Cảnh báo tắt điều hòa ô tô để tránh tốn nhiên liệu, hại sức khỏe

author 17:10 14/01/2020

(VietQ.vn) - Điều hòa ô tô là hệ thống vô cùng quan trọng trong những ngày nắng nóng tuy nhiên khi sử dụng nhiều tài xế không biết nên tắt điều hòa ô tô khi nào cho tốt?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Điều hòa không khí trên ô tô là một tiện nghi không thể thiếu với tất cả các xe hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng hệ thống điều hòa ô tô thường xảy ra những hư hỏng mà nguyên nhân đến từ chính sai lầm của nhiều tài xế, nhất là trong việc tắt hay bật thế nào cho đúng. Vậy khi nào nên bật hay tắt điều hòa ô tô để không làm ảnh hưởng xấu đến nguồn điện của xe hay điều chỉnh các mức nhiệt độ, quạt gió ra sao cho phù hợp, đảm bảo cho cả sức khỏe?

Khi nào nên tắt điều hòa ô tô?

Trước khi kết thúc hành trình một vài phút, tài xế hãy tắt điều hòa để giúp cơ thể dần làm quen với nhiệt độ bên ngoài, tránh sốc nhiệt. Bên cạnh đó, tắt điều hòa trước khi dừng để chạy bằng quạt sẽ giúp làm khô cửa gió, tránh lượng không khí ẩm tồn đọng khiến sinh ra nấm mốc, một nguyên nhân dẫn đến mùi khó chịu mỗi khi bước vào xe.

 Tắt bật điều hòa ô tô thế nào cho đúng cách không phải tài xế nào cũng để ý

Trước khi vào đoạn đường ngập

Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa ô tô và hạ kính. Vì điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí tươi từ bên ngoài vào. Nếu chỗ ngập quá cao thì quạt thông gió có thể sẽ biến thành máy bơm hút nước vào động cơ. Cánh quạt có thể bị quấn rác dẫn đến gãy động cơ tăng nhiệt.

Một lý do khác là khi chạy qua nước ngập, xe sẽ bị ì, do đó động cơ cần công suất lớn hơn để kéo. Trường hợp xe có công suất nhỏ có thể không đủ đáp ứng.

Chỉ bật điều hòa sau khi đã khởi động xe

 

9 bộ phận dễ bị hư hỏng gây mất an toàn nhất của xe máy (VietQ.vn) - Lốp xe, má phanh, hệ thống điện,...là một trong những bộ phận của xe máy rất dễ hư hỏng ảnh hưởng lớn tới mức độ an toàn của người sử dụng.

Bật điều hòa thế nào cho đúng?

Nhiều tài xế vẫn sử dụng điều hoà sai cách mà không hề hay biết, như thói quen bật điều hòa ở tốc độ tối đa khi xe để dưới trời nắng. Khi nhiệt độ trong xe khoảng 35 độ, sẽ khiến tốc độ xử lý của người lái chậm đi hơn 20% so với mức 25 độ C.  Tỷ lệ này tương ứng với việc người lái có nồng độ cồn trong máu ở mức 0,05%.

Như vậy, khi tài xế cầm lái trong tình trạng nhiệt độ trong xe quá cao, có thể khiến họ không còn khả năng xử lý nhanh nhạy và chính xác như bình thường. Bên cạnh đó, nhiệt độ trong xe tăng cao cũng có thể khiến tài xế có nguy cơ bị mất nước. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể khiến người lái bị mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu và khiến họ bị sao nhãng trong các tình huống cần phải tập trung lái xe.

Tuy nhiên, không ít tài xế lại sử dụng điều hoà không đúng cách, điều này chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của người lái và tuổi thọ xe. Sai lầm phổ biến mà tài xế hay mắc phải khi sử dụng điều hoà là điều chỉnh nhiệt độ tối đa ngay khi bước lên xe. Hãy mở cửa xe hoặc hạ thấp cửa kính ô tô trong khoảng vài phút trước khi đóng cửa lại và bật điều hòa lên.

Chế độ tuần hoàn gió sẽ khiến người dùng cảm thấy được sự mát mẻ trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nếu chỉ liên tục chọn chế độ này, nó có thể khiến cửa kính xe bị mờ sương, gây cản trở tầm nhìn. 

Do đó, theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, thói quen này theo thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống phát điện của xe. Bởi khi người dùng bật điều hòa trong khi xe chưa khởi động, ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió. Điều này nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang