Cảnh báo những chiếc phao bơi gây nguy hiểm cho trẻ, tránh tin dùng kẻo 'hối hận'

author 11:23 05/08/2019

(VietQ.vn) - Bác sỹ Mỹ mới đây đã đưa ra lời cảnh báo rằng, cho trẻ sử dụng phao tay đi bơi không an toàn như cha mẹ tưởng.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Tin tức trên báo VnExpress, theo bác sĩ nhi từ Đại học Sức khỏe và Khoa học Oregon (Mỹ), để bảo vệ con khỏi đuối nước, nhiều phụ huynh cho trẻ sử dụng phao tay mỗi khi đi bơi nhưng sản phẩm này thực chất không được thiết kế nhằm mục đích giữ an toàn.

Bác sĩ Benjamin Hoffman nhấn mạnh: "Đó là một món đồ chơi và bạn không thể tin dùng trong việc bảo vệ trẻ em".

Theo bác sĩ Candice Dye từ Đại học Alabama, phao tay đem tới cảm giác an toàn giả dối cho cả bố mẹ lẫn trẻ nhỏ. Tại Mỹ, phao tay không được Lực lượng Cảnh sát Biển cấp chứng nhận an toàn vì nguy cơ tuột và xì hơi, không đáp ứng tiêu chuẩn về khả năng duy trì độ nổi và giữ mặt người sử dụng khỏi mặt nước.

Hiệp hội Nhi khoa Mỹ khuyến cáo mọi trẻ em từ một tuổi trở lên nên đi học bơi. Tuy vậy, bác sĩ Hoffman cho rằng điều này không dễ thực hiện bởi không phải mọi em bé một tuổi đều đã sẵn sàng học bơi.

Phao tay cho trẻ đi bơi không hề an toàn cha mẹ nên tránh dùng  

Tốt nhất, kể cả khi đã học bơi lâu và có mang áo phao, trẻ em vẫn cần được giám sát chặt chẽ bởi một người lớn biết hồi sức tim phổi và bơi tốt. Đối với trẻ mới học bơi, người giám sát phải giữ con trong khoảng cách một cánh tay để có thể chạm vào bé mọi lúc. Do đó, không phao tay nào đủ đảm bảo an toàn cho trẻ trong nước. Chúng chỉ phù hợp với những em nhỏ đã bơi giỏi. Để bảo vệ con, không gì thay thế được sự cẩn trọng của người lớn.

Liên quan tới dùng phao bơi không an toàn, các bác sĩ cũng cho biết, nhiều cha mẹ đã lựa chọn phao cổ để cho con bơi. Nhìn qua thì vật dụng này có vẻ khá hữu dụng, an toàn nhưng sự thật theo trang Youtube tên WatchMojo.com với hơn 13 triệu lượt theo dõi đã đăng tải video tổng hợp 10 đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ nhất, trong đó có cả chiếc phao đỡ cổ đang được rất nhiều bố mẹ tin dùng.

Cũng theo trang thông tin trên, khi cổ của đang được tự do, ngoảnh trước ngoảnh sau thoải mái bỗng nhiên bị cố định theo chiều thẳng đứng. Điều này sẽ rất khó chịu ngay cả với người lớn chứ chưa nói đến trẻ con. Hơn nữa, việc giữ phần đầu ở trên mặt nước, còn cơ thể ở dưới nước có thể gây áp lực cho xương cổ và vùng cổ. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, xương cổ và các cơ bắp chưa phát triển toàn diện, nên việc bị chấn thương vùng cổ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tương tự, theo trang Justkiddi, việc cài phao ở cổ của trẻ như vậy và thả con xuống nước sẽ không có lợi cho sự phát triển của cổ, vai, lưng và cơ bắp.

Sai lầm tai hại nếu cho thêm nước lạnh vào nồi luộc thịt đang đun sôi(VietQ.vn) - Chế biến thịt tưởng chừng là việc làm đơn giản nhưng thực tế có rất nhiều bà nội trợ mắc sai lầm làm hại sức khỏe.

Ở Việt Nam, những chiếc phao đỡ cổ được bán với giá khá rẻ, chỉ từ 70.000 đến 100.000 đồng. Thế nhưng, có rất nhiều loại phao không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể chứa những chất độc gây hại cho làn da vốn non nớt của trẻ. Chất liệu nhựa làm phao có thể được thêm phụ gia, hóa chất dẻo có độc tố như BBP (gây dị tật).

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (từng công tác tại Trường Đại học Bác khoa Hà Nội), những chiếc phao kém chất lượng, được làm từ chất liệu cứng, có những đường viền chưa làm cẩn thận có thể cứa vào cổ và gây trầy xước, tổn thương da của bé.

Theo ý kiến của một số chuyên gia, thiết kế của phao để ôm vào phần xương cằm của trẻ chứ không phải là phần cổ phía dưới nên nếu bố mẹ không biết cách dùng hoặc không để ý khiến phao chèn vào đường thở gây khó thở, cực kỳ nguy hiểm.

Ngoài ra, bác sĩ Hồ Bắc (Bệnh viện đa khoa Hà Đông) cũng nhấn mạnh, nếu không sử dụng đúng cách, phao đỡ cổ sẽ chèn lên xoang động mạch cổ. Trong xoang động mạch cổ có rất nhiều đầu dây thần kinh cảm giác, nếu nó bị chèn thì sẽ gây tụt huyết áp nhanh chóng, tim đập chậm, thậm chí khiến cho tim ngừng đập, dẫn đến thiếu máu não và bất tỉnh.

Học viện Nhi khoa Mỹ khuyên rằng, bố mẹ không nên cho con học bơi quá sớm và không nên để trẻ dưới 12 tháng tuổi ở quá lâu dưới nước (trên 30 phút) bởi chúng mất nhiệt rất nhanh so với người lớn. Khi mua phao bơi đỡ cổ cho bé, cha mẹ cần đọc kỹ các thông tin về chất liệu, hướng dẫn sử dụng an toàn, khuyến cáo của nhà sản xuất về những sự cố có thể xảy ra khi dùng không đúng cách.

Điều đặc biệt quan trọng là khi mua phao phải tính toán kích thước thật chuẩn cho vừa với cơ thể con để tránh cho trẻ không bị với hoặc ngửa quá nhiều dẫn đến mỏi cổ. Tránh sử dụng sản phẩm liên tục dưới nền nhiệt cao, kiểm ra nếu thấy phao bị xì hoặc có mùi nhựa mạnh. Bố mẹ phải luôn theo sát và ở bên cạnh con trong thời gian ở dưới nước để kịp thời phát hiện và xử lý khi có sự cố.

Tuyệt đối không mua những sản phẩm không rõ xuất xứ, có mùi nhựa hoặc hóa chất quá nồng nặc cũng như phai màu khi sử dụng. Thay vào đó hãy lựa chọn các sản phẩm có xuất xứ (tên công ty sản xuất, đơn vị nhập khẩu) và dán mác kiểm định (nếu có) của các cơ quan y tế. Tránh mua những sản phẩm có các ký hiệu như số 3, chữ V hay PVC. Điều này có nghĩa sản phẩm được làm từ PVC và có thể gây hại khi sử dụng dưới nước vào mùa hè.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang