Vụ phát nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ: Tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ y tế

author 19:00 03/04/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ phát nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, hội đồng kỉ luật đã họp và bước đầu đã xử lý kỷ luật một dược sĩ, 2 nữ hộ sinh bằng hình thức tạm đình chỉ công tác.

Theo báo Dân Trí, ngày 3/4, ông Trần Thanh Thảo, giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, thực hiện yêu cầu của Bộ Y tế về việc xác minh thông tin phát nhầm thuốc phá thai thay vì thuốc dưỡng thai cho ba thai phụ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp hội đồng chuyên môn với các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Tại cuộc họp, hội đồng chuyên môn đã xác định, Trung tâm Y tế huyện Tân Phước đã thực hiện đúng quy trình tiếp nhận người bệnh. Sau đó cũng điều trị đúng theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, sai sót lại xảy ra trong quá trình khoa Dược cấp phát thuốc.

Vụ phát nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ: Tạm thời đình chỉ công tác 3 cán bộ y tế

 Trung tâm y tế huyện Tân Phước, Tiền Giang nơi xảy ra vụ việc. Ảnh báo Dân Trí

Cụ thể nhân viên khoa Dược và khoa Sản chưa thực hiện đúng quy trình cấp phát thuốc, đã cấp nhầm thuốc, không đúng theo đơn của bác sĩ chỉ định từ thuốc Miproton 100mg nhầm sang thuốc Misoprostol 200mcg. Tuy nhiên chưa thể khẳng định trường hợp của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc chưa thể khẳng định đây là nguyên nhân chính gây nên, bởi trước đó bác sĩ chuẩn đoán thai của bệnh nhân Cúc rất yếu, có nguy cơ xảy thai, xuất huyết túi thai khoảng 30%. Lãnh đạo khoa đã họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm sai sót và đến thăm hỏi, động viên, giải thích, hỗ trợ bệnh nhân.

Tại cuộc họp Hội đồng chuyên môn Trung tâm y tế huyện Tân Phước, đã xác định sai sót trong việc cấp phát nhầm thuốc cho người bệnh. Quyết định đình được đưa ra với ba cán bộ y tế có sai sót là đình chỉ công tác. Ông Thảo khẳng định, việc xử lý này chỉ là giải pháp tạm thời, sắp tới hội đồng chuyên môn và cơ quan chức năng có liên quan sẽ tiếp tục xác định sai phạm và có hình thức xử lý thích đáng theo quy định của pháp luật.

Báo Chất lượng Việt Nam Online trước đó thông tin, chị Huỳnh Thị Kim Cúc (32 tuổi) là công nhân ngụ KCN Tân Hương ngụ ấp Tân Hưng Đông, xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước có thai gần 2 tháng đến Trung tâm y tế huyện Tân Phước khám thai và được kê toa lĩnh thuốc về nhà uống dưỡng thai, trong số thuốc lĩnh ở Trung tâm y tế có 10 hộp Misoprostol 200 mcg mỗi hộp 2 viên. Đến tối cùng ngày chị Cúc uống 2 viên thì khoảng 1 tiếng sau chị bị ra huyết. Khi trở lại Trung tâm y tế, thấy bác sĩ bảo nằm theo dõi và không cho chuyển viện, gia đình đã chuyển chị Cúc xuống Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang. Tại đây các bác sĩ cho biết thuốc mà chị Cúc uống là thuốc phá thai. Thai nhi chết nên chị Cúc phải nằm điều trị tại bệnh viện thêm 6 ngày.

Một trường hợp nữa cũng bị 3 cán bộ y tế cấp nhầm thuốc phá thai, chị Mai Bích Ngân (25 tuổi) ngụ xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước. Sau khi uống 2 viên thuốc, chị Ngân cũng ra huyết, kiểm tra thì bác sĩ phát hiện thuốc chị uống là thuốc phá thai chứ không phải thuốc dưỡng thai. May mắn hơn chị Cúc, chị Ngân được điều trị kịp thời nên giữ được thai nhi. Cũng may là chị Ngân nhập viện được điều trị kịp thời nên giữ được thai.

Trường hợp thứ 3 cũng được cấp nhầm thuốc, tuy nhiên sản phụ chưa uống thì được Trung tâm y tế giải thích và thu hồi.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang