Cảnh báo tình trạng rao bán thông tin cá nhân trên mạng nhằm mục đích trục lợi

author 06:29 03/06/2022

(VietQ.vn) - Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua phản ánh của người dân về việc thông tin cá nhân bị đánh cắp nhằm trục lợi dưới nhiều hình thức, cơ quan này đề nghị người dân khi phát hiện các hành vi nêu trên cần trực tiếp hoặc gián tiếp báo cáo cơ quan công an để tiếp nhận và xử lý.

Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM nhận định có 3 nguyên nhân của tình trạng rao bán thông cá nhân trên chợ mạng, cụ thể: Công tác đảm bảo an toàn thông tin của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức do đó đối tượng có thể đăng nhập, phát tán và đánh cắp thông tin với số lượng lớn.

Một bộ phận người dân còn thiếu cảnh giác trong bảo vệ thông tin cá nhân, không nắm chắc quy định của ngân hàng về bảo mật thông tin, từ đó các đối tượng có thể lợi dụng làm giả giấy tờ, tài liệu và thực hiện hành vi lừa đảo.

Trước thực tế đó, Công an TP.HCM đã chỉ đạo Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao tăng cường nắm tình hình, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để tổ chức phòng ngừa, đấu tranh, xử lý.

Đồng thời, yêu cầu công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức và các phòng nghiệp vụ tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và thủ đoạn của các loại tội phạm.

Cùng với đó, chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến tội phạm thương mại và hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo tình trạng rao bán thông tin cá nhân trên mạng nhằm mục đích trục lợi

Tình trạng rao bán thông tin cá nhân trên mạng nhằm mục đích trục lợi ngày càng tinh vi.

Cũng theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Công an TP đã báo cáo Bộ Công an, kiến nghị các Bộ, ngành chức năng chấn chỉnh các quy định, khắc phục lỗ hổng trong quản lý nhà nước về mở tài khoản ngân hàng và quản lý sim điện thoại.

Đại diện Công an TP đề nghị, người dân khi phát hiện các hành vi nêu trên cần trực tiếp hoặc gián tiếp báo cáo cơ quan công an để tiếp nhận và xử lý vụ việc.

Theo cơ quan công an, việc thông tin cá nhân bị rao bán trái phép có thể gây nhiều hệ lụy phức tạp. Nghiêm trọng nhất là khi những thông tin này rơi vào tay tội phạm có thể bị chúng sử dụng để mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, chẳng hạn như việc giả danh cơ quan pháp luật gọi điện hù dọa, tống tiền chính người có thông tin bị rao bán. Nguy cơ mất an ninh, an toàn đối với người bị bán thông tin là rất lớn trong thời kỳ bùng nổ về khoa học công nghệ hiện nay.

Để phòng ngừa cơ quan công an khuyến cáo người dân cần có ý thức bảo mật thông tin như số CMND, CCCD, số điện thoại, email, địa chỉ nơi cư trú, nơi làm việc của mình. Tuyệt đối không công khai trên mạng xã hội những thông tin cơ mật này.

Khi được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua cuộc gọi, tin nhắn, email… xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc người của cơ quan bảo vệ pháp luật, hay được yêu cầu khai báo khi truy cập vào trang mạng nào đó, mọi người cần cân nhắc thận trọng và không làm theo khi chưa biết rõ về tổ chức yêu cầu cung cấp và mục đích của việc cung cấp thông tin là gì.

Vũ Văn Hảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang