Cảnh báo: Sử dụng thuốc phá thai bán tràn lan trên mạng, hiểm họa khôn lường

author 16:24 05/09/2021

(VietQ.vn) - Do e ngại đến các cơ sở y tế, phòng khám để được tư vấn về biện pháp nạo hút thai, nhiều người đã tự ý mua thuốc về nhà sử dụng mà không biết những hệ lụy từ tác dụng phụ của thuốc.

Bán công khai trên mạng

Dạo qua các trang mạng xã hội, PV nhận thấy thuốc phá thai được chào bán công khai. Chỉ cần gõ từ khóa “thuốc phá thai tại nhà” sẽ xuất hiện nhiều địa chỉ kèm số điện thoại tư vấn. Một Fanpage có tên “cách phá thai bằng thuốc” quảng cáo: “Thuốc phá thai tại nhà an toàn, tiết kiệm, bảo mật thông tin tuyệt đối cho chị em. Sau khi dùng thuốc thành công thì thời kỳ sau sẽ có hiện tượng đến tháng bình thường”.

Thuốc phá thai bán tràn lan trên mạng, ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường.

Trang này rao tiếp, phương pháp này có tỷ lệ người sử dụng cao nhất vì đơn giản, an toàn đối với phụ nữ hơn so với với các phương pháp nạo phá thai và hút thai. Có 2 nhóm thuốc được sử dụng là: Nhóm thuốc tách thai khỏi niêm mạc tử cung và nhóm thuốc đẩy thai tự nhiên.

Để kéo khách mua thuốc, người bán “nổ thêm”: “Thuốc này là hàng chính hãng nên hoàn toàn yên tâm. Bao bì thuốc có đầy đủ thông tin nguồn gốc, xuất xứ, mã số lô, ngày sản xuất, hạn dùng cho quý khách. Loại thuốc này có tên Mifestad và Misoprotol”.

Tại địa chỉ “Bác sĩ của bạn” cũng rao bán, tư vấn: “Uống thuốc thì có hại ít, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Sau này vẫn sinh con bình thường".

Người bán "nổ" sử dụng thuốc phá thai không gây hại.

Để tạo lòng tin cho khách hàng, người bán thường đăng rất nhiều tin nhắn được giới thiệu là phản hồi của khách hàng đã sử dụng thuốc phá thai thành công với lời có cánh như “thuốc hiệu quả lắm chị; em đi siêu âm rồi không còn thai nữa; thuốc nhà chị tốt lắm chị nhé...”.

Từ những quảng cáo trên, nhiều người thay vì đến bệnh viện để được tư vấn lại lên mạng tra cứu nguồn cung cấp thuốc hoặc tìm đến các hiệu thuốc để mua. Trong khi đó, người cung cấp thuốc vì lợi nhuận đã không cần kết quả siêu âm hay bệnh án dễ dàng bán thuốc cho khách hàng có nhu cầu ở các tuần đầu thai kỳ, thậm chí là vượt quá tuần tuổi quy định.

Hiểm họa khôn lường

Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện tuyến Trung ương được phép phá thai bằng thuốc cho người mang thai đến chín tuần; tuyến tỉnh, thành là tám tuần; tuyến quận, huyện là bảy tuần. Một số ít phòng khám sản phụ khoa cũng được thực hiện thủ thuật này cho thai sáu tuần trở xuống nhưng phải đủ điều kiện về cơ sở vật chất, bác sĩ thành thạo, đặc biệt phải có chứng chỉ hành nghề, được cấp phép theo quy định đã ban hành.

Nhưng khi PV vào vai người có nhu cầu mua thuốc thì lại được người bán phỏng đoán và tư vấn qua mạng, không cần khám trực tiếp: “Thai từ 5-7 tuần thì vẫn nhỏ, dùng thuốc dễ uống, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này. Em dùng cho chị liệu trình gồm 1 viên thuốc ngưng thai, sau 48 giờ dùng 4 viên thuốc phá. Kết thúc liều thứ 2 là ra, liều thứ 3 là thuốc giảm đau. Liệu trình có giá 500 nghìn đồng, miễn phí ship tới tận nhà”.

 Không cần thăm khám trực tiếp, thuốc phá thai vẫn được tư vấn bán nhan nhản trên chợ mạng.

Việc phá thai bằng thuốc từng gây ra những hậu quả đau lòng. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội từng tiếp nhận một thiếu nữ 16 tuổi trong tình trạng mất máu, da xanh, thể trạng yếu, huyết áp chỉ còn 70/40, nguy hiểm đến tính mạng. Qua khám, siêu âm cho thấy trong bụng bệnh nhân có khối u to, máu chảy ồ ạt. Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn cổ tử cung và sốt, bác sĩ khám thì thấy một thai nhi gần ba tháng trong tình trạng phân hủy.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM cũng từng tiếp nhận trường hợp thai phụ còn rất trẻ nhưng đã phải cắt bỏ tử cung và vĩnh viễn không còn khả năng làm mẹ. Nguyên nhân do thai phụ này áp dụng biện pháp phá thai bằng thuốc tại một phòng mạch tư khi không được siêu âm kiểm tra vị trí thai. Thai phát triển tại vết mổ cũ, gai nhau bám sâu vào niêm mạc tử cung, nên thuốc phá thai làm xuất huyết ồ ạt, gây sốc.

Bác sỹ Vũ Công Khanh - Phó khoa Sản bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc tự sử dụng thuốc phá thai khi chưa có sự chỉ định của bác sỹ có thể gây ra nhiều tai biến nguy hiểm. Nếu thai nằm ngoài tử cung mà tự ý uống thuốc có thể vỡ túi thai, xuất huyết nội, chảy máu ồ ạt, cấp cứu không kịp có thể gây tử vong. Nếu thai to (ngoài chín tuần tuổi), có thể gây vỡ tử cung, sót nhau, sót thai, nguy hiểm đến tính mạng. Những trường hợp không uống được thuốc như: thai chưa về buồng tử cung, thai trên 7 tuần, có vết mổ cũ hoặc người phụ nữ trên 35 tuổi không nên dùng.

Theo Tiến sĩ – bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, thuốc phá thai được quảng cáo sử dụng tại nhà thì khả năng không hiệu quả, chủ yếu lừa người sử dụng. Nếu thuốc có hiệu quả thì người bán vi phạm pháp luật bởi hiện nay, thuốc chỉ được phép sử dụng trong bệnh viện. Nguy hiểm ở chỗ những trang quảng cáo đánh vào tâm lý chị em giấu việc mang thai, càng ít người biết càng tốt, nhất là với trẻ vị thành niên.

Do đó các bác sĩ đều khuyến cáo để tránh tình trạng có thai ngoài ý muốn trước hết hãy sử dụng các biện pháp tránh thai có hiệu quả nhất, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc phá thai trên mạng dùng khi không có chỉ định chuyên môn.

Ở Việt Nam, tỷ lệ phá thai được ghi nhận là khá cao so với khu vực và thế giới. Tỷ lệ nạo phá thai là 83/1.000 phụ nữ trong tuổi sinh sản, tỷ suất nạo phá thai là 2,5 lần trên mỗi phụ nữ. Hằng năm có 1/2 đến 1/3 số ca thực hiện phá thai tại cơ sở y tế tư nhân mà cơ sở y tế công không kiểm soát được. Theo Hội Sản phụ khoa Việt Nam, cứ năm ngày lại có một phụ nữ tử vong do nạo hút thai không an toàn. Hiện nay chưa có biện pháp quản lý các cơ sở nạo phá thai, đó cũng là nguyên nhân chính gây trở ngại cho việc hạ thấp tỷ lệ phá thai.

 NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang