Mạo danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 bán thuốc trục lợi từ bệnh nhân

author 06:55 17/03/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, thời gian qua, các bác sĩ chuyên ngành của đơn vị này liên tục bị nhiều cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện để quảng cáo thu hút bệnh nhân trực tuyến nhằm trục lợi.

Trước thực trạng trên, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đưa ra cảnh báo, hướng dẫn để người dân không bị kẻ xấu lừa đảo, dẫn tới “tiền mất tật mang”.

Theo lãnh đạo bệnh viện, câu chuyện mạo danh “bệnh viện 108”, “bác sĩ viện 108” và các chuyên ngành của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 không còn xa lạ, đã xuất hiện từ lâu. Thời gian qua bệnh viện liên tục có các cảnh báo về tình trạng nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện để quảng cáo, thu hút bệnh nhân khám bệnh trực tuyến để trục lợi.

Gần đây, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn. Không chỉ mạo danh, sử dụng danh xưng lập lờ liên quan đến bệnh viện, một loạt trang fanpage giả mạo vừa được lập ra đã ngang nhiên sao chép và đăng tải lại các bài đăng, logo, ảnh bìa trang fanpage chính thức của Bệnh viện. Thậm chí, các trang giả mạo này còn cắt ghép hình ảnh, video về bệnh viện trên các kênh thông tin đại chúng và lồng tiếng quảng cáo cho sản phẩm, hòng tạo niềm tin và lôi kéo người theo dõi trang, từ đó tổ chức kinh doanh các mặt hàng thuốc trái phép.

Vừa qua, bệnh viện đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của bệnh nhân về việc bị các trang mạo danh lừa đảo khám, tư vấn, bán thuốc giả, kém chất lượng hoặc giá “cắt cổ”. Để bệnh nhân nắm rõ, tránh bị các trang giả mạo lừa đảo, trục lợi, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khẳng định: Bệnh viện chỉ có một cơ sở khám, chữa bệnh duy nhất tại địa chỉ: Số 1 đường Trần Hưng Đạo, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 không cung cấp, liên kết tổ chức kinh doanh bất kỳ sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng nào bằng hình thức trực tuyến (online), cũng như không cung cấp, liên kết kinh doanh thuốc tại các cơ sở ngoài địa chỉ chính thức, duy nhất kể trên.

 

 Một loạt trang fanpage giả mạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 lập ra để lừa người bệnh.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), đối tượng mạo danh bác sĩ để bán thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh nói trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, nếu số tiền chiếm đoạt từ việc mạo danh bác sĩ bán thuốc từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã bị kết tội về hành vi chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này.

Nếu mạo danh bác sĩ tại một bệnh viện cụ thể nào đó, lấy danh nghĩa cơ quan, tổ chức để thực hiện hành vi thì bị phạt tù không dưới 2 năm. Người phạm tội này trong trường hợp nặng nhất thì bị phạt tù chung thân.

Trường hợp các đối tượng có hành vi sản xuất - buôn bán thuốc giả sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “sản xuất buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” theo Điều 194 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội này có thể bị phạt tù đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang