Thu hồi 14 sản phẩm mỹ phẩm trắng da, trị nám, sữa rửa mặt kém chất lượng

author 06:34 03/03/2023

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi 14 sản phẩm mỹ phẩm, do Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Nguyễn Hoàng Na.

Các sản phẩm mỹ phẩm của công ty này bị thu hồi, đình chỉ lưu hành gồm: Kem tắm trắng, dung dịch rửa tay khô, kem làm trắng, sữa rửa mặt, serum Acnes nhãn hiệu HT Gold; kem dưỡng trắng da toàn thân Pearl Beauty; kem chống nắng, serum chấm mụn, kem nám, kem trắng da nhãn hiệu Linh Chi Vàng...

Trước đó, vào tháng 10/2022, Cục Quản lý Dược đã kiểm tra Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Nguyễn Hoàng Na và phát hiện công ty này không đáp ứng các điều kiện về nhân sự, nhà xưởng sản xuất, hệ thống quản lý chất lượng theo quy định.

Sau đợt kiểm tra này, tháng 11/2022, Sở Y tế tỉnh Cần Thơ ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đã cấp cho công ty.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Nguyễn Hoàng Na phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng 14 sản phẩm mỹ phẩm nêu trên.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế tỉnh Cần Thơ trực tiếp giám sát việc thu hồi, tiêu hủy này và báo cáo về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/04/2023.

Theo các chuyên gia y tế, sự gia tăng số trường hợp nhập viện do sử dụng mỹ phẩm là do chị em thường sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc theo mách bảo của bạn bè, người thân, theo quảng cáo trên mạng mà không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Rất ít người tìm đến các đại lý chính thức của các công ty sản xuất mỹ phẩm để được soi da, tư vấn sử dụng mỹ phẩm. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả đã đưa vào sản phẩm những thành phần độc hại, bị cấm để có giá thành rẻ. 

Bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng không chỉ khiến da nổi nhiều mụn mà những bệnh nhân bị biến chứng nặng có thể phải đối mặt với các triệu chứng phù nề, sẹo sâu, da mặt bị hủy hoại, thậm chí có trường hợp tử vong do nhiễm độc chì. Để điều trị cho bệnh nhân từng dùng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là những loại có chứa corticoid, bác sĩ phải căn cứ vào từng mức độ tổn thương, thể bệnh để có phác đồ điều trị riêng. Thời gian điều trị có thể kéo dài, gây tốn kém về tiền bạc. 

Nếu sử dụng mỹ phẩm giả lâu dài, hậu quả nặng nề hơn khiến da bị ngộ độc do mỹ phẩm có chứa kim loại nặng hoặc thủy ngân. Có nhiều trường hợp người dùng phải nhập viện, để lại di chứng về sau hoặc điều trị không hết”. Cũng đã có những trường hợp ảnh hưởng nặng tới mức biến đổi các tế bào dẫn đến u bướu hay ung thư như: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tử cung.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang