Cảnh báo hiểm họa biến đổi khí hậu và những diễn biến phức tạp

author 18:23 29/10/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo, biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp. Nó sẽ gây ra nhiều thảm họa ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, nền kinh tế toàn cầu.

Biến đổi khí hậu đang là vấn đề nóng được nhiều quốc gia quan tâm. Hàng năm, Việt Nam cũng phải đón hàng loạt cơn bão lớn nhỏ, hiện tượng ô nhiễm môi trường, khói bụi, nhiệt độ tăng đột ngột... đây là hệ lụy mà biến đổi khí hậu mang lại.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường, tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp. Trước tình trạng biến đổi khí hậu phức tạp, hai tháng cuối năm 2018, Thủ tướng chỉ đạo không được chủ quan, đề phòng tình trạng xảy ra bão lũ ở khu vực phía Nam.

Ông Cường nhận định thêm, tình hình diễn biến thời tiết năm tới sẽ chuyển sang El Nino nên ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. Do đó, ngay thời điểm này “phải có ý thức giữ thành quả năm 2018, có giải pháp củng cố và giữ thành quả trong năm 2019”.

 Biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân dẫn tới hạn hán tại nhiều nơi. Ảnh minh họa

Không chỉ Việt Nam, vấn đề biến đổi khí hậu cũng đang ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu. Ngày 13/10 vừa qua, trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh CBS, Tổng thống Mỹ Donald Trump “lần đầu tiên khẳng định một cách rõ ràng” là “biến đổi khí hậu không phải là một chuyện lừa đảo”. Đây là sự thay đổi lớn trong quan điểm của ông. Bởi từ năm 2012 đến nay, ông liên tục bác bỏ thực tế này và thậm chí từng gán cho Trung Quốc đã tìm mọi cách bịa ra chuyện này để “phá hoại khả năng cạnh tranh của công nghiệp Mỹ”.

Ngày 12/10, một mạng lưới 18 ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới (ngân hàng Mỹ không tham gia) ra báo cáo tái khẳng định hiểm họa tài chính do biến đổi khí hậu đòi hỏi phải hành động khẩn.

Theo Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên Môi trường, biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra nghiêm trọng. Biểu hiện rõ nhất là sự nóng lên của trái đất, băng tan, nước biển dâng cao. Xuất hiện các hiện tượng thời tiết bất thường, bão lũ, sóng thần, động đất, hạn hán và giá rét kéo dài… dẫn đến thiếu lương thực, thực phẩm và xuất hiện hàng loạt dịch bệnh trên người, gia súc, gia cầm… Nguyên nhân chính dẫn tới biến đổi khí hậu là do tác động của cong người.

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo, biến đổi khí hậu làm thay đổi nhiệt độ và độ PH; làm nước biển dâng cao; thay đổi lượng mưa và các mô hình bão. Đặc biệt, biến đổi khí hậu gây ra những thay đổi trong phân bố địa lý và năng suất của các loài; trong khi các rạn san hô sẽ tẩy trắng trước khi héo và các bệnh thủy sản sẽ trở nên phổ biến hơn.

Để giảm thiểu những hệ lụy biến đổi khí hậu đem đến, Chính phủ đã đưa các nhiệm vụ cụ thể như: Chủ động ứng phó với thiên tai và giám sát khí hậu với việc hiện đại hóa hệ thống quan trắc và công nghệ dự báo khí tượng thủy văn bảo đảm cảnh báo, dự báo sớm các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan; rà soát, xây dựng các quy hoạch phát triển, quy chuẩn xây dựng trong vùng thường xuyên bị thiên tai phù hợp với điều kiện gia tăng thiên tai do biến đổi khí hậu; củng cố, xây dựng các công trình phòng chống thiên tai trọng điểm, cấp bách... Đảm bảo an ninh lương thực và tài nguyên nước với việc duy trì hợp lý và bền vững quỹ đất cho nông nghiệp tại các vùng, các địa phương để đảm bảo an ninh lương thực trong điều kiện biến đổi khí hậu… 

Ứng phó tích cực với nước biển dâng phù hợp các vùng dễ bị tổn thương: Nghiên cứu, đánh giá, dự báo mức độ, tác động và tính dễ bị tổn thương do nước biển dâng tới các lĩnh vực, khu vực và cộng đồng; bảo vệ và phát triển các vùng hải đảo ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng…

Bảo vệ, phát triển bền vững rừng, tăng cường hấp thụ khí nhà kính và bảo tồn đa dạng sinh học: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trồng rừng, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào trồng rừng kinh tế; bảo tồn đa dạng sinh học, chú trọng bảo vệ và phát triển các hệ sinh thái, các giống, loài có sức chống chịu tốt với các thay đổi khí hậu; bảo vệ và bảo tồn nguồn gien và các giống loài có khả năng bị tuyệt chủng do tác động của biến đổi khí hậu.

Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính góp phần bảo vệ hệ thống khí hậu Trái đất: Phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới;  sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng; Tăng cường vai trò chủ đạo của Nhà nước trong ứng phó với biến đổi khí hậu; Xây dựng cộng đồng ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; Phát triển khoa học - công nghệ tiên tiến trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế nâng cao vị thế quốc gia trong các vấn đề về biến đổi khí hậu. Trong đó, tập trung  tăng cường hợp tác với các quốc gia, các tổ chức quốc tế trong quá trình thực hiện Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu và các điều ước quốc tế có liên quan; tích cực, chủ động, sáng tạo xây dựng các thỏa thuận, hiệp định đa phương và song phương về biến đổi khí hậu; Đa dạng hóa các nguồn lực tài chính và tập trung đầu tư có hiệu quả…

 Thúy Ngân (T/h)

Biến đổi khí hậu khiến quần thể hàu có nguy cơ 'tuyệt chủng'(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu, do tác động của biến đổi khí hậu có thể làm tăng nguy cơ chết của quần thể hàu trưởng thành trong 20 năm tới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang