Cảnh báo thuốc Lincomycin 500mg giả

author 07:59 31/12/2017

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược ( Bộ Y tế) vừa có công văn gửi các Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh và truy tìm nguồn gốc thuốc Lincomycin 500mg giả đang lưu hành trên thị trường.

Theo Cục Quản lý Dược, mẫu thuốc Lincomycin 500mg giả có SĐK: VD-13906-11, số lô: 175, HD: 06/12/2019 được Trung tâm kiểm nghiệm Gia Lai lấy mẫu tại Quầy thuốc Hồng Loan, địa chỉ Thôn 2, xã Thắng Hưng, huyện Chư P Rông. Viên nang Lincomycin 500mg giả được phát hiện tại Gia Lai mạo danh Công ty Cổ phần dược và vật tư y tế Thanh Hóa.

 Cục Quản lý Dược khuyến cáo nên thận trọng khi mua Viên nang Lincomycin 500mg 

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán, sử dụng thuốc mang tên Viên nang Lincomycon 500mg, SĐK: VD-13906-11, số lô: 175, HD: 06/12/2019 trên nhãn ghi mạo danh cơ sở sản xuất là Công ty Cổ phần dược và vật tư y tế Thanh Hóa, có đặc điểm khác với mẫu thuốc thật Viên nang Lincomycin 500mg do Công ty Cổ phần dược và vật tư y tế Thanh Hóa sản xuất.

Cụ thế: Viên nang Viên nang Lincomycin 500mg thật có đặc điếm bột kết tinh màu trắng hoặc trắng ngà có ánh lấp lánh. Khi đốt cháy bột có mùi khét khó chịu rõ rệt. Vỉ thuốc có rãnh dọc cắt hờ không liên tục hoặc đứt đoạn nhưng thẳng nhau. Logo và ký hiệu GMP thẳng hàng hai bên cuột thuốc. Viên nang Lincomycin 500mg thật có số lô và hạn dùng ở đầu vỉ.

Viên nang Lincomycon 500mg giả có đặc điểm bột lẫn hạt màu vàng xám, không có lấp lánh, khi đốt bột mùi không rõ. Vỉ thuốc có rãnh dọc cắt hờ từng đoạn không đều, Logo và ký hiệu GMP so le hai bên cột thuốc. Số lô và hạn dùng ở cuối vỉ.

Theo ông Nguyễn Tất Đạt - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, sau khi tiếp nhận thông tin báo cáo, Cục đã có thông báo đến các đơn vị liên quan khuyến cáo tới các cơ sở kinh doanh, người sử dụng và phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của Viên nang Lincomycon 500mg giả và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

Bắt giữ nhiều vụ sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả

Ngày 26/10, Cơ quan điều tra Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh (SN 1981, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) về hành vi buôn bán hàng giả.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Doanh lập Công ty MIDU Pharma, nhập lậu các loại thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư. Sau đó, Doanh thuê một cơ sở in ấn trên địa phận quận Hoàng Mai thiết kế bao bì, nhãn mác của các sản phẩm thuốc nhập khẩu chính hãng và dán các loại tem chống hàng giả rồi phân phối cho các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Giá mỗi sản phẩm được Doanh bán từ 3-5 triệu đồng/hộp thuốc. Trong đó có cả thuốc Vidatox 30CH, loại thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

Trước đó vào tháng 9/2017, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP.HCM, cho biết vừa triệt phá đường dây sản xuất, mua bán thuốc giả quy mô lớn, cung cấp cho nhiều tỉnh thành do Trần Hữu Tâm (52 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) cần đầu. Cách thức của Tâm là mua thuốc do Việt Nam sản xuất sau đó bóc tách, dán nhãn thuốc do nước ngoài rồi bán cho khách. Các loại thuốc bị làm giả là thuốc giảm đau, thuốc bổ, VitaminC..

Thuốc tẩy giun Fugacar giả tái xuất tại TP. Hồ Chí Minh(VietQ.vn) - Thông tin từ Cục quản lý Dược - Bộ Y tế, thuốc tẩy giun Fugacar giả mạo đã được phát hiện ở quận Tân Phú TP HCM.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang