Cảnh báo tình trạng xe sang nhập lậu mang biển số giả

author 16:58 21/01/2022

(VietQ.vn) - Vừa qua, lực lượng CSGT đã liên tục phát hiện nhiều xe ô tô lưu thông gắn biển kiểm soát giả, hầu hết đây đều là xe sang nhập lậu.

Gần đây nhất, lực lượng chức năng phát hiện trường hợp xe ô tô Lexus màu trắng BKS 30A - 696.38 có nhiều nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện là Đỗ Văn Đ (SN 1982 ở phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã xuất trình đầy đủ giấy đăng ký, đăng kiểm xe ô tô. Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã làm rõ biển kiểm soát xe ô tô Lexus này là của một ô tô khác. Đồng thời, số máy, số khung chiếc xe sang này cũng có dấu hiệu bị đục và làm mờ. Hiện Phòng CSGT - CATP. Hà Nội đã bàn giao vụ việc này cho Công an quận Nam Từ Liêm để điều tra làm rõ.

Tổ công tác Y11/141 - CATP Hà Nội khi kiểm tra hành chính chiếc xe Bentley màu đen trắng biển kiểm soát 30G-355.26 đã phát hiện số khung, số máy của xe không có trong dữ liệu của công an. Lái xe xuất trình giấy đăng ký nhưng không có giấy phép lái xe. Lực lượng chức năng tra cứu tại chỗ dữ liệu từ Phòng CSGT thì thấy biển kiểm soát xe không trùng khớp với số khung, số máy. Biển kiểm soát lắp trên xe là của xe khác. 

Ham rẻ mua xe sang đeo biển số giả tài xế phải đối mặt với nhiều rủi ro

 

Hầu hết những chiếc xe sang đeo biển số giả là xe nhập lậu, người bán sẽ làm giấy tờ xe giống hệt bộ giấy tờ của 1 xe khác về chủng loại, màu sơn. Xe có giấy tờ thật sẽ được rút hồ sơ để chuyển đi tỉnh khác. Ngoài ra cũng có xe dùng biển số giống xe bất kỳ đang lưu hành. Để qua mặt cơ quan chức năng, những xe vi phạm được dập lại số khung, số máy.

Trên thị trường, hầu hết những chiếc xe mang biển số giả thường thuộc dòng xe sang, là xe nhập lậu nên có giá rẻ hơn 50-70% so với giá bán thực tế. Người mua và sử dụng xe nhập lậu, gắn biển giả không chỉ đối diện với nguy cơ bị thiệt hại về tài chính mà còn có thể mua phải tài sản không đảm bảo chất lượng, gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, những chiếc xe này sẽ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý, xử phạt khi chúng tham gia giao thông vi phạm các quy định về an toàn, gây tai nạn.

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP), về chế tài xử lý với trường hợp sử dụng biển số xe giả, hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 4-6 triệu đồng. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cá nhân vi phạm cò có thể bị xử lý hình sự theo Điều 341 về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Bảo Linh (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang