Cảnh báo: Thường xuyên uống rượu bia với những thực phẩm này gây nhiều tác hại

author 18:32 24/03/2022

(VietQ.vn) - Uống rượu bia vốn đã gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe nhưng nếu kết hợp với những thực phẩm như lạc rang, hải sản, đồ nướng...thì càng hại hơn.

Uống rượu bia với lạc dễ gây đột quỵ

Sự kết hợp giữa rượu và lạc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, kích thích hệ thần kinh giao cảm, dễ xảy ra đột quỵ, xuất huyết não.

Món khai vị không thể thiếu khi nhậu là lạc. Lạc có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi và rất dễ mua, có nhiều cách chế biến khác nhau, dù là rang, chiên hay luộc đều ăn rất ngon.

Có người còn dùng lạc làm món ăn vặt vì nghĩ rằng ăn lạc sẽ giúp bồi bổ dạ dày. Đa số người uống rượu cũng thích ăn lạc vì cho rằng rượu và lạc là một cặp trời sinh, cực kỳ hợp miệng.

Thế nhưng bạn có biết rằng, ăn lạc và uống bia, rượu cực kỳ không tốt. Giá trị dinh dưỡng của bản thân cây lạc rất cao, đồng thời cũng là một loại thực phẩm giàu chất đạm, hàm lượng chất béo tương đối không thấp, khoảng 50%.

Ăn lạc cũng làm sản sinh ra rất nhiều axit béo không no, có thể làm tăng hàm lượng chất béo trung tính, nếu tiêu thụ trong thời gian dài dễ làm cho cholesterol trong cơ thể tăng cao, mất kiểm soát lipid máu trầm trọng.

 Những thực phẩm ăn nhanh đại kỵ với rượu bia cần tránh. Ảnh minh họa

Nghiêm trọng hơn, có thể gây xơ cứng động mạch, hơn nữa dẫn đến tình trạng mạch máu bị thu hẹp và tắc nghẽn, cũng sẽ xuất hiện hiện tượng nhồi máu não, đồng thời làm gia tăng tình trạng gan nhiễm mỡ do rượu, một khi bệnh tăng nặng, bác sĩ cũng không cứu được.

Sự kết hợp giữa rượu và lạc lại càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, một số loại rượu nồng độ cao có khả năng kích thích hệ thần kinh giao cảm của cơ thể con người, trường hợp này dễ xảy ra đột quỵ, xuất huyết não hoặc các bệnh lý khác. Tốt nhất không nên thường xuyên dùng cùng nhau. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyên, khi uống rượu bia không nên ăn hải sản, thịt kho, đồ nướng.

Những thực phẩm ăn nhanh có thể gây ảnh hưởng tới gan

Những món ăn nhanh như thịt hun khói xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng... ngày càng phổ biến. Với tiêu chí tiện lợi, không phải nấu nướng, lại hợp khẩu vị, đồng thời làm gia tăng hương vị của rượu bia nên được rất nhiều gia đình lựa chọn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, những đồ ăn nhanh này đều có chứa chất bảo quản có chứa nhiều sắc tố và chất Nitrosamine. Những chất này khi kết hợp với rượu không chỉ gây ảnh hưởng xấu cho gan, họng, nó còn là mầm mống của ung thư.

Hơn nữa, trong thực phẩm hun khói hàm chứa axit amin hữu cơ, quá trình chế biến sẽ sản sinh ra biến chất như Polycyclic hydrocarbon, axit amin và thậm chí là cả Benzopyrene.

Khi uống quá nhiều bia làm cho hàm lượng cồn trong máu tăng cao, những chất kể trên trong thực phẩm hun khói sẽ kết hợp lại với nhau, từ đó gây ra các bệnh về tiêu hóa, thậm chí u bướu.

Uống rượu bia cùng hải sản làm tăng lượng axit uric

Hầu hết mọi người đều thích ăn hải sản khi uống rượu bia, tình trạng này không chỉ dễ làm tăng hàm lượng axit uric trong cơ thể mà còn gây tăng axit uric máu, dễ dẫn đến các triệu chứng bệnh gút.

Cụ thể, rượu bia khi đi vào cơ thể con người sẽ ức chế quá trình đào thải axit uric ra ngoài, dễ gây tăng axit uric máu, trường hợp này cũng dễ gây ra các tinh thể axit uric lắng đọng tại các khớp xương của cơ thể con người, gây ra tổn thương. Vì vậy, cố gắng không ăn hoặc ăn ít hải sản khi uống rượu, bia.

Uống rượu bia cùng thịt kho có thể gây rối loạn mỡ máu

Giống như lạc, đây là thực phẩm chứa nhiều chất béo, khi uống rượu bia cố gắng không ăn cùng. Thường xuyên ăn sẽ dẫn đến việc cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo, chất béo chuyển hóa qua gan cũng sẽ làm tăng áp lực trong khi chuyển hóa rượu bia. Dễ xảy ra tình trạng rối loạn mỡ máu, kéo theo đó là các bệnh lý về xơ vữa động mạch và tim mạch.

Uống rượu bia cùng đồ nướng có thể sản sinh ra chất gây ung thư

Mùa hè, nhiều người thích uống bia và ăn đồ nướng, đặc biệt là đồ nướng ven đường. Khi nướng, protein trong thịt sẽ bị mất đi nhanh chóng, đồng thời sinh ra một số chất gây ung thư, bia và thịt nướng tuy có hương vị thơm ngon nhưng nếu ăn thường xuyên, chắc chắn sẽ làm tăng xác suất ung thư.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang