Cảnh báo tác hại khủng khiếp đến thần kinh của loại 'ma tuý thế hệ mới' - bóng cười

author 06:40 03/10/2018

(VietQ.vn) - 6 tháng trở lại đây, mỗi ngày, thanh niên 21 tuổi đang điều trị tại Trung tâm Chống độc đều hít khoảng 20 quả bóng cười. Khi nhập viện bệnh nhân trong tình trạng tổn thương thần kinh, tổn thương tủy sống, tê bì hai chân.

Thông tin từ Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian này, Trung tâm  tiếp nhận những bệnh nhân ngộ độc ma tuý thế hệ mới, đặc biệt là bóng cười. Không ít ca bệnh nhập viện trong tình trạng tổn thương thần kinh, tê bì tứ chi, đi không vững, phấn khích...

Hiện, Trung tâm đang điều trị cho 2 nam thanh niên nghiện bóng cười. Gần nhất là một nam thanh niên 21 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng tổn thương thần kinh, tổn thương tủy sống, tê bì hai chân. Khai thác tiền sử cho thấy nam thanh niên này bắt đầu hít bóng cách đây 2 năm do được bạn mời, sau đó chuyển sang chủ động hít vì nghiện.

Bóng cười được giới trẻ sử dụng khi đi bar, uống cà phê. (Ảnh minh họa).

Đặc biệt, nam thanh niên trên còn mua hẳn bình khí N2O 5 kg trị giá 1,1 triệu đồng về tự bơm. Mỗi bình như vậy bơm được 50 quả lớn hoặc hơn 100 quả nhỏ nên cậu ta có thể cùng bạn bè thoải mái hít bóng cười. 6 tháng trở lại đây, mỗi ngày, thanh niên này đều hít khoảng 20 quả bóng cười.

"Bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Khi vào cơ thể, nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch. Việc cười quá mức, liên tục cũng có thể gây ngạt do thiếu oxy.

Người có bệnh đường hô hấp hít bóng cười rất nguy hiểm, có thể bị ngạt, suy hô hấp. Nguy cơ tử vong do hít bóng cười cũng có. Nhiều bệnh nhân chụp cả túi bóng lên đầu để tạo cảm giác hôn mê nên có thể tử vong. Nguy cơ tử vong do biến chứng về tim mạch, rối loạn nhịp tim cũng là tác hại của loại khí này. Những trường hợp tổn thương thần kinh do hít nhiều khí cười sẽ cần điều trị tại bệnh viện tối thiểu 1-2 tuần. Nhiều trường hợp phải hỗ trợ thở oxy, tiêm giải độc định kỳ để cải thiện tình trạng tổn thương trên não", BS.Nguyên cho biết.

Từ đó BS.Nguyên khuyến cáo, bóng cười là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin. Khi thiếu khí cười, người dùng dễ bị trầm cảm. Do đó, người dân không nên giải trí bằng bóng cười.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang