Cảnh báo tác dụng phụ khi dùng thuốc cefalexin trị viêm họng

authorNgọc Nga 12:58 29/05/2021

(VietQ.vn) - Cefalexin là thuốc kháng sinh đường uống điều trị viêm đường hô hấp thông dụng nhưng cần thận trọng khi dùng loại thuốc này.

Nếu bạn đi khám và được bác sĩ kê đơn chỉ định dùng thuốc cefalexin để điều trị bệnh viêm họng, hãy yên tâm dùng thuốc theo hướng dẫn. Tuy nhiên, tuyệt đối không được bỏ qua những lưu ý của bác sĩ khi sử dụng loại thuốc này tại nhà. Bởi nó có thể khiến bạn gặp phải những bất lợi sức khỏe không mong muốn. 

Cefalexin (hay còn được viết là cephalexin) là thuốc kháng sinh đường uống thuộc nhóm cephalosporin thế hệ 1. Thuốc thường được điều chế ở dạng viên nang cứng hoặc bột pha hỗn dịch uống với hàm lượng cefalexin 250mg, 500mg, 750mg.

 Cảnh báo tác dụng phụ khi dùng thuốc cefalexin trị viêm họng. Ảnh minh họa

Cefalexin được chỉ định trong điều trị các nhiễm khuẩn do vi khuẩn nhạy cảm sau: Nhiễm khuẩn đường hô hấp: viêm phế quản cấp và mạn, giãn phế quản nhiễm khuẩn; Viêm tai giữa, nhiễm khuẩn tai – mũi – họng, viêm xoang, viêm xương chũm, viêm họng; Nhiễm khuẩn da, mô mềm; Nhiễm khuẩn xương khớp; Nhiễm khuẩn đường tiết niệu, bao gồm viêm tuyến tiền liệt cấp tính, viêm bàng quang. Điều trị dự phòng nhiễm khuẩn đường tiết niệu tái phát; Nhiễm khuẩn răng, dùng thay thế penicilin trong điều trị dự phòng cho người bệnh tim phải điều trị răng; Nhiễm khuẩn sản và phụ khoa; Bệnh lậu (khi penicilin không phù hợp).

Tuy nhiên khi sử dụng loại thuốc này các bác sĩ cho biết, khá nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc cefalexin.

Thực tế, một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc cefalexin trong điều trị viêm họng bao gồm: phát ban, khó thở, sưng phù ở mặt, môi, lưỡi, hoặc cổ họng, buồn nôn nhẹ, nôn mửa, tiêu chảy, nổi ban, mề đay, ngứa, tăng men gan, gau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, viêm đại tràng giả mạc, hội chứng Stevens-Johnson, hồng ban đa dạng, hoại tử biểu bì nhiễm độc (hội chứng Lyell), phù Quincke.

Sai lầm cần tuyệt đối tránh khi ăn cà rốt kẻo dễ ngộ độc(VietQ.vn) - Cà rốt là thực phẩm nhiều dinh dưỡng và khoáng chất nhưng khi ăn cà rốt không nên mắc sai lầm vì dễ gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Từ những tác dụng phụ trên một số đối tượng cần thận trọng khi sử dụng kháng sinh cefalexin: Bị tiêu chảy nặng trong hoặc sau khi dùng thuốc kháng sinh; Người bệnh suy thận; Những người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc, người bệnh có tiền sử dị ứng với kháng sinh nhóm cephalosporin, tiền sử phản vệ do penicillin...

Các bác sĩ cũng lưu ý, nếu trường hợp bị dị ứng với thuốc, hoặc với bất kỳ kháng sinh nào, cần thông báo cho bác sĩ biết khi khám bệnh. Bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, lựa chọn thuốc dùng phù hợp.

Ngoài ra, cefalexin có thể tương tác bất lợi với các thuốc điều trị khác, chẳng hạn như nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp, trong đó có thuốc lợi tiểu. Cephalosporin nói chung và cefalexin nói riêng nếu dùng cùng các thuốc lợi tiểu (một thuốc dùng trị tăng huyết áp) có thể ảnh hưởng xấu tới chức năng thận.

Về nguyên tắc, khi người bệnh đang dùng bất kỳ loại thuốc nào đều nên thông báo cho bác sĩ biết. Điều này sẽ giúp bác sĩ kê đơn có thể tránh, hạn chế hoặc có giải pháp khắc phục nếu 2 thuốc đó tương tác bất lợi với nhau.

Cuối cùng, không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Thực tế, có thể có những tác dụng phụ khác không được đề cập. Vì thế, nếu gặp phải bất kỳ tác dụng không mong muốn nào, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang