh tra, kiểm tra tại 160 cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản trên địa bàn TP và ba nhà lồng ở chợ Bình Điền. Kết quả có tới 51/160 cơ sở vi phạm không đảm bảo ATTP trong quá trình kinh doanh thực phẩm thủy sản, chiếm gần 32%.

Trước tình hình trên, Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TPHCM thừa nhận, không thể nhận biết thủy sản nhiễm kháng sinh bằng mắt thường, ngay cả dân trong nghề. Do vậy, chỉ có thể khuyến cáo người dân mua thủy sản rõ nguồn gốc, những nơi có áp dụng quy trình sản xuất tốt như GAP, GMP để hạn chế thấp nhất nguy cơ.

Việt Nam nằm trong top các quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới

Báo cáo các ngành công nghiệp của Bộ Công Thương mới đây cho biết, sản xuất bia của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2016 đạt 1,005 tỷ lít, tăng 5,8% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng tháng 4/2016, sản lượng ước đạt 206 triệu lít, bằng với cùng kỳ. Phần lớn bia được tiêu thụ tại Việt Nam đều được sản xuất trong nước, sản phẩm nhập khẩu chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, năm 2015, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 3,4 tỷ lít, tăng 10% so với năm trước và gần 41% so với 2010.

Trong đó, riêng Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đạt 1,5 tỷ lít, số còn lại thuộc về các doanh nghiệp khác. Theo đánh giá, Việt Nam nằm trong top các quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới. Dự báo, đến năm 2025, Việt Nam sẽ vượt thế giới với mức tiêu thụ rượu bia lên đến 7 lít/người/năm.

Máy giặt Samsung phát nổ

Theo nhiều người dân ở Texas (Mỹ) cho biết, máy giặt của mình phát nổ và bắn mảnh đến tận tường bên trong nhà xe. Một phụ nữ khác cũng cho biết, tiếng nổ máy giặt giống như một quả bom, thật khủng khiếp.

Trước vụ việc, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ đưa ra cho các sản phẩm máy giặt sản xuất từ tháng 3-2011 đến tháng 4-2016, nhưng chưa nói rõ là dòng sản phẩm nào.

Máy giặt Samsung phát nổ.

Máy giặt Samsung phát nổ. Ảnh minh họa 

 Ủy ban này khuyến cáo người dùng chỉ nên sử dụng chế độ giặt nhẹ nhàng khi giặt ga trải giường, các loại vải không thấm nước, hay loại đồ to vì tốc độ quay thấp sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị thương hoặc thiệt hại về tài sản trong trường hợp máy giặt bị bật nắp.

Hiện Samsung từ chối đưa ra bình luận về vụ kiện, nhưng có đăng tuyên bố rằng công ty đang đàm phán với chính quyền Washington để giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn nếu có.

Những thành phần kinh hoàng trong mỹ phẩm

Sắc đẹp cũng như những giai thoại về công thức làm đẹp kỳ bí của những bà hoàng lừng danh như Cleopatra, Elizabeth đệ nhất… đã từng khiến người đời sau trầm trồ và tìm kiếm học theo. Thế nhưng các nhà khoa học thời nay tìm thấy trong phấn trang điểm của các mỹ nhân xưa một lượng không nhỏ độc tố như thủy ngân, chì, arcenic…

Đa số mỹ phẩm có thời hạn sử dụng trong khoảng 3 năm, để giữ cho không hỏng sản phẩm người ta phải dùng đến chất bảo quản mà thành phần chính là chất chống khuẩn. Khi các vi khuẩn bị tiêu diệt thì tế bào da của chúng ta cũng chết cùng. Tất cả các loại mỹ phẩm tác động qua da như phấn, kem, dầu gội, sữa tắm, lăn khử mùi… đều gây tác động kép cho người sử dụng.

Các độc tố từ hóa chất trong mỹ phẩm cũng như một loại dược phẩm hiệu nghiệm, đem lại điều kỳ diệu nhưng vẫn là con dao hai lưỡi.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang