Cảnh báo tình trạng chiếm đoạt tài sản với chiêu thức bán điện thoại qua mạng

author 06:37 07/03/2023

(VietQ.vn) - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP.Hải Phòng vừa phát cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng mới.

Theo Công an TP.Hải Phòng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an thành phố Hải Phòng tiếp nhận đơn trình báo của anh H.N. (quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) về việc bị lừa đảo số tiền 139 triệu đồng khi thực hiện giao dịch mua bán điện thoại qua mạng.

Qua xác minh, đơn vị đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an thành phố Đà Nẵng truy tìm và triệu tập đối tượng Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 2003; trú tại Nhân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) khi đang ở thành phố Đà Nẵng để làm rõ hành vi lừa đảo.

 Cảnh báo tình trạng chiếm đoạt tài sản với chiêu thức bán điện thoại qua mạng. Ảnh minh họa

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, đối tượng Nguyễn Mạnh Tuấn đã sử dụng thủ đoạn: Thu thập thông tin, hình ảnh qua mạng, tạo tài khoản mạo danh các trang facebook bán hàng của cửa hàng điện thoại có thật, kết bạn trao đổi thông tin một thời gian, tạo nhiều tương tác với những người làm nghề mua bán điện thoại trong phạm vi cả nước để lấy lòng tin, sau đó mời mua điện thoại với giá rẻ. Sau khi người mua chuyển tiền thì chặn liên lạc để chiếm đoạt tài sản.

Hiện vụ việc, đối tượng đã được chuyển đến cơ quan điều tra khởi tố, điều tra theo quy định.

Qua vụ việc trên, Công an thành phố Hải Phòng đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, đặc biệt khi mua bán hàng hóa qua mạng. Kiểm tra kỹ thông tin trước khi giao dịch, phòng ngừa thủ đoạn sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok... để mạo danh các trang bán hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (bị xác định là tội phạm) là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn gian dối để người khác tin tưởng, giao tài sản cho người phạm tội. Như vậy, đặc điểm đặc trưng của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi chiếm đoạt tài sản “bằng thủ đoạn gian dối”.

Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 174 như sau:

Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên: bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang