Cảnh báo: Phụ tùng xe máy giá rẻ bày bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử

author 12:41 24/10/2022

(VietQ.vn) - Phụ tùng xe máy giá rẻ, kém chất lượng hiện đang được rao bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử gây ra nhiều hệ lụy cho người dùng.

Từ bao lâu nay, phụ tùng xe máy giả luôn là vấn đề khiến nhiều người tiêu dùng đau đầu và lo âu. Cho đến khi các nền tảng xã hội ngày một phát triển như các sàn TMĐT, các phụ tùng hàng nhái hàng kém chất lượng ngày càng dễ… tiêu thụ. Các loại phụ tùng, thiết bị xe máy như Honda, Yamaha, Suzuki… được làm giả tinh vi và đăng bán với đủ mức giá. Trong đó nhiều sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nói trên hoặc không xác minh được nguồn gốc.

Tại hội thảo với chủ đề “Phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là xe điện, xe máy, phụ tùng xe máy – Thực trạng và giải pháp”, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), việc kinh doanh phụ tùng, thiết bị xe máy hiện không chỉ tồn tại ở thị trường truyền thống mà còn xuất hiện trên các nền tảng TMĐT.

 Phụ tùng xe máy giá rẻ, kém chất lượng bán tràn lan trên mạng. Ảnh minh họa

Cụ thể, chỉ cần tìm kiếm nhanh qua Google hay công cụ tra cứu cung cấp bởi sàn TMĐT, kết quả cho thấy các sản phẩm phụ tùng, thiết bị xe máy mang thương hiệu nổi tiếng của các nhà sản xuất tại Việt Nam như: Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM được đăng bán đa dạng với đủ loại giá thành. Bên cạnh những sản phẩm chính hãng, còn có rất nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu.

Tính đến tháng 10/2022, VAMM đã phát hiện và phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý thành công 292 trường hợp bán hàng giả, hàng nhái. Trong đó gồm hơn 2.000 chai dầu giả, hơn 950 má phanh, 300 lọc gió… Thực trạng nan giải vẫn tồn tại đó là còn rất nhiều sản phẩm giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khác đang được bán trên thị trường mà chưa bị xử lý.

Những linh kiện này thường được bày bán rất đa dạng gồm nhông sên dĩa, bộ lọc gió, đèn xe.. Để tiếp cận được khách hàng, người bán thường quảng cáo những sản phẩm này là hàng chính hãng, chỉ mất hộp hoặc mất tem. Ngoài ra, chúng cũng được đội lốt dưới tên gọi hàng OEM (hàng được bán từ nhà máy sản xuất cho hãng).

Các phụ tùng, linh kiện giá rẻ thường có lượt bán cao, khoảng 1-4.000 lượt mua/sản phẩm. Nhiều người dùng không ngại đặt mua những linh kiện, phụ tùng này dù không thể phân biệt được hàng thật hay giả bởi tâm lý tiết kiệm, ham rẻ.

Kim Lực (21 tuổi, TP.HCM) - dân chuyên độ xe tại quận 12 - cho biết, Lực cũng đã từng mua phải những linh kiện xe máy giả khi mới bắt đầu tập nâng cấp xe. Các sản phẩm thường bị giả như đinh ốc, pô xe hay phuộc. Nếu người mua không có kinh nghiệm phân biệt thì rất dễ gặp phải hàng kém chất lượng.

Lê Nhân (35 tuổi, TP.HCM) - nhân viên tại một cơ sở sửa chữa xe máy - chia sẻ, để không mua phải các linh kiện giả, gây ảnh hưởng đến kết cấu xe, người mua cần trang bị những kiến thức cơ bản về xe. Nếu không, khi có nhu cầu lắp ráp, nâng cấp xe cần đến các cơ sở uy tín, quen thuộc, tránh mua qua các nền tảng trực tuyến.

"Bây giờ thật giả lẫn lộn, khách hàng muốn nâng cấp hay lắp ráp gì thì nên đến tận cửa hàng, nghe tư vấn và kiểm tra phụ tùng đó trước khi lắp. Mua hàng qua mạng tiết kiệm được một ít nhưng không đảm bảo, lắp vào xe có còn dễ làm hư xe hơn, mấy cái linh kiện bé bé chỉ có người trong nghề mới phân biệt được thôi", Nhân chia sẻ thêm.

Trước thực trạng này, có thể thấy hàng giả, hàng nhái, cụ thể là xe máy và phụ tùng, phụ kiện xe máy nhái là một trong những vấn đề cần được quan tâm thích đáng không chỉ từ phía VAMM, mà còn từ phía cơ quan chức năng, truyền thông, các nhà sản xuất, thương nhân kinh doanh trong lĩnh vực xe máy, phụ tùng xe máy và người tiêu dùng.

5 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy

Thông tư 26/2019/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng và 05 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, mô tô, xe gắn máy.

Theo đó, ban hành 5 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, mô tô, xe gắn máy gồm:

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ắc quy chì dùng trên xe mô tô, xe gắn máy; Mã số: QCVN 47:2019/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới; Mã số: QCVN 52:2019/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới; Mã số: QCVN 53:2019/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng; Mã số: QCVN 82:2019/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ắc quy sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện; Mã số: QCVN 91:2019/BGTVT.

Bên cạnh đó, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương dùng cho xe ô tô; Mã số: QCVN 33:2019/BGTVT.

Thông tư 26/2019/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2019 và bãi bỏ các quy định: khoản 2 Điều 1 Thông tư 57/2011/TT-BGTVT; Thông tư 40/2013/TT-BGTVT; khoản 3 Điều 1 Thông tư 52/2012/TT-BGTVT; khoản 2 Điều 1 Thông tư 82/2015/TT-BGTVT; Thông tư 62/2014/TT-BGTVT.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang