Cảnh giác các cuộc gọi lạ không có âm thanh, không nói gì vì dễ 'sập bẫy' lừa đảo

author 06:26 20/02/2025

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia bảo mật, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng khách hàng nhận được nhiều cuộc gọi lạ giả danh, cuộc gọi không nói gì, không có âm thanh...gây phiền hà. Thậm chí còn có nhiều người dính bẫy lừa đảo cần cảnh giác.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Theo các chuyên gia bảo mật, hiện nay các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội và Internet ngày càng tinh vi, không chỉ giới hạn trong môi trường trực tuyến mà còn mở rộng sang những cuộc gọi điện thoại với nhiều chiêu trò khó lường. Những kẻ lừa đảo thường nhắm đến người cao tuổi, nội trợ hoặc những người đang thất nghiệp - những đối tượng dễ tin người và có xu hướng tìm kiếm cơ hội kiếm tiền nhanh. Chính vì vậy, họ dễ dàng làm theo hướng dẫn của kẻ gian và vô tình trở thành nạn nhân. Nếu nhận được những cuộc gọi từ số lạ có biểu hiện dưới đây nên cảnh giác để tránh rơi vào những chiêu thức lừa đảo tinh vi.

Lợi dụng sinh trắc học: Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa đưa ra cảnh báo gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng và lợi dụng quy định "Xác thực giao dịch bằng khuôn mặt (Face ID)".

Ngân hàng MSB cho biết, các đối tượng cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần để khóa tài khoản ngân hàng bị khóa ("Khóa": tình trạng tài khoản không thể đăng nhập do sai mật khẩu quá 05 lần). Sau đó, kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ để "hỗ trợ" mở khóa, dụ dỗ khách hàng truy cập link giả, tải app độc hại để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, OTP và tin nhắn SMS. Đối tượng sẽ lợi dụng sinh trắc học (khuôn mặt) để xác nhận giao dịch trái phép.

Để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản, MSB khuyến cáo khách hàng: Chỉ tải ứng dụng MSB mBank từ Google Play (Android) hoặc App Store (iOS). Tuyệt đối không cung cấp OTP, mã PIN Soft Token, mật khẩu cho bất kỳ ai. Không chia sẻ giấy tờ tùy thân, hình ảnh gương mặt hoặc gọi video với người lạ. 

Nhiều cuộc gọi lạ lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khách hàng cần cảnh giác. Ảnh minh họa

Một khi đã rơi vào bẫy lừa đảo, việc lấy lại số tiền bị mất là vô cùng khó khăn, bởi kẻ gian thường sử dụng danh tính giả và che giấu dấu vết rất tinh vi. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là trang bị đầy đủ kiến thức, nâng cao cảnh giác và không để mình trở thành mục tiêu của chúng. Đồng thời hướng dẫn người thân, đặc biệt là người cao tuổi, để họ cũng có thể nhận diện và phòng tránh những chiêu trò lừa đảo.

Nếu chẳng may bị mất tiền hoặc lộ thông tin cá nhân, hãy nhanh chóng liên hệ với ngân hàng, cơ quan công an hoặc các đơn vị liên quan để được hỗ trợ kịp thời. 

Những cuộc gọi lạ nhưng không ai nói gì: Nhiều người dùng điện thoại phản ánh về tình trạng thường xuyên nhận được cuộc gọi từ số lạ nhưng khi bắt máy thì không ai trả lời. Nguyên nhân có thể do lỗi kỹ thuật hoặc kẻ gian cố tình thực hiện cuộc gọi không lời nhằm khơi gợi sự tò mò, khiến khách hàng gọi lại. Khi đó có thể bị tính phí viễn thông cao bất thường.

Cuộc gọi từ số lạ nhưng không có âm thanh: Nhiều người thường thắc mắc và muốn gọi lại để kiểm tra. Tuy nhiên, nếu số điện thoại có 14 chữ số nên cân nhắc kỹ trước khi nghe và tuyệt đối không gọi lại để tránh mất phí cao. Ngược lại, nếu đó là số điện thoại 10 chữ số có thể chủ động liên hệ lại để xác nhận.

Giả mạo shipper: Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là gọi điện tự xưng shipper, thông báo có đơn hàng cần giao và yêu cầu khách thanh toán trước qua chuyển khoản. Sau khi tiền được gửi đi, người mạo danh viện lý do nhầm lẫn số tài khoản thường là tài khoản hội viên hoặc gói dịch vụ và yêu khách hàng truy cập đường link giả mạo để hoàn tiền. Khi nạn nhân nhập thông tin vào các đường link này, tài khoản ngân hàng lập tức bị chiếm đoạt.

Giả mạo Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án… gọi điện gây sức ép, yêu cầu nộp tiền. Kịch bản lừa đảo trong tình huống này là: Giả làm Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án… liên hệ với nạn nhân thông báo vi phạm không có thật, khai thác thông tin cá nhân của người nghe. Sau đó, chúng sẽ sử dụng các thông tin này để làm giả lệnh bắt, khởi tố của cơ quan Công an nhằm đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để phục vụ điều tra.

Giả danh ngân hàng gọi điện mời chào vay tiền online: Thủ đoạn này thực hiện bằng cách hướng dẫn nạn nhân làm các thủ tục vay, mở tài khoản online, sau đó gửi yêu cầu xác nhận phê duyệt khoản vay và yêu cầu nộp các khoản tiền lệ phí, tiền trả góp… để chiếm đoạt.

Giả danh nhân viên cửa hàng, công ty xổ số... gọi điện thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao. Để nhận phần thưởng này, nạn nhân phải mua một sản phẩm của đối tượng có giá trị cao hơn giá trị ngoài thị trường hoặc chuyển trước một số tiền đóng thuế để nhận thưởng, sau đó chiếm đoạt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang