Cảnh báo: Vỡ trực tràng do thụt tháo bằng cà phê

author 19:45 04/07/2023

(VietQ.vn) - Sáng 4/7, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Gan mật tụy của bệnh viện đã tiếp nhận và phẫu thuật cho 1 trường hợp vỡ trực tràng do thụt cà phê thải độc (detox).

Hiện nay, trên cộng đồng mạng đang lan truyền một phương pháp thải độc (detox) được cho là có nhiều tác dụng như chống táo bón, trị bách bệnh. Đó là phương pháp thụt cà phê qua đường hậu môn nhằm mục tiêu "làm sạch" đại tràng. Các video hướng dẫn người xem dùng cà phê loại "chuyên dụng dành riêng cho việc thải độc đại tràng" rồi đun sôi với nước lọc. Nước cà phê được cho vào túi rồi được treo cao lên hoặc cho vào những “thiết bị thụt tháo chuyên dụng”, trong khi đầu dây còn lại cắm vào hậu môn. Lúc này, người thực hiện nằm thả lỏng để dung dịch nước cà phê chảy vào cơ thể. Hầu hết các trường hợp như vậy đều được thực hiện ngay tại nhà hoặc ở một số cơ sở khám chữa bệnh chưa được cấp phép. Các bằng chứng khoa học trong và ngoài nước chưa khẳng định tác dụng của phương pháp thải độc này, tuy nhiên, gần đây đã ghi nhận nhiều biến chứng nguy hiểm do phương pháp này gây ra. Một trong số đó là vỡ trực tràng do thụt tháo không đúng cách.

Bệnh nhân là chị Đ.T.P (38 tuổi) nhập viện vì đau bụng vùng chậu dưới rốn dữ dội, kèm đi ngoài ra máu sau khi thải độc bằng cà phê tại một phòng khám tư nhân. Trước đó, bệnh nhân đã sử dụng phương pháp này 2 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần. Đến lần thứ ba, ngay trong quá trình thụt tháo, bệnh nhân bị đau dữ dội vùng bụng dưới kèm chảy máu qua hậu môn. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, chụp cộng hưởng từ cho thấy, hình ảnh tụ dịch khí khoang sau phúc mạc, nghi ngờ vỡ trực tràng. Vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu để xử lý tổn thương. Quá trình phẫu thuật ghi nhận tổn thương vỡ trực tràng 1/3 dưới gây áp xe khoang sau phúc mạc. Ê-kíp phẫu thuật đã khâu chỗ vỡ trực tràng, đồng thời dẫn lưu rộng rãi khoang sau phúc mạc và làm hậu môn nhân tạo đoạn đại tràng Sigma cho bệnh nhân. Sau 14 ngày, bệnh nhân được xuất viện và đã ăn uống, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bệnh nhân phải trải qua 1 cuộc phẫu thuật nữa sau vài tháng để đóng lại hậu môn nhân tạo.

Thanh lọc đường ruột bằng cà phê là hình thức làm sạch ruột được sử dụng trong y học thay thế. Ảnh minh họa 

Theo Healthline - trang web về sức khỏe uy tín tại Mỹ, thanh lọc đường ruột bằng cà phê là hình thức làm sạch ruột được sử dụng trong y học thay thế. Trong quá trình này, một hỗn hợp cà phê đã pha, có chứa caffeine và nước sẽ được đưa vào ruột qua hậu môn, trực tràng. Thụt tháo là một biện pháp dùng chất lỏng bơm ngược từ hậu môn vào trực tràng, các chất lỏng này có tác dụng làm mềm phân. Đây là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp táo bón khó đi ngoài, cần làm sạch đại tràng để làm thủ thuật, phẫu thuật hay một số trường hợp đặc biệt cần thụt thuốc để chẩn đoán, điều trị. Trên thực tế, việc bơm cà phê vào hậu môn sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích, lâu dài làm mất phản xạ của trực tràng, không thụt cà phê là không đại tiện được. Đồng thời, việc mất phản xạ của trực tràng cũng làm tăng nguy cơ vỡ trực tràng trong những lần thụt tháo sau, do bệnh nhân không còn cảm giác buồn đại tiện nữa. Vì vậy, rất dễ bơm quá nhiều thuốc vào trực tràng gây vỡ.

Không những vậy, đưa thuốc theo con đường trái tự nhiên, sẽ đẩy hệ vi sinh đường ruột vào trạng thái mất cân bằng. Thụt cà phê có thể gây viêm đại trực tràng, có nhiều báo cáo khoa học về việc này. Trường Y Harvard đã khuyến cáo việc làm sạch ruột sẽ gây nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải, suy giảm chức năng ruột và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ - U.S. National Institutes of Health, cho biết trên trang web của mình: “Không có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho thấy các chương trình detox thải độc hoặc làm sạch thực sự loại bỏ độc tố khỏi cơ thể hoặc cải thiện sức khỏe”. Ngoài ra, các quy trình làm sạch đại tràng hoặc thụt rửa - một phương pháp giải độc phổ biến, “có thể có tác dụng phụ, một số trong đó có thể nghiêm trọng”. Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ - U.S. National Cancer Institute, đã có báo cáo về 3 trường hợp tử vong có thể liên quan đến thụt cà phê. Các tạp chí y khoa uy tín như Endoscopy, American Journal of Gastroenterology, Mayoclinic cũng thông báo trên trang của họ về thực tế việc làm sạch ruột có thể gây hại, bỏng trực tràng, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Thành Khiêm, khoa Phẫu Thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy cho biết, các bằng chứng khoa học trong và ngoài nước chưa khẳng định tác dụng của phương pháp thải độc này. Gần đây các cơ sở y tế cũng ghi nhận nhiều biến chứng nguy hiểm như vỡ trực tràng do thụt tháo không đúng cách. Trên thực tế, việc bơm cà phê vào hậu môn sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích, lâu dài làm mất phản xạ của bộ phận này, không thụt cà phê không đại tiện được. Đồng thời, việc mất phản xạ cũng làm tăng nguy cơ vỡ trực tràng trong những lần thụt tháo sau. "Việc làm sạch ruột sẽ gây nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải, suy giảm chức năng ruột và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột", ông Khiêm nói, thêm rằng thụt tháo đại tràng là một phương pháp điều trị cần được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa và được thực hiện tại các cơ sở y tế có cấp phép. Ngoài ra, thay vì áp dụng các phương pháp không chính thống, mỗi người nên tự bảo vệ hệ tiêu hóa bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau củ... Đồng thời hạn chế bia rượu, thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Thường xuyên vận động cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang