Cảnh báo: Ổ cứng SSD nhái nhãn hàng nổi tiếng

author 06:16 24/03/2023

(VietQ.vn) - Trên thị trường, mẫu ổ cứng SSD “nhái” được rao bán giống y hệt Samsung 980 Pro từ thiết kế, ngoại hình, hộp đựng.

Ổ cứng SSD Samsung 980 Pro cao cấp dù có tuổi đời gần 3 năm nhưng vẫn là một trong những ổ SSD tốt nhất hiện nay và có giá cả phải chăng hơn nhiều so với những thế hệ kế nhiệm của nó. Do vậy, đây là một trong những ổ SSD phổ biến nhất và cũng bị làm giả nhiều nhất trên thị trường.

Mới đây, trên diễn đàn Baidu Tieba xuất hiện một bài đăng chia sẻ về việc chủ tài khoản bị lừa mua phải một ổ SSD Samsung 980 Pro hàng nhái trên Xianyu, chợ đồ cũ của Taobao với giá khoảng 127 USD.

Theo người dùng này, SSD giả Samsung 980 Pro được làm rất tinh vi, được dán nhãn Samsung 980 Pro 2TB chính hãng và có firmware được nạp sẵn. Thậm chí, ổ đĩa giả này còn đánh lừa được cả phần mềm kiểm tra ổ SSD chính hãng của Samsung - Samsung Magician.

 Ổ cứng SSD giả tinh vi. Ảnh: ServeTheHome

Người dùng chỉ có thể phát hiện sản phẩm là hàng nhái khi tháo bỏ phần nhãn dán bên ngoài. Phần cứng bên trong nó là sự pha trộn rất nhiều thương hiệu khác nhau gồm vi điều khiển SSD Maxio MAP1602A PCle 4.0, cùng loại với ổ SSD Acer Predator GM7, tiến trình 12nm của TSMC và không có DRAM, chip nhớ là loại TLC 3D 128 lớp của YMTC sản xuất.

SSD bản nhái cung cấp tốc độ đọc và ghi tuần tự lần lượt là khoảng 4,8 GBps và 4,5 GBps trong công cụ CrystalDiskMark và lên đến 4,2 GBps và 3,9 GBps trong công cụ AS SSD. Ngược lại, Samsung 980 Pro chính hãng cung cấp tốc độ đọc và ghi tuần tự lên tới 7 GBps và 5 Gbps, tùy thuộc vào dung lượng. Có thể thấy các con số hiệu suất trên ổ đĩa giả đã hoàn toàn kém xa với hàng thật.

Được biết, các mẫu ổ SSD nhái Samsung 980 Pro 2TB bán trên Xianyu, chợ đồ cũ của sàn thương mại điện tử (TMDT) Taobao với giá rẻ dao động khoảng 880 nhân dân tệ, tương đương khoảng 127,77 USD (khoảng 3 triệu đồng). Trong khi ổ cứng SSD Samsung 980 Pro 2TB chính hãng có 170 USD (khoảng 4 triệu đồng) tại Mỹ.

Vì sản phẩm được làm giả tinh vi, nên người dùng không có kinh nghiệm và hiểu biết về linh kiện rất dễ mất tiền oan. Do đó, lời khuyên cho mọi người nếu thấy một linh kiện phần cứng mới tinh nhưng lại được rao bán trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các sản ở Trung Quốc với giá rẻ hơn rất nhiều lần giá niêm yết hãy cẩn thận nếu không muốn mua phải hàng nhái.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang