Cảnh báo viêm da nặng do kiến ba khoang

author 14:22 06/10/2020

(VietQ.vn) - Hai tuần trở lại đây, số bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang tăng đột biến. Nhiều người tự mua thuốc bôi khiến vết thương bị nhiễm trùng, thậm chí gây biến chứng, khó điều trị.

Kiến ba khoang có tên khoa học là Paederus fuscipes Curtis (Staphylinidae, Coleoptera), trong cơ thể chúng có chứa pederin - độc tính gây bỏng. Loài côn trùng này có thân hình thon, dài như hạt thóc, có hai màu cam sẫm và đen, dân gian còn gọi với nhiều tên khác nhau như: kiến hoang, kiến kim, kiến lác, kiến gạo, cằm cặp, kiến nhốt, kiến cong…

Các tài liệu nghiên cứu chỉ ra rằng, kiến ba khoang có độc tố Pederin (C24H43O9N), độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang nhưng do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên chủ yếu gây bỏng da, dễ nhầm với zona thần kinh.

Khoảng hai tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày, bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận khám cho hơn 100 bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

Bệnh nhân gặp nhiều ở các quận, huyện ven đô của Hà Nội. Nhiều trường hợp 2-3 người trong cùng gia đình phải đi khám vì bị kiến ba khoang đốt. Không ít trường hợp bị tổn thương nặng, đến viện khám sau 3-4 ngày xuất hiện các vệt đỏ đầu tiên do độc tố của kiến ba khoang.

Kiến ba khoang có độc tố Pederin (C24H43O9N), độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang.

Theo các bác sĩ, viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang thường có các biểu hiện: thương tổn hồng ban, hơi phù nề, mụn nước, mụn mủ có dạng đường, thường ở vị trí vùng da hở như mặt, cổ, tay, chân. Thương tổn đối xứng có thể thấy ở vùng nếp gấp như nách, bẹn, nếp gấp khuỷu tay hoặc khoeo chân. Nếu độc tố dính vào tay mà không rửa tay sạch ngay vô tình sẽ làm độc tố dính vào các vùng khác trên cơ thể.

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang không gây nguy hiểm nếu được chăm sóc và điều trị đúng, nhưng có thể làm cho nhiều người trong gia đình hoặc khu dân cư cùng mắc bệnh một lúc, hoặc trên cùng một người có thể mắc nhiều lần trong mùa.

Ngoài ra, các bác sỹ khuyến cáo, khi phát hiện có kiến ba khoang, nên đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm để xử lý, tuyệt đối không chà sát, đập kiến để dịch độc tiết ra.

Khi lỡ tay đập hoặc chà xát kiến ba khoang trên da, cần lập tức rửa dưới vòi nước sạch bằng nước muối sinh lý hoặc xà phòng nhằm giảm nhẹ độc tố. Nếu tổn thương nhẹ thì có thể bôi kem đặc trị, trường hợp tổn thương nặng hơn, xuất hiện mụn mủ, lan rộng thì cần đến viện chuyên khoa da liễu điều trị.

Kiến ba khoang không tấn công mà do con người vô tình tiếp xúc với chất độc trong cơ thể kiến gây nên viêm da dị ứng. Các tình huống mà con người có thể tiếp xúc với chất pederin: Cố tình hoặc vô tình đập chết kiến khi chúng bò trên cơ thể, khi kiến bò lên khăn, quần áo đang phơi, con người sử dụng khăn hoặc quần áo này và vô tình chà xát kiến lên cơ thể, gây phóng thích chất độc lên da người.

Vì vậy, trước khi sử dụng khăn lau hoặc quần áo, chúng ta phải xem xét kỹ, nếu phát hiện có kiến thì nhẹ nhàng di chuyển chúng ra khỏi đồ dùng (dùng 1 tờ giấy cho kiến bò sang rồi di chuyển chúng sang nơi khác).

Buổi tối khi sinh hoạt hoặc làm việc dưới ánh đèn cần phải đóng cửa hoặc làm lưới ngăn côn trùng ở các khu vực cửa sổ có lỗ thoát khí.

Các khu nhà ở chật hẹp như ký túc xá hoặc khu nhà ở của công nhân gần các khu công nghiệp, ở gần nơi có nhiều cây cỏ, bụi rậm, đồng ruộng vừa mới gặt xong cần vệ sinh môi trường, gom xác cây mục, cỏ khô đem đốt để xua đuổi côn trùng. Sử dụng bình xịt côn trùng gia dụng, xịt vào các chân tường, bậc cửa ra vào, cửa sổ để ngăn kiến bò vào nhà. Sử dụng các loại bẫy đèn để dẫn dụ và bắt kiến, không cho kiến vào nhà. Khi kiến rơi hoặc bò lên da không nên dùng tay giết mà nên thổi cho kiến bay đi tránh để dịch tiết của nó dính vào da.

Nếu phát hiện vừa tiếp xúc với dịch tiết của kiến thì nhanh chóng rửa chỗ tiếp xúc dưới vòi nước. Khi vùng da đó bắt đầu thấy đau, rát thì dùng các dung dịch dịu da, sát khuẩn nhẹ như dung dịch Jarish, oxyd kẽm, mỡ kháng sinh rồi đến các cơ sở y tế để được chỉ định điều trị thêm.

 Hà My

Nhiều website giả mạo thông tin giấy phép lái xe(VietQ.vn) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa cho biết, trong thời gian qua, trên mạng xuất hiện một số trang web có giao diện tương tự trang thông tin điện tử giấy phép lái xe do Tổng cục ĐBVN quản lý
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang