Cảnh báo tình trạng nhập lậu thực phẩm chay vẫn âm thầm diễn ra

author 15:42 23/04/2021

(VietQ.vn) - Hộ kinh doanh “Phan Thị Bích Tuyền” tại An Giang bị phát hiện kinh doanh thực phẩm chay không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Vào lúc 05 giờ 20 phút, ngày 22/4/2021 Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 5, Cục QLTT An Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh An Giang và Đội Cảnh sát Kinh tế Công an huyện Phú Tân tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với Hộ kinh doanh “Phan Thị Bích Tuyền” do bà Phan Thị Bích Tuyền, sinh năm: 1983 làm chủ; địa chỉ kinh doanh: Tổ 8, ấp Hậu Giang 1, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.

  Hộ kinh doanh “Phan Thị Bích Tuyền” kinh doanh thực phẩm chay không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện Hộ kinh doanh “Phan Thị Bích Tuyền” kinh doanh thực phẩm chay không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và các giấy tờ có liên quan đến hàng hóa. Trị giá hàng hóa khoảng 200.000.000 đồng; số lượng hàng hóa 3.130 kg, gồm: Chả lụa cá nhãn hiệu Chin Thuy Food không thể hiện ngày sản xuất, thời hạn sử dụng; số lượng: 1.862 kg; Chả chay LA nhãn hiệu Văn Lành, không thể hiện địa chỉ sản xuất, trọng lượng, ngày sản xuất, HSD: 04 tháng; số lượng: 172 kg; Chả nấm chay Diễm Trang, không thể hiện trọng lượng, ngày sản xuất, HSD: 06 tháng; số lượng: 841 kg; Chả chay nhãn hiệu Duyên Tịnh, không thể hiện trọng lượng, ngày sản xuất, HSD: 06 tháng, không thể hiện địa chỉ sản xuất; số lượng: 153 kg; Chả nấm bào ngư nhãn hiệu Thanh Đạm, không thể hiện trọng lượng, ngày sản xuất, HSD: 06 tháng; số lượng: 102 kg.

Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành lập biên bản tạm giữ hàng hóa nêu trên để xác minh, làm rõ và xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Vụ việc một lần nữa là hồi chuông cảnh báo tình trạng thực phẩm chay nhập lậu vẫn âm thầm diễn biến trên thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng càng đặc biệt hoang mang khi thời gian qua, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm chay đã xảy ra, có người thạm chí đã tử vong.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thực phẩm chay thông thường được làm từ đậu nành, rau, củ, quả. Tuy nhiên, để bảo đảm độ dai, bảo quản được lâu và có mùi cũng như hình thù giống với các loại thực phẩm mặn, các nhà sản xuất, chế biến phải cho thêm hóa chất tạo mùi, màu, chất định hình, phụ gia và chất chống ẩm mốc vào các thành phẩm.

Việt Nam cũng đã có quy định về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và ban hành danh mục các chất phụ gia thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có ghi rõ tên các chất phụ gia được phép dùng với giới hạn tối đa trong từng loại thực phẩm. Nếu sử dụng đúng loại, đúng liều lượng, các phụ gia thực phẩm có tác dụng tích cực, tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp với sở thích và khẩu vị của người tiêu dùng, giữ được chất lượng toàn vẹn của thực phẩm cho tới khi sử dụng, làm tăng giá trị thương phẩm trên thị trường...

Tuy nhiên, có những cơ sở sản xuất vì chạy theo lợi nhuận nên sẵn sàng sử dụng các loại phụ gia không được phép dùng trong thực phẩm, có giá thành thấp để chế biến đồ ăn chay, hoặc nhập khẩu những sản phẩm chay không nhãn mác, không thời hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc rõ ràng để bán... gây tác hại cho sức khỏe con người.

Nhấn mạnh thêm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, nếu sử dụng phụ gia thực phẩm không đúng liều lượng, không đúng chủng loại, nhất là những phụ gia không cho phép dùng trong thực phẩm, sẽ gây tác hại không nhỏ cho sức khỏe.

Cụ thể là gây ngộ độc cấp tính nếu dùng quá liều cho phép và gây ngộ độc mạn tính dù dùng liều lượng nhỏ nhưng thường xuyên, liên tục (một số phụ gia tích lũy trong cơ thể gây tổn thương lâu dài, đặc biệt là loại phụ gia bị cấm). Có thể kể đến hội chứng ngộ độc mạn tính như ăn không ngon, giảm cân, tiêu chảy, rụng tóc, suy thận mạn tính, da xanh xao...

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang