Cảnh báo nguy hiểm sức khỏe nếu bổ sung quá liều vitamin D

authorVân Thảo 06:21 09/07/2022

(VietQ.vn) - Cảnh báo về sự nguy hiểm của việc bổ sung quá nhiều vitamin D sau khi một người đàn ông nhập viện vì suy thận cùng với nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.

Các bác sĩ đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của việc bổ sung quá nhiều vitamin D sau khi một người đàn ông tại Kent - thuộc thành phố nằm trong quận King, tiểu bang Washington, Mỹ nhập viện vì suy thận và nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.

Người đàn ông trung niên này bắt đầu triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy và đau dạ dày sau một tháng liên tục sử dụng 20 viên thuốc bổ sung không kê đơn mỗi ngày bao gồm omega – 3, vitamin B2, B9, K2... Chế độ thuốc xuất hiện bởi anh ta đã được chuyên gia dinh dưỡng riêng khuyến nghị về việc bổ sung vitamin.

 Bổ sung quá liều vitamin D gây hại cho sức khỏe. Ảnh: Mail Online

Sau khi nhập viện anh ta được thực hiện các kiểm tra, chụp CT, MRI, xét nghiệm để loại trừ khả năng rằng ung thư và nhiễm trùng vi khuẩn đang là nguyên nhân gây ra triệu chứng đó. Các xét nghiệm máu cho thấy lượng vitamin trong cơ thể cao gấp 7 lần bình thường và bị tổn thương thận cấp tính.

Từ trường hợp của người đàn ông trên, các bác sĩ điều trị cho anh ta đã đưa ra cảnh báo về độc tính tiềm ẩn của thuốc bổ sung khi sử dụng với liều lượng hoặc sự kết hợp không hợp lý.

Vitamin D có khả năng giúp điều chỉnh lượng canxi trong cơ thể, giữ cho xương, răng và cơ bắp chắc khỏe. Nguyên nhân dẫn tới nhiễm độc vitamin D thường xuất phát từ việc bổ sung vitamin D với liều lượng lớn, không phải do chế độ ăn uống hoặc phơi nắng. Bởi lẽ cơ thể có khả năng điều chỉnh lượng vitamin D được tạo ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, còn lượng vitamin D trong các loại thực phẩm thì hoàn toàn không đủ để có thể trở nên độc hại.

Hậu quả chính của ngộ độc vitamin D là sự tích tự đến thừa thãi canxi trong máu, còn được gọi là tăng canxi huyết, có thể gây buồn nôn, nôn mửa, suy nhược và đi tiểu thường xuyên. Độc tính của vitamin D có thể dẫn tới đau xương, các vấn đề về thận như hình thành sỏi.

Theo các bác sĩ, thực phẩm chức năng, viên bổ sung không hoàn toàn vô hại như trong tưởng tượng, tuy nhiên cần chú ý liều lượng cũng như sự kết hợp giữa chúng khi sử dụng. Đôi khi hấp thu liều lượng cao vẫn được sử dụng để điều trị các vấn đề y tế liên quan nhưng nhất định phải được thực hiện dưới sự chỉ đạo và theo dõi của bác sĩ.

Vân Thảo (Theo Mail Online)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang