Cảnh báo hàng loạt thực phẩm chức năng đã bị thu hồi tránh mua kẻo 'tiền mất tật mang'

author 09:40 12/08/2021

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn mới đây phải tổ chức tuyên truyền và đưa ra cảnh báo về một số loại sản phẩm thực phẩm chức năng đã bị thu hồi để người dân không mắc bẫy.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong những năm gần đây, “thực phẩm chức năng” đã trở thành một cụm từ khá thông dụng trong đời sống thường nhật. Và trên thực tế, những sản phẩm này đã đem lại không ít lợi ích cho người tiêu dùng trong việc dự phòng và hỗ trợ trị liệu bệnh tật. Tuy nhiên, điều đáng nói là, nhận thức về thực phẩm chức năng, việc cấp phép, đăng ký, sản xuất và quản lý chất lượng cũng bộc lộ khá nhiều điều bất cập.

Đơn cử, thời gian qua đã không ít các sản phẩm thực phẩm chức năng bị thu hồi do có dấu hiệu vi phạm. Điều đáng nói, có rất nhiều người tiêu dùng không nắm rõ được những sản phẩm này, trong khi đó có nhiều đối tượng cố tình kinh doanh để trục lợi dẫn đến tình trạng người tiêu dùng mua phải hàng không đảm bảo chất lượng gây hại tới sức khỏe.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo quyền lợi cũng như giúp người tiêu dùng tránh mua phải những sản phẩm này, Đội QLTT số 7, Cục QLTT Lạng Sơn đã chủ trì phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, UBND thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng triển khai tuyên truyền, cảnh báo thực phẩm chức năng đã bị thu hồi theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, Đoàn đã tiến hành tuyên truyền cho 8 cơ sở kinh doanh và đông đảo người tiêu dùng về các thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã bị thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.

Cụ thể các sản phẩm thực phẩm chức năng đã bị thu hồi gồm: Sản phẩm của Công ty Cổ phần S.P.M, địa chỉ: Lô 51, khu công nghiệp Tân Tạo, đường số 2, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh nhập khẩu, công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm gồm 07 sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: OSCAR VISION® -MAXIMUM SUPPORTIN NORMAL VISION; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: OSCAR LADY®-ENHANCE HEALTH &BEAUTY; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: OSCAR JOINT® -SUPPORT JOINT &CARTILAGE HEALTH; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: OSCAR GINKO® -GREATER SUPPORTFOR YOUR MIND; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: OSCAR MERY® -NUTRIENTS FOR MUMAND BABY; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: OSCAR LIVER® -MAINTAIN HEALTHYLIVER FUNCTIO; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: OSCAR HERO® -REPRODUCTIONHEALTH FOR MEN.

Sản phẩm của Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Eva Care, địa chỉ: số 1 ngõ 89 phố Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm gồm 04 sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Thảo mộc Trangeva; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Thảo mộc hỗ trợ giảm cân Gold ; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Eva care Curcumin Nano; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Evacare cao ho.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 7 cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các loại thực phẩm trên, nếu phát hiện có lưu thông trên thị trường sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đối với người dân, trước khi quyết định chọn mua và sử dụng loại thực phẩm chức năng nào, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ về: Thành phần mang lại hiệu quả chức năng của sản phẩm là gì, có sẵn tự nhiên trong thực phẩm hay do bổ sung vào; hiệu quả của sản phẩm ra sao, có nghiên cứu nào xác nhận lợi ích này không.

Nhà sản xuất có phải là một công ty có tiếng tăm tốt, đáng tin cậy không; trên nhãn có ghi hàm lượng các thành phần trong thực phẩm là bao nhiêu không; thành phần bổ sung vào thực phẩm thế nào, có những thực phẩm nào ảnh hưởng đến sự hấp thu thành phần chức năng này không; thành phần chức năng bổ sung vào thực phẩm dưới dạng sinh học nào, có ở dưới dạng dễ hấp thu hay dễ chuyển hóa không.

Ngoài ra cũng cần phải để ý tới đặc điểm dinh dưỡng của thực phẩm chức năng có phù hợp với mục tiêu sức khỏe mà người sử dụng mong muốn không; so sánh giá cả của thực phẩm chức năng với thực phẩm thông thường, giá có tương xứng với thành phần chức năng mang lại lợi ích cho người sử dụng không; cách thức chế biến thực phẩm (nóng, lạnh) hay cách bảo quản có ảnh hưởng đến hiệu quả chức năng của thực phẩm không...

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang